logo isranews

logo small 2

ก.ล.ต.ร้องเอาผิด‘ณิทธิมน’ปธ.เนชั่นฯ เหตุกีดกันบางกลุ่มประชุมผู้ถือหุ้น

เขียนวันที่
วันพฤหัสบดี ที่ 24 ธันวาคม 2558 เวลา 18:32 น.
เขียนโดย
isranews

ก.ล.ต. ร้องเอาผิด ‘ณิทธิมน’ ปธ. NMG เหตุกีดกันคนบางกลุ่มไม่ให้เข้าร่วมประชุมผู้ถือหุ้นปี 2558 เข้าข่ายปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ขาดความไว้วางใจไม่น่าเชื่อถือ ห้ามดำรงตำแหน่ง กก.บริษัท ต่อไป จนกว่าจะสอบเสร็จสิ้น โทษสูงสุดคุก 5 ปี ปรับไม่ต่ำกว่า 5 แสน

PIC nitimonnn 24 12 58 1

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า เมื่อวันที่ 24 ธ.ค. 2558 สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวโทษนายณิทธิมน หัสดินทร ณ อยุธยา ในฐานะประธานกรรมการบริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ NMG และประธานในที่ประชุมผู้ถือหุ้นของ NMG ประจำปี 2558 ต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ปอศ.) กรณีไม่อนุญาตให้ผู้ถือหุ้นบางรายเข้าร่วมประชุมและห้ามผู้ถือหุ้นบางรายออกเสียงลงคะแนนในการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2558 (AGM)

ก.ล.ต. ระบุว่า นายณิทธิมนในฐานะประธานกรรมการและประธานที่ประชุมผู้ถือหุ้นไม่อนุญาตให้ผู้ถือหุ้นบางรายเข้าประชุมและใช้สิทธิออกเสียงและห้ามผู้ถือหุ้นบางรายออกเสียงในการประชุมบางวาระ เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2558 ถือเป็นการฝ่าฝืนมาตรา 33 มาตรา 102 และมาตรา 105 แห่งพระราชบัญญัติบริษัทมหาชนจำกัด พ.ศ. 2535 ซึ่งไม่ได้กำหนดให้ประธานที่ประชุมผู้ถือหุ้นมีอำนาจที่จะไม่อนุญาตการเข้าร่วมประชุมและใช้สิทธิออกเสียงของผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิเข้าร่วมประชุมและออกเสียงลงคะแนนในการประชุมตามคำวินิจฉัยของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์

นอกจากนี้ การกระทำดังกล่าวยังเข้าข่ายเป็นการไม่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรับผิดชอบ ระมัดระวัง และซื่อสัตย์สุจริต ตามที่กำหนดในมาตรา 89/7 อันเป็นเหตุให้ตนเองหรือผู้อื่นได้ประโยชน์ ซึ่งต้องระวางโทษตามมาตรา 281/2 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ต้องระวางโทษปรับไม่เกินจำนวนค่าเสียหายที่เกิดขึ้น หรือประโยชน์ที่ได้รับ แต่ทั้งนี้ค่าปรับดังกล่าวต้องไม่ตํ่ากว่าห้าแสนบาท ในกรณีที่ผู้กระทำความผิดตามวรรคหนึ่ง ได้กระทำโดยทุจริต ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินสองเท่าของค่าเสียหายที่เกิดขึ้นหรือประโยชน์ที่ได้รับ แต่ทั้งนี้ค่าปรับดังกล่าวต้องไม่ตํ่ากว่าหนึ่งล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

เนื่องจากนายณิทธิมนไม่ยินยอมเข้ารับการเปรียบเทียบ ก.ล.ต. จึงได้กล่าวโทษนายณิทธิมนต่อ ปอศ. เพื่อพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป ซึ่งการถูกกล่าวโทษทำให้นายณิทธิมนเข้าข่ายมีลักษณะขาดความน่าไว้วางใจในการเป็นกรรมการและผู้บริหารของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์และบริษัทจดทะเบียน จึงไม่สามารถเป็นกรรมการและผู้บริหารของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์และบริษัทจดทะเบียนได้ตาม พ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯ” ก.ล.ต. ระบุ

ทั้งนี้ การกล่าวโทษของ ก.ล.ต. เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของกระบวนการบังคับใช้กฎหมายทางอาญาเท่านั้น ภายใต้กระบวนการนี้ การพิจารณาวินิจฉัยว่าบุคคลใดเป็นผู้กระทำผิดกฎหมายเป็นขั้นตอนในอำนาจการสอบสวนของพนักงานสอบสวน การสั่งฟ้องคดีของพนักงานอัยการ ตลอดจนดุลพินิจของศาลยุติธรรมตามลำดับ

อนึ่ง ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า บริษัท นิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน) หรือ NEWS (ชื่อเดิม บริษัท โซลูชั่น คอนเนอร์ (1998) จำกัด(มหาชน) หรือ SLC) ขัดแย้งกับกลุ่มของนายสุทธิชัย หยุ่น อดีตประธานกรรมการบริษัท เนชั่นฯ เนื่องจากกลุ่มของนายสุทธิชัย เห็นว่า กรณีการเข้าซื้อหุ้นของกลุ่ม NEWS ว่าอาจดำเนินการด้วยเจตนาแฝง และไม่โปร่งใส

โดยเมื่อวันที่ 29 เม.ย. 2558 ได้เกิดเหตุชุลมุนในการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2558 ของ NMG ที่ห้องแลนด์มาร์ค บอลรูม ชั้น 7 ของโรงแรมเดอะแลนด์มาร์ค กทม. โดยกลุ่มผู้ถือหุ้นฝั่ง NEWS ไม่สามารถเข้าร่วมประชุมได้ จนเกิดเหตุชุลมุนวุ่นวาย ต้องให้ตำรวจเข้าระงับเหตุ ขณะที่นายสุทธิชัย หยุ่น ได้ลาออกประธานกรรมการบริษัทฯ และที่ประชุมมีมติเลือกนายณิทธิมน หัสดินทร ณ อยุธยา ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการบริษัทฯ แทน

 

หมายเหตุ : ภาพประกอบจาก bangkokbiznews