logo isranews

logo small 2

ยื่นบิ๊กตู่-สตง. สอบปมกองทัพขาย ฮ.ชีนุก 420 ล. โยงปลด‘จ่าทหาร’

‘ตัวแทน’ บ.ค้าอาวุธใหญ่ สหรัฐฯ ยื่นขอความเป็นธรรม พล.อ.ประยุทธ์-สตง.-ป.ป.ท. ปมลูกชายถูกปลดจากราชการ ส่อโยงปมขายซาก ฮ.ลำเลียง ชีนุก 6 ลำ 420 ล. หลังแสดงเจตจำนงขอซื้อ 600 ล. ประกาศขายทอดตลาด พอไม่เข้าร่วมเกรงผิดฮั้ว ถูกกล่าวหาป่วนประมูล

picplannnnn0319 5 16

สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า เมื่อวันที่ 19 เม.ย. 2559 จ.ส.ต.คงศักดิ์ คงคามาศ ตัวแทนผู้ประสานงาน บริษัท ไทย แอร์โรสเปซ อินดัสทรีส์ จำกัด ได้ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่านศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์ สำนักปลัดนายกรัฐมนตรี (สปน.) และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ขอความเป็นธรรมและให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง

1.กรณีขายซากเฮลิคอปเตอร์ลำเลียง แบบ 47 (CH-47D-ชีนุก) จำนวน 6 ลำ ว่า มีราคาต่ำกว่าปกติหรือไม่ เนื่องจาก บริษัท ฯ แสดงเจตจำนงเสนอซื้อในวงเงิน 600 ล้านบาท แต่ทว่า กรมการขนส่งทหารบกได้ประมูลขายทอดตลาดให้เอกชนรายหนึ่งในวงเงิน 420 ล้านบาท

2.ไม่ได้รับความเป็นธรรม กรณีกรมการขนส่งทหารบกมีคำสั่งปลด จ.ส.อ.ธนลภย์ คงคามาศ บุตรชาย จ.ส.ต.คงศักดิ์ ตำแหน่งพลขับ สังกัดมณฑลทหารบกที่ 11 ออกจากราชการ ฐานหนีราชการ เมื่อวันที่ 1 มี.ค. 2559 ไม่มีเบี้ยหวัด และบำนาญ และสั่งถอดยศ สงสัยว่า คำสั่งปลดดังกล่าว อาจเป็นผลมาจากบริษัท ฯ ไม่ยอมเข้าร่วมประมูลขายทอดตลาดซากเฮลิคอปเตอร์ลำเลียง แบบ 47 ข้างต้นหรือไม่

จ.ส.ต.คงศักดิ์ เปิดเผยว่า ยอมรับว่า ได้ส่งเรื่องร้องเรียนต่อนายกรัฐมนตรี สำนักงาน ป.ป.ท. อธิบดีกรมบัญชีกลาง และผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ให้ตรวจสอบกรณีดังกล่าว และขอความเป็นธรรมให้บุตรชายจริง กรณีของการขายทอดตลาดซีนุก 6 ลำ นั้น หนังสือร้องเรียนไม่ได้กล่าวโทษใคร เนื่องจาก ยังไม่มีความชัดเจน ว่า มีบุคคลใดเข้าข่ายกระทำผิด เพียงแต่ชี้ให้เห็นว่า การตั้งราคากลาง 420 ล้านบาท หรือราคาที่กองทัพขายให้เอกชน นั้น มีราคาต่ำกว่าที่บริษัท ฯ ขอซื้อก่อนหน้านี้ ถึง 180 ล้านบาท ตรงนี้ชี้ให้เห็นว่า รัฐเสียประโยชน์หรือไม่ อีกประการ เครื่องบินชีนุกเป็นยุทโธปกรณ์ จากสหรัฐ ฯ ไม่ใช่สินค้าทั่วไปที่จะขายให้เอกชนบริษัทค้าของเก่าได้ ยังสามารถใช้งานได้ถ้าซ่อมแซม และถ้าใครเอาไปขายให้ประเทศที่สามที่เป็นปฏิปักษ์กับสหรัฐ จะมีผลต่อความมั่นคงของชาติหรือไม่ 

