logo isranews

logo small 2

โชว์หลักฐาน 'ปธ.บอร์ดเภสัช' เบิกค่าตีกอล์ฟ-น้ำมัน-มือถือ ส่อขัดระเบียบ

เขียนวันที่
วันจันทร์ ที่ 07 กรกฎาคม 2557 เวลา 11:38 น.
เขียนโดย
isranews

เปิดหลักฐาน "ปธ.องค์กรเภสัช" เบิกค่าใช้จ่าย "ตีกอล์ฟ -น้ำมัน -โทรศัพท์"  หนึ่งในข้อมูลสำคัญ 8 เครือข่ายองค์กรสุขภาพ ยื่น คสช. ปลดออกจากตำแหน่งพร้อมบอร์ดยกชุด ชี้ชัดขัดระเบียบทำไมได้ 

qwett

 

จากกรณี 8 เครือข่ายองค์กรสุขภาพ ประกอบด้วย ชมรมแพทย์ชนบท ชมรมเภสัชชนบท กลุ่มศึกษาปัญหายา กลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ เครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ประเทศไทย สหพันธ์องค์กรผู้บริโภค มูลนิธิสาธารณสุขกับการพัฒนา และมูลนิธิเภสัชชนบท ได้รวมตัวกันไปยื่นหนังสือต่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในวันที่ 7 กรกฎาคม 2557 ที่ผ่านมา เพื่อขอให้พิจารณาปลดคณะกรรมการองค์การเภสัชกรรม (บอร์ด อภ.) และผู้อำนวยการ อภ. เนื่องจากบริหารงานจนเกิดวิกฤตด้านยา พร้อมระบุว่า นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ต้องรับผิดชอบกรณีนี้ด้วย เพราะเป็นกรรมการบอร์ดมาตลอด นั้น 

สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ตรวจสอบพบว่า หนึ่งในข้อมูลสำคัญที่ 8 เครือข่ายองค์กรสุขภาพ จะยื่นให้คสช.ตรวจสอบปัญหาการบริหารงานของบอร์ด อภ. คือ การเบิกใช้เงินจากกองทุนดอกพิกุลองค์การเภสัชกรรม นำไปใช้เป็นค่าน้ำมัน ค่าโทรศัพท์ อินเตอร์เน็ต ค่าตีกอล์ฟ ของ น.พ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี ประธานบอร์ดองค์การเภสัชกรรม ที่ส่อว่าจะมีการดำเนินการไม่ถูกต้องตามระเบียบ

เนื่องจากตามระเบียบองค์การเภสัชกรรม กำหนดว่า ประธานกรรมการองค์การเภสัชกรรม ผู้อำนวยการ หรือผู้บริหารระดับสูง ที่ องค์การเภสัชกรรม จัดรถประจำตำแหน่งให้ จะไม่สามารถเบิกค่าน้ำมันรถได้

ส่วนระเบียบด้านการเบิกค่ารับรองลูกค้า ก็กำหนดเฉพาะการรับประทานอาหารกับลูกค้า เท่านั้น หากไปสังสรรค์โดยการตีกอล์ฟจะเบิกไม่ได้ตามระเบียบ ซึ่งผู้บริหารระดับสูงทุกท่านก็ถือปฏิบัติตามระเบียบอย่างเคร่งครัด แต่ น.พ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี กลับนำค่าใช้จ่ายในส่วนที่ไม่สามารถเบิกได้ตามระเบียบ มาเบิกกับกองทุนดอกพิกุล ซึ่งตั้งขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ ตามข้อ 5 ดังนี้

(1) เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการกีฬาทั้งภายในและภายนอกขององค์การเภสัชกรรม

(2) เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการออกกำลังกายของผู้ปฏิบัติงานองค์การเภสัชกรรม

(3) เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อองค์การเภสัชกรรม และ/หรือผู้ปฏิบัติงาน

(4) เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนกิจกรรมที่ก่อให้เกิดความสัมพันธ์อันดีต่อองค์การเภสัชกรรม

(5) เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนกิจกรรมอื่นตามที่คณะกรรมการเห็นสมควร

 8 เครือข่ายองค์กรสุขภาพ กล่าวอ้างว่า  น.พ.พิพัฒน์ ประธานบอร์ดองค์การเภสัชกรรม ได้อ้างการเบิกเงินตามข้อ 5 (4) เบิกค่าน้ำมัน ค่าตีกอล์ฟ หรือแม้แต่ ค่าโทรศัพท์ ค่าอินเตอร์เน็ต จากกองทุนดอกพิกุล ทุกเดือน กระทั่งล่าสุด เบิกค่าท่องเที่ยวอเมริกา  โดย น.พ.พิพัฒน์  ได้รับมอบหมายจาก น.พ.ประดิษฐ์ สินธวณรงค์ อดีตรมว.สาธารณสุข ให้ไปร่วมพิธีการมอบทุนการศึกษา ที่ Harvard University โดยให้สำนักงานการสาธารณสุขระหว่างประเทศ กระทรวงสาธารณสุข เป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่าย รวมทั้งตั๋วเครื่องบินไปกลับ

แต่เมื่อเสร็จภารกิจแล้ว น.พ.พิพัฒน์ ได้เดินทางต่อ ไปที่นิวยอร์ค ซึ่งค่าใช้จ่ายส่วนนี้ ไม่สามารถเบิกจากกระทรวงสาธารณสุขได้ จึงนำมาเบิกจากกองทุนดอกพิกุล อีกหกหมื่นห้าพันบาทเศษ โดยอ้างว่าไปดูงานโรงพยาบาลที่เมืองนิวยอร์ค

ในการเบิกเงินทุกครั้ง จะอ้างตามข้อ 5(4) ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้ว หน้าที่ของประธานกรรมการองค์การเภสัชกรรม คือ การวางนโยบายและควบคุมดูแล ไม่ได้มีหน้าที่มาบริหารงาน หน้าที่การบริหารงาน เป็นหน้าที่ของผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรมและผู้บริหาร การออกพบลูกค้าอย่างสม่ำเสมอเป็นหน้าที่ของผู้บริหาร ดังนั้น น.พ.พิพัฒน์ จึงไม่มีข้ออ้างในการเบิกเงินดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับหลักฐานที่ 8 เครือข่ายองค์กรสุขภาพ นำมาใช้เป็นข้อมูลประกอบในการร้องเรียนเรื่องนี้ คือ บันทึกการเรื่องเบิกเงิน จำนวน 3 ฉบับ จากกองทุนดอกพิกุล แบ่งเป็น ค่าน้ำมัน จำนวน 6,500 บาท , ค่าใช้จ่ายตีกอล์ฟ 10,200 บาท และค่าโทรศัพท์มือถือ-ค่าอินเตอร์เน็ต 3,687.86 บาท 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้พยายามติดต่อ น.พ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี ให้ชี้แจงข้อเท็จจริงดังกล่าวแล้ว แต่ไม่สามารถติดต่อได้ 

(ดูเอกสารประกอบ)

pay0107-07-14

pay0207-07-14

pay0307-07-14