logo isranews

logo small 2

ชำแหละสายสัมพันธ์"ว่าที่ส.ว.ป้ายแดง" ใครเป็นใคร ใน"สภาสูง"

เขียนวันที่
วันจันทร์ ที่ 31 มีนาคม 2557 เวลา 15:13 น.
เขียนโดย
isranews

"จ.มหาสารคาม "ศรีเมือง เจริญศิริ" อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ อดีตกรรมการบริหารพรรคพลังประชาชน เคยเข้าร่วมชุมนุมกับแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติที่เวที สะพานผ่านฟ้า เมื่อวันที่ 26 มีนาคม พ.ศ.2553"

sapasug

ผลการเลือกตั้งส.ว. เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2557 ที่ผ่านมา ท่ามกลางการเมือง 2 ขั้ว ที่ยังต่อสู้ขับเคี่ยวแย่งชิงอำนาจกันอยู่ บรรยากาศจึงเงียบเหงาวังเวงพอสมควร

การเลือกตั้งส.ว.ก็ผ่านพ้นไปด้วยดี ไม่มีขั้วไหน-สีไหน มาขัดขวาง

ทว่าหากกางรายชื่อ “ว่าที่ส.ว.ป้ายแดง” จะพบว่ามี “กลุ่มการเมือง” คอยเป็นแบ๊คอัพให้จำนวนมาก และหากเจาะลึกรายภาคจะยิ่งพบว่าขุมกำลังขอเครือข่ายกลุ่มการเมือง ยังคงมีอิทธิพลในตัดสินใจเลือก “สมาชิกวุฒิสภา”

สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รวบรวม “ว่าที ส.ว.ป้ายแดง” ที่ถูกมองว่ามีความใกล้ชิดกับ “กลุ่มการเมือง” มานำเสนอ ดังนี้ 

ภาคเหนือ-อีสาน เครือข่ายรัฐบาล-ส.ส.เพื่อไทย-คนเสื้อแดง พรึ่บ

ไล่ตั้งแต่จ.เชียงใหม่ ฐานเสียงหลักของ “ตระกูลชินวัตร” ชื่อของ “อดิศร กำเนิดศิริ” อดีตรองผู้ว่าฯเชียงใหม่ มาแรงแซงตั้งแต่ต้น ท่ามกลางข่าวว่าสนิทกับ “อดีตส.ส.เชียงใหม่” ของเพื่อไทยหลายคน ทำเอา “กฤษณพงษ์ พรมบึงรำ” แกนนำกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ที่ได้แรงหนุนจาก “เพชรวรรต วัฒนพงศ์ศิริกุล” ที่โด่งดังจากเรื่องสปป.ล้านนา ต้องผิดหวัง

จ.ลำพูน “ตรี ด่านไพบูลย์” อดีตส.ส.ลำพูน หลายสมัย เด็กในคาถา “พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ” เป็นพี่ชายนิรันดร์ ด่านไพบูลย์ นายกอบจ.ลำพูนที่อิงฐานพรรคเพื่อไทย

จ.อุดรธานี “อาภรณ์ สาราคำ” ภรรยา “ขวัญชัย สาราคำ”  ประธานชมรมคนรักอุดรฯ ลงสมัครสว.ที่อุดรธานี ได้แรงหนุนจาก “กลุ่มคนเสื้อแดง” ทำคะแนนทิ้งห่างคู่แข่งแบบหายห่วง

จ.ร้อยเอ็ด “สมเกียรติ พื้นแสน” อดีตผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด น้องชาย “พล.ต.อ.วิรุฬ ฟื้นแสน” อดีตส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ เพื่อไทย

จ.ศรีสะเกษ “วิลดา อินฉัตร” น้องสาว น.ส.มาลินี อินฉัตร อดีต ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ พรรคเพื่อไทย คว้าเก้าอี้ไปครอง

