logo isranews

logo small 2

ประเดิมแจ้ง ป.ป.ช.ฟันคดีที่ราชพัสดุ! สตง.รับสางปัญหาใต้พรม 'มรภ.พระนคร'

เขียนวันที่
วันอังคาร ที่ 21 มิถุนายน 2559 เวลา 17:30 น.
เขียนโดย
isranews
หมวดหมู่

‘พิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส’ ผู้ว่า ฯ สตง. เผย 'อิศรา' ส่งรายงานกรณี‘มรภ.พระนคร’ ให้วัด ฯ เช่าที่ดินราชพัสดุ ต่อ'ป.ป.ช.'แล้ว ชี้ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบแล้ว  ส่วนปมจัดซื้อครุภัณฑ์ขอดูรายละเอียดก่อน

200659 pnru news01

ความคืบหน้าล่าสุดการตรวจสอบปมปัญหาหลายประการที่เกิดขึ้นภายในรั้วมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร หลังจากที่ ดร.พิชัย สิริรัตนพลกุล อาจารย์ประจำคณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม นำนักศึกษาจำนวนหนึ่งเข้ายื่นหนังสือต่อ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ในฐานะนายกสภามหาวิทยาลัย ฯ หลังจากประชุมสภา ฯ เสร็จสิ้น เมื่อช่วงเย็น 17 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยมี ดร.ถนอม อินทรกำเนิด อุปนายกสภา ฯ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายมีชัย เป็นผู้รับเรื่องดังกล่าวไว้ พร้อมระบุจะนำเรื่องดังกล่าวไปดำเนินการขยายผล ต่อไป (อ่านประกอบ : ปัญหาใต้'พรม'ใน มรภ.พระนคร! ล่าสุด 'ดร.พิชัย'พานักศึกษายื่น'มีชัย'ขอความเป็นธรรม)

ล่าสุด นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน (ผู้ว่า สตง.) เปิดเผยสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org  ถึงกรณีการตรวจสอบการบริหารงานของผู้บริหาร มรภ.พระนคร ว่า  สตง.เคยออกรายงานเรื่องให้วัดพระศรี ฯ เช่าที่ดินราชพัสดุไปแล้ว และได้แจ้งให้ ป.ป.ช. ดำเนินคดีกรณีดังกล่าวกับผู้รับผิดชอบที่เกี่ยวข้องแล้ว

" สตง. ได้แจ้งให้ทาง ป.ป.ช. ดำเนินคดีกับผู้รับผิดชอบที่เกี่ยวข้อง กรณีการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เรื่อง การให้วัด ฯ เช่าที่ดินราชพัสดุไปแล้ว” 

เมื่อถามว่า บุคคลที่แจ้งให้ ป.ป.ช. ดำเนินคดีมี่กี่คน ใครบ้าง ผู้ว่า ฯ สตง. กล่าวว่า "ในเรื่องรายละเอียดตรงนี้ พูดไปเขาจะหาว่าหมิ่นประมาทเขาไหม ข้อมูลตรงนี้ต้องรอให้เขาเอาข้อมูลออกมาก่อน อย่างไร ลองไปตามทาง ป.ป.ช. ดูได้หรือไม่" 

ส่วนกรณีที่อาจารย์คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรมยืนยันเรื่องการจัดซื้อครุภัณฑ์ของคณะ ฯ ว่า สตง.ตรวจสอบเสร็จแล้ว พร้อมระบุไม่มีอะไร เรื่องจบแล้ว นายพิศิษฐ์ กล่าวว่า “ขอดูรายละเอียดตรงนี้อีกทีก่อน เรื่องนี้ผ่านมาสักระยะหนึ่งแล้ว อย่างไร จะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 19 ก.ย. 2557 น.ส.ขจิตพรรณ อมรปาน อาจารย์ประจำพุทธวิชชาลัย และประธานสภาคณาจารย์และข้าราชการ มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร ได้ยื่นหนังสือถึงผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน (ผู้ว่า ฯ สตง.) ให้ตรวจสอบการบริหารงานของ 'รศ.ดร.พงศ์ หรดาล' ผู้บริหาร มรภ.พระนคร ใน 5 กรณี ดังนี้

1.กรณีสัญญาเช่าที่ดินระหว่างมหาวิทยาลัย ฯ กับวัดพระศรีมหาธาตุ ฯ ที่ทำสัญญาคล้ายกับยกที่ดินของมหาวิทยาลัยให้แก่วัด ฯ

2.กรณีการขึ้นราคาค่าเช่าร้านค้า และยกเลิกวิธีการชำระเงินสดในการซื้ออาหาร เป็นใช้คูปองแทนเงินสดของนักศึกษา

3.กรณีลดค่าเช่าห้องประชุม อาคารฝึกประสบการณ์วิชาชีพพระนครแกรนด์วิว ให้แก่ ประธานหลักสูตรอบรมโลจิสติกส์ ซึ่งหลักสูตรดังกล่าวมี อธิการบดี เป็นคณะกรรมการหลักสูตรโลจิสติกส์ ตามระเบียบของศูนย์วัฒนธรรมพระนคร

