logo isranews

logo small 2

ชี้ชะตาการเมือง“นิคม-สมศักดิ์-ยิ่งลักษณ์”ขึ้นเขียงสนช. ใครรอด-ร่อแร่ ?

เขียนวันที่
วันอาทิตย์ ที่ 11 มกราคม 2558 เวลา 15:57 น.
เขียนโดย
isranews
หมวดหมู่

“…ท่านสมศักดิ์ ไม่มาเลย ตัวแทนมาแก้ข้อกล่าวหาก็ไม่มี และในการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ เกี่ยวกับเรื่องการปลอมแปลงเอกสาร ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญได้ตัดสินไปแล้ว เป็นข้อหาที่ชัดเจนมาก คงไม่พ้น รอดยาก เพราะเขาวินิจฉัยกันมาแล้ว…”

PIC-yingluck-11-1-58 4

ขยับเข้าใกล้วันชี้ชะตาการเมืองไทยเข้าไปทุกขณะ ?

ภายหลัง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มาแก้ต่างการแถลงเปิดคดีถอดถอนของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กรณีไม่ระงับยับยั้งความเสียหายในโครงการรับจำนำข้าว

โดยขอปฏิเสธข้อกล่าวหาทุกขั้นตอน รวมทั้งเปิดประเด็น “ดราม่า” ชูวาทกรรม “สองมาตรฐาน” ในกระบวนการไต่สวนของฝ่าย ป.ป.ช. ชนิดสภาแทบระอุ

พร้อมประกาศกลางที่ประชุมว่า “ถ้าไม่มีความยุติธรรม การปรองดองสมานฉันท์ก็เกิดขึ้นไม่ได้”

ภายหลังถูก “วิชา มหาคุณ” กระบี่มือหนึ่ง ป.ป.ช. ยกสารพัดข้อมูลความเสียหาย และขั้นตอนการทุจริตต่าง ๆ มาแฉให้ สนช. เห็นจนกระจ่างชัด

นี่ยังไม่นับรวมกับกรณีนายนิคม ไวยรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภา และนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานรัฐสภา ที่ถูกถอดถอน กรณีแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญที่มาของ ส.ว. โดยมิชอบ ซึ่งนายนิคมได้มาคัดค้านการแถลงเปิดคดีของ ป.ป.ช. ไปแล้ว

ด้วยแววตา “อ้อนวอน” สนช. ให้ปฏิบัติหน้าที่อย่างยุติธรรม ภายหลังประมือกับ “วิชา” เจ้าเก่าเจ้าเดิม ที่หยิบยกข้อมูลการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มาของ ส.ว. ซึ่งถูก ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดมายำเสียยกใหญ่

จนถึงกับต้องขอร้องต่อ “พระสยามเทวาธิราช” สาบาน “หากไม่ได้ทำผิดจริง ขอให้ข้อกล่าวหาไปตกกับคนกล่าวหาแทน”

นับเป็นประเด็นร้อนแรงที่จุดชนวนความขัดแย้งขึ้นมาในสังคมอีกครั้ง ?

แต่ที่น่าสนใจไปกว่านั้น ท่ามกลางกระแสข่าวที่ว่าคดีถอดถอน “บิ๊กขั้วอำนาจเก่า” ทั้ง 3 อาจส่อแวว “ดิ้น” หนีรอดออกจาก “เขียง” ได้

โดยเฉพาะของ “นิคม-สมศักดิ์” เห็นได้จากมติของ สนช. ที่โหวตรับทำคดีของสองรายนี้ คะแนน “เชือดเฉือน” สูสีกันต่างประมาณ 10 เสียงเท่านั้น

ระหว่างฝ่ายที่เห็นว่าต้อง “เชือดไก่” ให้ “แป๊ะ” ดู กับอีกฝ่ายซึ่งส่วนใหญ่เป็น “สนช.ท็อปบู้ต” ที่เห็นว่าไม่ควรรับทำคดีเพราะรัฐธรรมนูญปี 2550 สิ้นสุดลงแล้ว และกลัวการขึ้นโรงขึ้นศาล เพราะอีกฝ่ายก็ “ฮึ่ม ๆ” ใส่ว่า หากเกิด “จุดวิกฤติ” พร้อมจะฟ้องศาลทันที

(อ่านประกอบ : เบื้องหลังสนช.ข้างมากรับถอด“นิคม-ขุนค้อน” ฝ่ายหนุนงัดกม.สู้-ทหารเงียบ)

“เรื่องนี้ต้องรอดูวันที่มีการซักถาม เรายังไม่เห็นทิศทางในคดีนี้ พยานหลักฐานต่าง ๆ ก็เป็นเรื่องเก่า ต้องรอดูกันต่อไป”

เป็นคำยืนยันสั้น ๆ จาก “บิ๊กทหาร” รายหนึ่งที่นั่งใน สนช. ต่อสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ที่ส่งสัญญาณให้เห็นถึง “ทิศทาง” การถอดถอนยังเห็น “เค้าลาง” ไม่ชัด