จ.อุบลราชธานี มาแบบไม่แหกโผ “สมชาย เหล่าสายเชื้อ” ประธานกรรมการบริหาร บริษัทโตโยต้าดีเยี่ยมอุบลราชธานี ที่เป็นโชว์รูมโตโยต้าที่ใหญ่ที่สุดในเอเซีย ซึ่งมีความสนิท “วิฑูร นามบุตร” แกนนำปชป. แถมยังสนิทกับสาย “เกรียง กัลป์ตินันท์” รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย รวมถึงอดีตส.ส.อุบลราชธานี เพื่อไทยทั้งพรรค ช่วงหลังกระแสในพื้นที่หลายคนเชื่อว่ามีโอกาสเข้าวินสูง

จ.ยโสธร "ประยูร เหล่าสายเชื้อ" ภรรยาของนายสมชาย เหล่าสายเชื้อ เครือข่ายคอนเน็กชั่นเดี่ยวกัน เชื่อมโยงถึงพรรคเพื่อไทย

ทั้งนี้เป็นที่น่าจับตามอง เพราะตามรัฐธรรมนูญมาตรา 115 บุคคลผู้มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามต่อไปนี้เป็นผู้มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งหรือได้รับการเสนอชื่อเพื่อเข้ารับการสรรหาเป็นสมาชิกวุฒิสภา (5) ไม่เป็นบุพการี คู่สมรสหรือบุตรของผู้ดำรงตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหรือผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

นอกจากนี้ในมาตรา 119 ระบุอีกว่า สมาชิกภาพขอสมาชิกวุฒิสภาสิ้นสุดลงเมื่อ (4) ขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 115

จึงต้องติดตามดูว่า "คณะกรรมการการเลือกตั้ง" (กกต.) จะดำเนินการอย่างไร

จ.มหาสารคาม "ศรีเมือง เจริญศิริ" อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ อดีตกรรมการบริหารพรรคพลังประชาชน เคยเข้าร่วมชุมนุมกับแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติที่เวทีสะพานผ่านฟ้า เมื่อวันที่ 26 มีนาคม พ.ศ.2553 เข้าวินแบบไร้คู่แข่ง 

เครือข่ายปชป.+กปปส. โกย “ภาคใต้” เรียบ

ใน 14 จังหวัดภาคใต้ ฐานเสียงหลักของ “พรรคสีฟ้า” ผนึกกำลังกับ “กปปส.” กวาด “ว่าที่ส.ว.ป้ายแดง” ซึ่งมีทีมสนับสนุนชั้นดีคอยเสริมกำลังอยู่ภายหลังเข้าวินเกือบหมด แถมทิ้งขาดแบบไม่เห็นฝุ่น

ไล่ตั้งแต่จ.พังงา ที่ส่ง “วระชาติ ทนังผล” อดีตรองนายกอบจ.พังงา และอดีตเป็นแกนนำกปปส. เข้าประกวด

“สมศักดิ์ โล่สถาพรพิพิธ” อดีต ส.ว.ตรัง และนักธุรกิจรับเหมา พี่ชายนายสมชาย โล่สถาพรพิพิธอดีต ส.ส.ตรัง ปชป. เข้าเส้นชัยอย่างหายห่วง

จ.พัทลุง “ทวี ภูมิสิงหราช” อดีตรองนายกเทศมนตรีเมืองพัทลุง แกนนำ กปปส.พัทลุง เข้าวินไม่ยาก แม้จะมี “สานันท์ สุพรรณชนะบุรี” อดีตนายก อบจ.พัทลุง 2 สมัย ตามมาแบบติดๆก็ตาม และอดีตนายกสมาคม อบจ.แห่งประเทศไทย

จ.ชุมพร “พ.ต.อ.นรินทร์ บุษยวิทย์” อดีตรองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชุมพร ที่ได้รับแรงหนุนจาก “ชุมพล จุลใส” หรือลูกหมี อดีตส.ส.ชุมพร แกนนำกปปส. ได้รับคะแนนอย่างท่วมพ้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะบทบาทฮาร์ดคอร์ของ “ลูกหมี” ที่ได้ใจชาวชุมพร

จ.กระบี่ “อภิชาติ ดำดี” นักพูดชื่อดัง และอดีต ส.ส.ร.ปี 2550 ปรากฏตัวขึ้นเวทีกปปส.อยู่บ่อยครั้ง จึงไม่แปลกที่เข้าวินสบายๆ

จ.กำแพงเพชร “จุลพันธ์ ทับทิม” อดีตนายก อบจ.กำแพงเพชร มีข่าว ได้รับแรงหนุนจากสายปรีชา มุสิกุล อดีตสส.กำแพงเพชร ปชป.หลายสมัย

จ.เพชรบุรี “ลักขณา สุภาแพ่ง” น้องสาวนายอภิชาติ สุภาแพ่ง อดีต ส.ส.เพชรบุรี ปชป.

