logo isranews

logo small 2

อายัดเช็คพัน ล.คดีข้าวจีทูจีล็อตใหม่! ป.ป.ช.พบเอกชนเอี่ยวเพียบ-สาวเงินใคร

เขียนวันที่
วันอังคาร ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 07:00 น.
เขียนโดย
isranews

อนุฯ ป.ป.ช. มีมติอายัดแคเชียร์เช็คมูลค่าพันล้าน พันคดีข้าวจีทูจีล็อตใหม่ พบมีเอกชนเอี่ยว 30-40 ราย สาวลึกเป็นของบริษัทไหน ขยายผลพยานคราวที่แล้วโดนเป็นผู้ถูกกล่าวหา ดูเส้นทางตัวละครจีทูจีล็อตแรกเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ – คดีมันเส้นจีทูจีอยู่ระหว่างไล่เส้นทางการเงิน

PIC naccdd 16 2 59 1

จากกรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติแต่งตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวน กรณีมีเหตุอันควรสงสัยว่าการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ล็อตใหม่กับ 4 บริษัทจากประเทศจีน ส่อดำเนินการโดยมิชอบ และบริษัทดังกล่าวไม่ได้เป็นตัวแทนเอกชนจากประเทศจีนจริง แต่พบพฤติการณ์มีการนำข้าวมาเวียนขายภายในประเทศ รวมถึงตรวจสอบพบหลักฐานว่า มีแคชเชียร์เช็คกว่า 1,822 ใบ รวมวงเงินกว่า 9.6 หมื่นล้านบาท ในการซื้อขายข้าวดังกล่าวด้วย

(อ่านประกอบ : เช็คพันใบ 9.6 หมื่นล.! มัดคดีข้าวจีทูจีรอบใหม่ส่อเก๊-ป.ป.ช.สาวลึกบิ๊กเอกชน)

ล่าสุด นายปรีชา เลิศกมลมาศ กรรมการ ป.ป.ช. กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีนี้ว่า อยู่ระหว่างการประมวลข้อมูล และเสนอเพื่อจะแต่งตั้งหรือแจ้งคำสั่งไต่สวนเพิ่มเติมกับพยานที่เกี่ยวข้อง เพราะก่อนหน้านี้บุคคลดังกล่าวเคยเป็นพยานให้กับคดีระบายข้าวจีทูจี แต่ปัจจุบันอาจมีส่วนเกี่ยวข้องเป็นหนึ่งในผู้ถูกกล่าวหาด้วย ขณะเดียวกันตรวจสอบพบว่า มีบริษัทที่เกี่ยวข้องในคดีนี้กว่า 30-40 ราย นอกจากนี้กระทรวงพาณิชย์ได้เสนอให้ใช้อำนาจในเรื่องเกี่ยวกับการอายัดแคชเชียร์เช็คที่เกี่ยวข้องกับกรณีนี้ ซึ่งคณะอนุกรรมการไต่สวนฯมีมติให้อายัดเช็คไว้ส่วนหนึ่งรวมมูลค่าประมาณพันล้านบาทไว้แล้ว นอกจากนี้ยังขอให้ทบทวนว่า การไต่สวนพยานเพิ่มเติมมีส่วนเกี่ยวข้องอะไรกับการระบายข้าวจีทูจีล็อตแรกหรือไม่ ทั้งนี้ได้ทำหนังสือขอให้กระทรวงพาณิชย์แจ้งมาด้วยว่า แคชเชียร์เช็คแต่ละใบออกมาจากบริษัทอะไร และมาจากข้าวล็อตไหน โกดังไหน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบ

(อ่านประกอบ : คลี่ปมเช็ค 9.6 หมื่นล.ซื้อขายข้าวในประเทศ-วนเอกชนหน้าเดิม ชนวนจีทูจีเก๊?)

ส่วนกรณีการระบายมันสำปะหลัง (มันเส้น) แบบจีทูจีในสมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวน กล่าวหานายบุญทรง กับพวกรวม 31 ราย โดยมีพฤติการณ์ขายมันเส้นในราคาที่เป็นมิตร แต่เอกชนที่มาซื้อไม่ได้เป็นผู้รับมอบจากรัฐบาลจีน แต่มีการผ่องถ่ายให้บริษัทในไทย โดยตรวจสอบพบว่า มีแคชเชียร์เช็คกว่า 2 พันใบเกี่ยวข้องในการซื้อขายด้วยนั้น

น.ส.สุภา ปิยะจิตติ กรรมการ ป.ป.ช. กล่าวถึงความคืบหน้าในการไต่สวนว่า การซื้อขายมันเส้นจีทูจีในปี 2554-2555 มีอยู่ 4 สัญญา ในปี 2555 6 สัญญา ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบเงินชำระในแคชเชียร์เช็ค 2 พันกว่าฉบับ กำลังไล่เส้นทางการเงิน และถามสถาบันทางการเงินว่า เป็นเงินที่มาจากในประเทศหรือต่างประเทศ และเป็นเงินจากบุคคลใด

อ่านประกอบ :
ตีกลับ!หนังสือตั้งอนุฯ ป.ป.ช.สอบคนใกล้ชิด'เสี่ยเปี๋ยง'คดีมันเส้นจีทูจีเก๊
ป.ป.ช.ล่าเส้นทางเงินแคชเชียร์เช็ค 2 พันใบ! มัดระบายมันเส้นฯ จีทูจีเก๊
ถ้าขายให้พี่น้องก็ไม่ต้องพูดแล้ว! “สุภา”รับ“วีระวุฒิ”เคยถือหุ้นบ.มันฯมีผลคดีจีทูจีเก๊
เปิดบ้าน 2 หลัง"อดีตเลขาฯบุญทรง" พบแค่ "แม่บ้าน" เพื่อนบ้านยันไม่เห็นเกือบ2 เดือน
หลักฐานใหม่ 'อดีตเลขาฯบุญทรง' โผล่ถือหุ้น บ.ซื้อมันเส้นฯก่อนเอี่ยวระบายจีทูจีเก๊
เปิดครบสัมพันธ์ลึกเอกชน หลักฐานมัด "อดีตเลขาฯบุญทรง" จาก"ข้าว"สู่ "มันฯ" จีทูจีเก๊
ชัดมาก!สัมพันธ์ลึกธุรกิจ"อดีตเลขาฯบุญทรง-บ.พีเอสซี" หลักฐานมัดคดีมันเส้นจีทูจีเก๊
ป.ป.ช.ตั้งอนุฯสอบปมซื้อมันเส้นจีทูจียุค“ปู”-“บุญทรง-วีระวุฒิ-มนัส”เอี่ยวด้วย