logo isranews

logo small 2

เหลือสอบปากคำ'บ.ทัวร์-สุขุมพันธุ์'! สตง.จ่อเชือดโครงการประดับไฟกทม. 39ล.

เขียนวันที่
วันเสาร์ ที่ 30 มกราคม 2559 เวลา 12:00 น.
เขียนโดย
isranews

สตง.จ่อชง คตร.เชือดโครงการประดับไฟกทม.39.5 ล. หลังสรุปข้อเท็จจริงเบื้องต้น พบความไม่ชอบมาพากลหลายประการ ใช้จ่ายงบ ขั้นตอนประกวดราคาส่อเอื้อเอกชน ความคุ้มค่าในการจัดงาน เหลือแค่สอบปากคำผู้เกี่ยวข้อง 2 รายสุดท้าย 'บริษัททัวร์' ผู้รับจ้าง-'สุขุมพันธ์ุ' ผู้ว่าฯกทม. 

20121218141556

แหล่งข่าวระดับสูงจากสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เปิดเผย สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ถึงความคืบหน้าการตรวจสอบโครงการประดับไฟปีใหม่ กรุงเทพมหานคร วงเงินกว่า 39 ล้านบาท ว่า ขณะที่ สตง. ได้สรุปผลการตรวจสอบเบื้องต้นแล้ว พบว่าการดำเนินงานโครงการนี้มีปัญหาความไม่ชอบมาพากลหลายประการ อาทิ การใช้จ่ายงบฉุกเฉินที่ไม่อยู่ในแผน ขั้นตอนการประกวดราคาที่ส่อเอื้อให้เอกชนเข้ามารับงาน และความคุ้มค่าในการจัดงานกับงบประมาณแผ่นดินที่เสียหายไป

แหล่งข่าวกล่าวว่า ในส่วนขั้นตอนการประกวดราคาที่ส่อเอื้อให้เอกชนเข้ามารับงาน นั้น จากการตรวจสอบพบว่า มีการสืบราคากลางจากผู้ประกอบการรายหนึ่ง ที่เพิ่งจดทะเบียนแจ้งเพิ่มวัตถุประสงค์รับงานประดับไฟไม่นานนัก(อ่านประกอบ : อีกเจ้า! ‘บ.จิปาถะ’เพิ่มธุรกิจประดับไฟ 4 เดือน ก่อนซื้อซอง-ปัจจุบันขายตั๋วเครื่องบิน) จากนั้นในวันรุ่งขึ้นก็มีการนำราคานี้ไปกำหนดเป็นราคากลางโครงการประมาณ 40 ล้านบาท (ผู้ชนะเสนอราคา39.5 ล้าน) และก็มีการนำทีโอาร์เปิดในทำการวิจารณ์ประมาณ 2-3 วัน ก่อนจะเริ่มขั้นตอนการเสนอราคา

ขณะที่ ขั้นตอนการประกาศเสนอราคา ก็มีการสั่งย่นระยะเวลาการประกวดราคาให้สั้นลง ขณะที่บริษัทเอกชนที่ชนะการประกวดราคา ก็เพิ่งแจ้งเพิ่มวัตถุประสงค์มารับงานประดับไฟ จากธุรกิจหลักจัดทัวร์ท่องเที่ยว และที่สำคัญก่อนหน้าที่จะมีการลงนามในสัญญาว่าจ้าง ก็มีการนำสินค้าของเข้ามาลงในพื้นที่เพื่อติดตั้งแล้ว ซึ่งสินค้าก็นำเข้ามาจากประเทศจีน มีชาวจีนมาช่วยคุ้มงานด้วย 

"สำหรับไฟที่นำมาใช้ในงาน ไม่ได้เป็นการซื้อขาด แต่เป็นการเช่า ทำให้ลักษณะการจัดงานเหมือนจัดอีเวนต์แสดงสินค้ามากกว่า ซึ่งข้อเท็จจริงส่วนนี้ สตง.ได้ไปตรวจสอบข้อมูลจากศุลกากรในเรื่องของราคาและกระบวนการนำเข้า เพื่อใช้เป็นหลักฐานประกอบอีกส่วนหนึ่งแล้วด้วย" 