จ.ตราด “บุญส่ง ไข่เกษ” อดีต ส.ส.ตราด หลายสมัยของปชป.

จ.ระยอง “สุรชัย ปิตุเตชะ” อดีตสจ.ระยอง นอนมาแบบใสๆ เพราะได้รับการสนับสนุนจาก “สาธิต ปิตะเตชะ” รองหัวหน้าปชป.

จ.ตาก “ชิงชัย ก่อประภากิจ” อดีตนายกอบจ.ตาก สนิทกับแกนนำปชป.

จ.ประจวบคีรีขันธ์  “สืบยศ ใบแย้ม” อดีตรองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ไม่ทำให้ “เฉลิมชัย ศรีอ่อน” อดีตเลขาธิการพรรคปชป. ต้องผิดหวัง หลังคอยให้การสนับสนุนกันมาตลอด

เครือข่ายพรรคร่วมมาตามนัด

“พรรคชาติไทยพัฒนา” แม้จะเป็นการแข่งขันกันเองระหว่าง “จองชัย เที่ยงธรรม” กับ “วิทวัส โพธสุธน” ซึ่งทั้งสองอยู่ในความดูแลของ “บรรหาร ศิลปอาชา” ประธานที่ปรึกษาชทพ. ขึ้นอยู่กับว่าจังหวะและโอกาสว่าใครจะเข้าวิน มาครั้งนี้ “จองชัย” ที่เพิ่งพ้นโทษแบนทางการเมือง เบียดเอาชนะไปได้

จ.นครราชสีมา “พงษ์ศิริ กุสุมภ์” อดีตผู้ว่าฯหลายจังหวัด ที่มีข่าวว่าสนิทกับ แกนนำพรรคชาติพัฒนาหลายคนโดยเฉพาะ “สุวัจน์ ลิปตพัลลภ” เพราะเคยเป็นรองผู้ว่าฯนครราชสีมามาก่อน

กลุ่มการเมือง

กลุ่มของ “สมศักดิ์ เทพสุทิน” แกนนำกลุ่มมัชฌิมา แม้จะย้ายมาสังกัดพรรคเพื่อไทย แต่ยังต่อรองทางการเมืองแบบกลุ่ม-ก๊วนอยู่ ได้ไป โดยเฉพาะจ.ชัยนาท “มณเฑียร สงฆ์ประชา” พี่ชายนางนันทนา สงฆ์ประชา ว่าที่ ส.ส.ชัยนาท พรรคเพื่อไทย

นอกจากนี้ยังมี จ.นครสวรรค์ “ร.อ.จักรวาล ตั้งภากรณ์” อดีตรองนายกอบจ.นครสวรรค์ พี่ชายบรรยิน  ตั้งภากรณ์ อดีตส.ส.นครสวรรค์และอดีตรมช.พาณิชย์ ซึ่งมีความสนิทสนมกับ "สมศักดิ์" อย่างดี

“พรรคภูมิใจไทย” แม้สถานะหนึ่งคือฝ่ายค้านร่วมกับ “ประชาธิปัตย์” แต่มีหัวหน้าพรรคชื่อ “อนุทิน ชาญวีรกุล” ซึ่งสนิทสนมกันดีกับตระกูล “ชินวัตร” โอกาสจะพลิกขั้วมีได้ตลอดเวลา ยึดฐานจ.บุรีรัมย์ ส่ง “เสริมศักดิ์ ทองศรี” อดีตรองนายก อบจ.บุรีรัมย์ พี่ชายนายทรงศักดิ์ ทองศรี แกนนำพรรคภูมิใจไทย เข้า “สภาสูง” แบบหายห่วง