จ.ส.ต.คงศักดิ์ เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ บริษัท ฯ แสดงเจตจำนงขอซื้อในราคา 600 ล้านบาท ชำระเงินเต็มจำนวน ต่อมา ได้เจรจาตกลงกันที่ 610 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม เนื่องจากบริษัท ฯ แสดงเจตจำนงขอซื้อในราคา 600 ล้านบาท จึงขอให้ทางหน่วยงานมีหนังสือแจ้งยกเลิก หนังสือแสดงเจตจำนงฉบับแรกเสียก่อน เพื่อทางบริษัท ฯ จะได้เข้าร่วมประกวดราคาได้ โดยไม่ผิดระเบียบสำนักนายก ฯ แต่ทางหน่วยงานกองทัพไม่มีหนังสือตอบกลับ และเมื่อทางกรมการขนส่งทหารบกประกาศขายทอดตลาด บริษัท ฯ จึงไม่เข้าร่วมประมูล เพราะเกรงว่า จะผิดกฎหมายหรือสมยอมราคา และเมื่อไม่เข้าลงทะเบียนร่วมประมูล ก็ถูกกล่าวหาว่า ป่วนการประมูล

จ.ส.ต.คงศักดิ์ เปิดเผยว่า กรณีของบุตรชายที่ถูกปลดออกจากราชการ ขอยืนยันว่า ก่อนหน้านี้ เมื่อ 15 พ.ค. 2558 กองทัพบกได้มีคำสั่งให้บุตรชายช่วยราชการ ภายใน บก.ศคย.ทบ จึงไม่ได้หนีราชการ และเมื่อถูกปลด ได้ยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมต่อผู้บัญชาการทหารบก เจ้ากรมกำลังพล และเจ้ากรมการขนส่งทหารบก แต่ยังไม่มีความคืบหน้า

“การร้องเรียนครั้งนี้ ผมไม่มีเจตนากล่าวหาใคร เพียงแค่อยากเรียกร้องความเป็นธรรม และอยากให้นายก ฯ รับทราบปัญหาที่เกิดขึ้นในหน่วยงาน และช่วยแก้ไขไม่ให้เป็นอย่างนี้ เพราะผมเข้าไม่ถึงตัวนายก ฯ โดยเฉพาะ กรณีของลูกชายที่ถูกปลด ซึ่งไม่เคยมีประวัติถูกดำเนินคดีอาญาร้ายแรง แต่กลับถูกลงโทษถึงขั้นปลดออก และถอดยศทหาร โดยไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหาให้รับทราบก่อน” จ.ส.ต.คงศักดิ์ กล่าวและว่า

หลังจากร้องเรียน ล่าสุด ทางสำนักงาน ป.ป.ท. ได้ติดต่อมาว่า รับพิจารณาเรื่องดังกล่าว และนัดให้ถ้อยคำอีกครั้งในเร็ว ๆ นี้ ส่วน สตง. ยังเงียบ ฉะนั้น จึงเรียนขอความเป็นธรรมอีกครั้งหนึ่ง ในฐานะเคยรับราชการเป็นลูกน้องท่านนายก ฯ และเคยทำงานช่วยราชการในยุครัฐบาล นายชวน หลีกภัย และ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ก่อนลาออกจากราชการ มาทำธุรกิจ” จ.ส.ต.คงศักดิ์กล่าว

picplannnnn19 5 16

picplannnnn0119 5 16

picplannnnn0219 5 16

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท ไทย แอร์โรสเปซ อินดัสทรีส์ จำกัด เป็นตัวแทนขายเฮลิคอปเตอร์ของสหรัฐ ฯ จดทะเบียนวันที่ 27 มิถุนายน 2556 ทุน 5 ล้านบาท ประกอบธุรกิจบริการด้านการบิน ระบบดาวเทียม จัดหาอาวุธทางการทหาร ซ่อมบำรุงอากาศยาน ที่ตั้งเลขที่ 63 อาคารแอททีนี่ทาวเวอร์ ชั้น 23 ถนนวิทยุ แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร บริษัท เอเซีย แอร์โรสเปซ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ถือหุ้นใหญ่ 60% นายธนกฤต อัศวลงกรณ์ 30% นางทองคำ แก้วมณีชัย 10% นายอภิศักดิ์ เพ็ชรสวัสดิ์ นายธนกฤต อัศวลงกรณ์ พล.อ.ต.ประยุธ สุขคมขำ นางประณัฏฐ์ษญา จิรพนาสม น.ส.พริมณฑ์ หนองใหญ่ เป็นกรรมการ โดยมี พล.อ.ต. สุรชัย ศรีวิโรจน์ กรรมการผู้มีอำนาจ

สำหรับ เฮลิคอปเตอร์ลำเลียง แบบ 47 (CH-47D Chinook ขนาดกลาง 38 ที่นั่ง ผู้สร้าง บริษัท โบอิ้งเฮลิคอปเตอร์ สหรัฐอเมริกา กองทัพบกจัดซื้อในช่วงปี 2534 ยุค พล.อ.สุนทร คงสมพงษ์ จัดซื้อในราคาลำละ 542.5 ล้านบาท (ราคาในขณะนั้น)