ขณะที่ นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน สตง. ให้สัมภาษณ์ยืนยันสำนักข่าวอิศรา ว่า การตรวจสอบข้อเท็จจริงโครงการประดับไฟกทม.ของสตง. ได้ข้อมูลที่ชัดเจนพอสมควรแล้ว เหลือเพียงแค่การเชิญผู้เกี่ยวข้องมาสอบปากคำยืนยันข้อเท็จจริงเพิ่มเติม จากนั้น จะมีการเสนอเรื่องให้คณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน (คตง.) พิจารณาสรุปผลการตรวจสอบเป็นทางการ 

"สำหรับบุคคลที่สตง.รอการเข้าให้ปากคำชี้แจงข้อมูลขณะนี้ คือ ตัวแทน บริษัท คิวริโอ ทัวร์ แอนด์ แทรเวิล จำกัด ผู้รับจ้างงาน กับ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม. ซึ่งในส่วนของผู้ว่าฯ กทม. มีการทำหนังสือเชิญเป็นทางการไปแล้ว แต่ได้รับแจ้งว่า อยู่ระหว่างเดินทางไปต่างประเทศ ตอนนี้กำลังรออยู่ว่าท่านจะเดินทางเข้ามาให้ปากคำกับสตง.ได้เมื่อไหร่"  ผู้ว่าฯ สตง.ระบุ  

อ่านประกอบ :

อีกเจ้า! ‘บ.จิปาถะ’เพิ่มธุรกิจประดับไฟ 4 เดือน ก่อนซื้อซอง-ปัจจุบันขายตั๋วเครื่องบิน

ถึงคิว!เปิดตัว5เอกชน ทิ้งซองงานประดับไฟกทม.-บ.ขายตั๋วเครื่องบินโผล่แจม

หลักฐานมัด'คู่เทียบ'แจ้งเพิ่มธุรกิจประดับไฟ 5วันก่อนยื่นซอง! 'สุขุมพันธ์ุ' เมินถูกสอบ

อิศรา' บุกลานคนเมือง ตามหา บ.ทัวร์ ปูดใช้คนจีน'กวางโจว'คุมไฟกทม. 39.5 ล.

บ้าน 2 ชั้น ที่ตั้งบ.ทัวร์ คว้างานประดับไฟ กทม.39.5ล. ติดป้ายย้ายออฟฟิศชั่วคราว

เปิดหลักฐานมัด บ.ทัวร์ เพิ่งแจ้งทำธุรกิจไฟฟ้า ก่อนประกวดราคากทม. 3 เดือน

พฤติการณ์ชัดส่อล็อคตัวบ.ประดับไฟล่วงหน้า! สตง.ขู่เรียก'สุขุมพันธ์' ให้ถ้อยคำ

ถึงคิว!เปิดตัว5เอกชน ทิ้งซองงานประดับไฟกทม.-บ.ขายตั๋วเครื่องบินโผล่แจม

เปิดตัว 'คู่เทียบ' เหมาประดับไฟ กทม.39.5 ล. แพ้ บ.ทัวร์ผู้ชนะแค่ 1.3 แสน

พฤติการณ์ชัดส่อล็อคตัวบ.ประดับไฟล่วงหน้า! สตง.ขู่เรียก'สุขุมพันธ์' ให้ถ้อยคำ

พบ บ.คิวริโอฯผู้รับงานตกแต่งไฟ กทม.เป็นผู้บริจาคเงินให้พรรค ปชป. 1 ล.ปี’ 54

เปิดหลักฐานมัด บ.ทัวร์ เพิ่งแจ้งทำธุรกิจไฟฟ้า ก่อนประกวดราคากทม. 3 เดือน

11 สัญญา 78 ล.! พบบ.ทัวร์รับประดับไฟปีใหม่ ผูกงานอีเวนท์กทม.6 ปีรวด

เปิดเบื้องหลัง!กทม.จ้างประดับไฟปีใหม่ 39.5 ล. 2 บ.แข่งหวิว 'ผู้ชนะ'ทำธุรกิจนำเที่ยว?