สอดคล้องกับคำพูดของ สนช. อีกรายหนึ่ง ที่กล่าวกับสำนักข่าวอิศราว่า “ข้อเท็จจริงมันยังไม่ชัด ต้องรอวันที่ซักถาม นี่เป็นข้อมูลเดิมทั้งนั้น สำนวนคดีของ ป.ป.ช. เราก็ทราบหมดแล้ว ส่วนการแก้ข้อกล่าวหาก็เหมือนกัน”

ก่อนจะฟันธงใน 3 คดีนี้ “ขุนค้อน-สมศักดิ์” เรียกได้ว่าออกอาการ “ร่อแร่” มากที่สุด ?

“ท่านสมศักดิ์ ไม่มาเลย ตัวแทนมาแก้ข้อกล่าวหาก็ไม่มี และในการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ เกี่ยวกับเรื่องการปลอมแปลงเอกสาร ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญได้ตัดสินไปแล้ว เป็นข้อหาที่ชัดเจนมาก คงไม่พ้น รอดยาก เพราะเขาวินิจฉัยกันมาแล้ว”

“ส่วนของท่านนิคมก็ชี้แจงไปแล้ว แต่ก็อยู่ที่ดุลยพินิจของ สนช. คราวหน้าที่จะมามีซักถามทั้งหมด 9 คน ต้องรอดูวันแก้ข้อกล่าวหาถึงจะรู้ เพราะ สนช. หลายคนที่ไม่เคยเป็น ส.ว. ก็อยากจะฟังเหมือนกันว่าเขาจะว่าอย่างไร” สนช.รายนี้ ยืนยันหนักแน่น

ท่ามกลางกระแสข่าวที่ว่า “นิคม-สมศักดิ์” อาจจะรอดเงื้อมมือ “ลูกเรือแป๊ะ” ในครั้งนี้ ?

“(หัวเราะ) จริง ๆ แล้วเป็นการลงมติแบบ “ลับ” ดังนั้นอะไรมันก็ไม่แน่ ถ้าฟังแล้วคุณนิคม-คุณสมศักดิ์มีเหตุผลไม่เพียงพอก็ต้องว่าไปตามข้อเท็จจริง ฝ่ายเราไม่มีธงอยู่แล้ว ไม่มีอะไรทั้งสิ้น ไม่มีนโยบายบอกให้โหวตไปทางไหน ไม่มีเลย”

ก่อนจะโต้วาทกรรม “ปรองดอง” ที่ฝ่าย “นิคม-สมศักดิ์-ยิ่งลักษณ์” หยิบมาขู่

“การปรองดองกับการทำความผิดมันเป็นคนละเรื่อง” !

พร้อมสวนกลับว่า “ไม่ห่วงเลยหากพวกเขาจะฟ้องพวกเราในประเด็นนี้ เพราะเราทำตามหน้าที่ เราโหวตตามหน้าที่ เราใช้สิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราวปี 2557) ถ้าไม่โหวตจะทำอย่างไร เราก็ทำหน้าที่ของเราไป”

ทั้งหมดคือทิศทางคดีถอดถอนที่ทำให้ “สภาเรือแป๊ะ” ระอุแทบลุกเป็นไฟอยู่ในขณะนี้

ต้องจับตาในขั้นตอนการซักถามจากฝ่าย สนช. ในวันที่ 15-16 ม.ค.นี้ ภายหลังตั้งกรรมาธิการ (กมธ.) ซักถามฯขึ้นมาแล้ว แบ่งเป็นชุดละ 9 คน ที่ล้วนแต่เป็น “ปรปักษ์” กับ “ขั้วอำนาจสีแดง” แทบทั้งสิ้นว่าจะได้ความกระจ่างชัดอะไรขึ้นมาบ้าง หลังจากนั้นจะดำเนินการลงมติถอดถอนในช่วงสิ้นเดือน ม.ค.

ใครจะอยู่ ไปใครจะไป ต้องลุ้นต่อไปด้วยใจระทึก !

อ่านประกอบ : 
สนช.นัดถก 15-16 ม.ค.ให้กมธ.ซักถามคดีถอด“ยิ่งลักษณ์-นิคม-สมศักดิ์
“วิชา”ลั่นถอด“ปู”ไม่เกี่ยวปมปรองดอง-เหน็บอ่านตามโพยโต้เรื่องเก่า
คำต่อคำ "ยิ่งลักษณ์VS.วิชา" ประชันข้อมูลถอดถอนคดีจำนำข้าว สภาฯ ระอุ!
“นิคม”ขอพระสยามเทวาธิราชช่วย! วอนสนช.ใช้ดุลยพินิจไม่ถอดถอน
“ถ้าการเมืองสุดกู่ก็ต้องห้ามล้อ” วิชา : ยกสารพัดเหตุผลถอด“นิคม-สมศักดิ์”