พ่วงด้วยจ.ชัยภูมิ ที่ “ภูมิใจไทย” ส่ง “บัณฑูรย์ เกียรติก้องชูชัย” พี่ชายนายโอชิษฐ์ เกียรติก้องชูชัย อดีต ส.ส.ชัยภูมิ ภูมิใจไทย เข้าประกวด เอาชนะไปได้แบบไร้ปัญหา

ม้ามืดโค่นตระกูลดัง

จ.ปทุมธานี “นิพัทธา อมรรัตนเมธา” อดีตส.ว.ปทุมธานี อดีตผู้ว่าฯปทุมธานี เบียดเอาชนะตระกูล “หาญสวัสดิ์” ที่ส่ง “มาลา หาญสวัสดิ์” สะใภ้ของตระกูลหาญสวัสดิ์ ไปได้

จ.เชียงราย “มงคล ดวงแสงทอง” อดีตประธานสภาอุตสาหกรรม จ.เชียงราย ผลิกล็อคโค่นเต็งจ๋าอย่าง “ปรีชา พัวนุกุลนนท์” ที่มีตระกูล “ติยะไพรัช” คอยให้การสนับสนุนไปได้

จ.ลำปาง “วราวุฒิ หน่อคำ” อดีตประธานสภาทนายความภาค 5 ล้ม “บุญชู ตรีทอง” อดีตส.ส.ลำปางหลายสมัยไปได้ ข่าวลับๆว่า “วราวุฒิ” ได้แรงหนุนจาก “คนเสื้อแดง” ไปเยอะ

ตระกูลดังปากน้ำรักษาเก้าอี้

จ.สมุทรปราการ “วราภรณ์ อัศวเหม” เข้าวินส.ว.สมุทปราการแบบนอนมา ไร้คู่แข้ง ไร้คู่ต่อกร แม้คู่แข่งอิงกระแส “คนเสื้อแดง” หาเสียง แต่ไม่สามารถสู้กับตระกูล “อัศวเหม” ได้

จ.สระแก้ว “ดวงพร เทียนทอง” หลานสาว “เสนาะ เทียนทอง” รักษาเก้าอี้ส.ว. ให้กับตระกูล “เทียนทอง” ทำให้ตำแหน่งทางการเมืองเกือบทั้งหมดของจ.สระแก้ว อยู่ในความดูแลของตระกูล “เทียนทอง” ชนิดไม่ขาดตกบกพร่อง

เอ็นจีโอเข้าวินแค่คนเดียว

“บุญยืน ศิริธรรม” นักเคลื่อนไหวด้านผู้บริโภค เข้าวินในตำแหน่งส.ว.สมุทรสงคราม ถือว่าเป็นเอ็นจีโอเพียงหนึ่งเดียวใน “สภาสูง” ของเมืองไทยในเวลานี้

ส.ว.เกิดใหม่

คนที่ได้รับการจับตามองมากที่สุดหนีไม่พ้น "คุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา" ว่าที่ส.ว.กทม. ยังไม่เปิดตัวว่าเป็นขั้วไหน แต่จากประสบการณ์การทำงานทั้งอดีตผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน และเป็นหนึ่งในคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) มีบทบาทสำคัญในการลุกไล่ตรวจสอบ "พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกรัฐมนตรี การทำงานในบทบาทส.ว. จะตรวจสอบได้ดุเด็ดเผ็ดมันเหมือนเดิมหรือไม่ต้องจับตา

ทั้งหมดคือปูมหลัง สายสัมพันธ์ทางการเมืองของ "ว่าที่ส.ว.ป้ายแดง" หลังจากนี้ต้องจับตาว่าสายสัมพันธ์ดังกล่าวจะเข้ามามีส่วนต่อการทำงานของ"สมาชิกวุฒิสภา" มากน้อยเพียงใด

 

หมายเหตุ ภาพซ้าย นายศรีเมือง เจริญศิริ ว่าที่ส.ว.มหาสารคาม ภาภขวา คุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา ว่าที่ส.ว.กทม.