logo isranews

logo small 2

เปิดข้อหาทางการ! ป.ป.ช.ตั้งองค์คณะไต่สวน‘อภิสิทธิ์’คดีประกันราคาข้าว

เขียนวันที่
วันพฤหัสบดี ที่ 29 ธันวาคม 2559 เวลา 09:00 น.
เขียนโดย
isranews
หมวดหมู่

ป.ป.ช. เผยแพร่ข้อกล่าวหาทางการ ตั้งองค์คณะไต่สวน ‘อภิสิทธิ์’ คดีประกันราคาข้าวปี 2552/53 อาจแทรกแซงตลาดข้าวได้ ทำให้เกิดความเสียหายต่อแผ่นดิน สอดคล้อง ‘วิชา’ รับก่อนหน้านี้อาจเกิดการทุจริต ต้องหาคนผิด ไม่มีคนรับผิดชอบไม่ได้

PIC mark 29 12 59 1

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติตั้งองค์คณะไต่สวนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี กรณีถูกกล่าวหาว่า กระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ตามประมวลกฎหมายอาญา หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ หรือทุจริตต่อหน้าที่ตามกฎหมายอื่น เกี่ยวกับการแทรกแซงตลาดข้าว โดยวิธีการประกันราคาข้าวเปลือก (ดำเนินมาตรการข้าวปี 2552/53 โดยการประกันราคาข้าวเปลือกแก่เกษตรกรเป็นการทั่วไป หรือดำเนินโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวปี 2552/53 ทำให้เกิดความเสียหายต่องบประมาณแผ่นดิน

โดยกรณีนี้เมื่อปี 2557 คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีหนังสือแจ้งถึงนายอภิสิทธิ์ให้รับทราบถึงกรณีคณะกรรมการ ป.ป.ช. เป็นองค์คณะไต่สวน หลังจากนั้นมีการไต่สวนข้อเท็จจริง และรวบรวมพยานหลักฐานเรื่อยมา กระทั่งต้นปี 2559 สรุปสำนวนการไต่สวนข้อเท็จจริง (ดูภาพประกอบ)

 PIC ประกนขาว 1

แหล่งข่าวจากสำนักงาน ป.ป.ช. เปิดเผยสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ว่า กรณีนี้เบื้องต้นคณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้รับเรื่องร้องเรียนกล่าวหามา และปัจจุบันยังไต่สวน และรวบรวมพยานหลักฐานตามปกติ และมีการแจ้งให้ผู้ถูกกล่าวหา (นายอภิสิทธิ์) รับทราบแล้ว ส่วนที่มีการตั้งองค์คณะไต่สวนใหม่อีกครั้งช่วงเดือน ก.ย. 2559 เป็นเพราะเปลี่ยนผู้รับผิดชอบคดีจากนายวิชา มหาคุณ กรรมการ ป.ป.ช. ที่ปัจจุบันเกษียณจากตำแหน่ง มาเป็น น.ส.สุภา ปิยะจิตติ กรรมการ ป.ป.ช. เป็นผู้รับผิดชอบแทน

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ นายวิชา มหาคุณ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งกรรมการ ป.ป.ช. และผู้รับผิดชอบสำนวนคดีประกันราคาข้าว เคยแถลงผ่านที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ช่วงถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในคดีจำนำข้าว สรุปได้ว่า นโยบายประกันราคาข้าวอาจเกิดการทุจริตเชิงนโยบายขึ้นได้ ปัจจุบันกำลังไต่สวนอยู่ แสดงให้เห็นว่า ไม่ได้สองมาตรฐาน และเชื่อว่าต้องมีคนผิด ไม่ผิดไม่ได้ เพราะมีการทุจริตเกิดขึ้นจริง

(อ่านประกอบ : “วิชา”ยันประกันข้าวยุค“มาร์ค”ก็ทุจริต! จี้คนรับผิดชอบ-จ่อแจ้งข้อกล่าวหา)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกเหนือจากคดีประกันราคาข้าวแล้ว นายอภิสิทธ์ ยังเคยถูกกล่าวหาในคดีระบายข้าวสารในสต็อกของรัฐบาลเมื่อปี 2553 ร่วมกับนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี อดีตรองนายกรัฐมนตรี นางพรทิวา นาคาศัย อดีต รมว.พาณิชย์ และนายมนัส สร้อยพลอย อดีตอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ อย่างไรก็ดีท้ายสุดคณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณาแล้วเห็นว่า ข้อกล่าวหาไม่มีมูล ให้ข้อกล่าวหาตกไป

อ่านประกอบ :

ป.ป.ช.รับตีตกคดีข้าว“อภิสิทธิ์”หลายสำนวน ยุติหาหลักฐานเพิ่ม-สรุปเท่าที่มี

“วิชา”ยันประกันข้าวยุค“มาร์ค”ก็ทุจริต! จี้คนรับผิดชอบ-จ่อแจ้งข้อกล่าวหา

อัพเดต!ป.ป.ช.แจงยิบคดีข้าวยุคอภิสิทธิ์-ยกข้อหาแรก"พรทิวา"กีดกันขายข้าว