logo isranews

logo small 2

โชว์หนังสือ ป.ป.ชแจ้งข้อกล่าวหา อดีต เลขาฯ"บุญทรง”คดีขายข้าว

เขียนวันที่
วันพฤหัสบดี ที่ 25 กันยายน 2557 เวลา 16:42 น.
เขียนโดย
isranews
หมวดหมู่

”…คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้พิจารณาแล้วเห็นว่า ท่านมีส่วนร่วมในการกระทำความผิดในเรื่องที่อยู่ระหว่างการไต่สวนข้อเท็จจริง กรณีกล่าวหานายบุญทรง เตริยาภิรมย์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง รมว.พาณิชย์ กับพวก ว่ากระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ตามประมวลกฎหมายอาญา หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ หรือทุจริตต่อหน้าที่ตามกฎหมายอื่น กรณีทุจริตโครงการรับจำนำข้าวและการระบายข้าว…”

PIC-weerawut-25-9-57 2

 หมายเหตุ www.isranews.org : เป็นเอกสารคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ลงวันที่ 4 กันยายน 2557 แจ้งให้ พ.ต.วีระวุฒิ วัจนะพุกกะ อดีตเลขานุการ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ เข้ารับทราบคำสั่งให้ไต่สวนข้อเท็จจริงและขอเชิญให้รับทราบข้อกล่าวหาในคดีโครงการรับจำนำข้าว และระบายข้าวในรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

----

ด้วยคณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้พิจารณาแล้วเห็นว่า ท่านมีส่วนร่วมในการกระทำความผิดในเรื่องที่อยู่ระหว่างการไต่สวนข้อเท็จจริง กรณีกล่าวหานายบุญทรง เตริยาภิรมย์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง รมว.พาณิชย์ กับพวก ว่ากระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ตามประมวลกฎหมายอาญา หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ หรือทุจริตต่อหน้าที่ตามกฎหมายอื่น กรณีทุจริตโครงการรับจำนำข้าวและการระบายข้าว ประกอบกับคณะอนุกรรมการไต่สวนได้ดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริง และพิจารณาแล้วเห็นว่า มีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะสนับสนุนข้อกล่าวหามีมูล

ฉะนั้น เพื่อประโยชน์ในการดำเนินการให้เป็นไปตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2554 มาตรา 45 และมาตรา 46 และระเบียบคณะกรรมการ ป.ป.ช. ว่าด้วยการไต่สวนข้อเท็จจริง พ.ศ.2555 ข้อ 13 จึงแจ้งคำสั่งให้ไต่สวนข้อเท็จจริงให้ท่านรับทราบ โดยขอให้ท่านลงลายมือชื่อ และวันที่รับทราบคำสั่งในบันทึกการรับทราบคำสั่งให้ไต่สวนข้อเท็จจริง และส่งบันทึกการรับทราบคำสั่งให้ไต่สวนข้อเท็จจริงจำนวนหนึ่งฉบับคืนไปยังสำนักงาน ป.ป.ช. ถนนนนทบุรี อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี ภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับหนังสือนี้

หากท่านประสงค์จะคัดค้านผู้ได้รับแต่งตั้งเป็นคณะอนุกรรมการไต่สวน โปรดแจ้งคำคัดค้านโดยทำเป็นหนังสือแสดงข้อเท็จจริงที่เป็นเหตุแห่งการคัดค้านว่า จะทำให้การไต่สวนข้อเท็จจริงไม่ได้ความจริง และความยุติธรรมอย่างใด ยื่นต่อประธานกรรมการ ป.ป.ช. ภายใน 7 วัน นับแต่วันที่ได้รับทราบคำสั่งให้ไต่วนข้อเท็จจริง หรือวันที่ได้ทราบเหตุแห่งการคัดค้าน

คณะอนุกรรมการไต่สวนประสงค์จะแจ้งข้อกล่าวหาให้ท่านทราบ เพื่อให้โอกาสท่านชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาตามมาตรา 47 แห่ง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญดังกล่าว จึงขอให้ท่านไปพบคณะอนุกรรมการไต่สวน ที่สำนักงาน ป.ป.ช. จังหวัดนนทบุรี ในวันที่ 12 กันยายน 2557 เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา

หากท่านประสงค์จะชี้แจงข้อกล่าวหาก็มีสิทธิที่จะนำพยานหลักฐานไปประกอบการชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา และนำทนายความหรือบุคคลที่ท่านไว้วางใจเข้าฟังการชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาได้ ทั้งนี้ ในการแจ้งข้อกล่าวหาให้ท่านทราบ ท่านสามารถมอบอำนาจให้บุคคลอื่นมารับบันทึกการแจ้งข้อกล่าวหาแทน โดยจะถือว่าท่านได้รับทราบการแจ้งข้อกล่าวหาแล้ว

ขอแสดงความนับถือ

ศาสตราจารย์พิเศษ วิชา มหาคุณ กรรมการ ป.ป.ช. ประธานอนุกรรมการไต่สวน

PIC-เอกสารวระวฒ-2 1

PIC-เอกสารวระวฒ-3 1

ทั้งนี้ สำหรับเอกสารแจ้งข้อกล่าวหาถึง พ.ต.วีระวุฒิ นั้น ป.ป.ช. ได้แนบสำเนาคำสั่งคณะกรรมการ ป.ป.ช. ที่ 494/2555 ลงวันที่ 26 ธันวาคม 2555, สำเนาคำสั่งคณะกรรมการ ป.ป.ช. ที่ 113/2556 ลงวันที่ 17 เมษายน 2556 และสำเนาคำสั่งคณะกรรมการ ป.ป.ช. ที่ 366/2556 ลงวันที่ 7 ตุลาคม 2556 มาด้วย

อ่านประกอบ : 
“อดีตเลขาฯบุญทรง”ยังไม่รับทราบข้อกล่าวหา ป.ป.ช. คดีระบายข้าว
ย้อนข้อมูล"วีระวุฒิ-อดีตเลขาฯบุญทรง"จิ๊กซอว์สำคัญคดีทุจริตระบายข้าว?
ป.ป.ช.แจ้งข้อกล่าวหาผช.เลขาฯ“บุญทรง”คดีระบายข้าว-ยันจิ๊กซอว์สำคัญ

 

หมายเหตุ : ภาพประกอบ นายวีระวุฒิ วัจนะพุกกะ จาก internet