4.กรณีการใช้เงินของศูนย์วัฒนธรรมพระนครทั้งระบบ

5.กรณีจัดซื้อจัดจ้างทำความสะอาดอาคารฝึกประสบการณ์วิชาชีพ วงเงิน 2.2 ล้านบาท และ การจัดซื้อจัดจ้างทำความสะอาดอาคารเรียนรวมและศูนย์วัฒนธรรม (พุทธวิชชาลัย) วงเงิน 1.2 ล้านบาท ที่ใช้วิธีโดยวิธีพิเศษซึ่งดำเนินการอย่างรวดเร็วและมีราคาสูง

ทั้งนี้ เมื่อ 11 ธ.ค. 2558 นายภัทรชัย ชูช่วย ผู้ตรวจเงินแผ่นดิน 1 ปฏิบัติราชการแทน ผู้ว่า ฯ สตง.ได้ทำหนังสือถึง เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) ให้ดำเนินการตามควรแก่กรณีกับ ‘รศ.พงศ์ หรดาล’ อธิการบดี มรภ.พระนคร และแจ้งผลการดำเนินการดำเนินการไปยังสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินภายใน 60 วัน

ให้เหตุผลว่า คตง. ได้พิจารณาแล้วเห็นชอบกับผลการตรวจสอบของ สตง. โดยเป็นการปฏิบัติที่ไม่เป็นไปตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติมข้อ 130 และ “เป็นการไม่ปฏิบัติตามกฎกระทรวงว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการปกครอง ดูแล บำรุงรักษา ใช้และจัดหาประโยชน์เกี่ยวที่ราชพัสดุ พ.ศ.2545 และที่แก้ไขเพิ่มเติมข้อ 18”

โดย ผลสอบ สตง. ระบุ กรมธนารักษ์ เคยมีหนังสือแจ้งให้ มรภ.พระนคร ทราบว่า ที่ดิน จำนวน 9 แปลง เป็นที่ดินราชพัสดุ ตั้งแต่ปี 2547 โดย ผลสอบดังกล่าวถูกส่งเข้าที่ประชุมสภา มรภ.พระนคร ที่มี นายมีชัย ฤชุพันธุ์ เป็นนายกสภา ฯ แล้ว แต่ยังไม่มีผลที่เป็นรูปธรรมออกมา แต่อย่างใด 

ส่วนกรณีเรื่องการจัดซื้อครุภัณฑ์ จำนวน 25 รายการ วงเงินกว่า 10 ล้านบาท (งบ ฯ ปี 2558) นายธงชัย ทองอยู่ ประธานสาขาวิชาเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์ คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มรภ.พระนคร เคยให้สัมภาษณ์ยืนยัน 'อิศรา' ก่อนหน้านี้ ว่า “ทำไมผมต้องชี้แจงด้วย เรื่องนี้เข้าใจว่า คนที่ไปร้องเรียนน่าจะเข้าใจผิด หรือมโนขึ้นมาเองมากกว่า จริง ๆ เรื่องนี้ไม่มีอะไรเลย มันจบไปแล้ว”

อ่านประกอบ :

ปัญหาใต้'พรม'ใน มรภ.พระนคร! ล่าสุด 'ดร.พิชัย'พานักศึกษายื่น'มีชัย'ขอความเป็นธรรม

ถึงคิว!เผยโฉม'ชุดฝึกไมโครคอนโทรลเลอร์' ราคาปกติ 1 พัน มรภ.พระนคร จัดซื้อ6หมื่น?

เปิดครุภัณฑ์ 25 รายการ 10 ล.-ชุดสาธิตแอร์ตัวละ 8 แสน มรภ.พระนครจัดซื้อ ปมถูกร้องสอบ

มรภ.พระนครอีก!จัดซื้อแอร์สาธิตตัวละ 8 แสน ราคาตลาดหมื่นบ. - ปธ.สาขาฯยันจบแล้ว

หนังสือเลขาฯ กกอ.จัดการ‘อธิการ มรภ.พระนคร’ -วัดใจ‘มีชัย-ดาว์พงษ์’กู้‘ธรรมาภิบาล’?

จัดการ’ อธิการฯ มรภ.พระนคร ทำผิดปม ‘เช่าที่ดินวัดพระศรีฯ’

ปะทุอีก! มรภ.พระนคร อธิการฯตั้ง กก.สอบ ปธ.สภาอาจารย์-เจ้าตัวโวยมุ่งเอาผิด

ย้อนขัดแย้งใน 'มรภ.พระนคร' จากปลด ผอ.-3 ศพ ดร.! สะท้อนล้มเหลว นักบริหาร?

เปิดสัญญาเช่าที่ดินวัดพระศรีฯ162 ไร่ ชนวนชงสตง.สอบ‘มรภ.พระนคร’

อาจารย์สาวยื่นสตง.สอบ5 ปมรวด อธิการฯ มรภ.พระนคร-เช่าที่ดินวัดพระศรีฯด้วย