logo isranews

logo small 2

พบเงื่อนงำโครงการ“วิมานพญาแถน” จ.ยโสธร 30 ล.- “ผู้เสนอราคา”กลุ่มเดียวกัน

พบโครงการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยววิมานพญาแถนตำนานบุญบั้งไฟ สำนักงาน จ.ยโสธร 30 ล้าน มีเงื่อนงำ “ผู้รับมอบอำนาจ”บริษัทรับเหมา โผล่ถือ“หุ้นใหญ่”บ.ร่วมเสนอราคา รองผู้ว่าฯเซ็นสัญญาฉลุยปลายปี 57 แต่ไม่ตอบรายละเอียด ชง สตง.สอบ 

ohhdssss

กรณีจัดซื้อจัดจ้างโครงการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยววิมานพญาแถน ตำนานบุญบั้งไฟ จ.ยโสธร ที่สำนักงานจังหวัดยโสธร ทำสัญญาว่าจ้างเอกชนเป็นผู้รับเหมา วงเงิน 29,830,000 บาท พบข้อมูลว่าผู้รับเหมารายดังกล่าวมีความสัมพันธ์เชื่อมโยงกับผู้ร่วมเสนอราคา

สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ตรวจสอบพบว่า เมื่อ 24 ธันวาคม 2557 จังหวัดยโสธร โดยนายจรรยา สุคนธ์คันธชาติ รองผู้ว่าราชการจังหวัด ปฏิบัติราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร ได้ทำสัญญาว่าจ้าง บริษัท เอ็ม.ไอ.ที. โซลูชั่น จำกัด เป็นผู้รับเหมาโครงการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวให้มีคุณภาพได้มาตรฐานฯ กิจกรรม : พัฒนาและจัดทำนิทรรศการ วิมานพญาแถน ตำนานบุญบั้งไฟ ต.ในเมือง อ.เมืองยโสธร จ.ยโสธร ตามแบบแปลนขององค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ในขั้นตอนการประกวดราคาก่อสร้างด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ เมื่อวันที่ 17 ธ.ค.57

ผู้ซื้อเอกสาร 6 ราย 

1.บริษัท วารี แอนด์ พาร์ทเนอร์ จำกัด 2.หจก.อุบลมนตรีก่อสร้าง 3.จั่วเซ้งยโสธร 4.บริษัท เอ็ม.ไอ.ที. โซลูชั่น จำกัด 5.บริษัท แอดวานซ์ เอวิโอนิคส์ แอนด์ เอวิเอชั่น จำกัด 6.ถนอมรัตน์

ผู้ยื่นเอกสาร 3 ราย

1.บริษัท แอดวานซ์ เอวิโอนิคส์ แอนด์ เอวิเอชั่น จำกัด 2.บริษัท วารี แอนด์ พาร์ทเนอร์ จำกัด 3.บริษัท เอ็ม.ไอ.ที. โซลูชั่น จำกัด

ผู้เสนอราคา 2 ราย

1.บริษัท เอ็ม.ไอ.ที. โซลูชั่น จำกัด 29,830,000 บาท
2.บริษัท แอดวานซ์ เอวิโอนิคส์ แอนด์ เอวิเอชั่น จำกัด 29,875,000 บาท 

(ราคาห่างกัน 45,000 บาท) 

ต่อมาจังหวัดยโสธร โดย นายอรุณ เศิกศิริ นายช่างโยธาชำนาญงานประธานคณะกรรมการประกวดราคาจ้าง ได้ประกาศรายชื่อบริษัท เอ็ม.ไอ.ที. โซลูชั่น จำกัด เป็นผู้ชนะ เมื่อ 18 ธ.ค.57

oi1

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบพบว่า บริษัท เอ็ม.ไอ.ที. โซลูชั่น จำกัด จดทะเบียนวันที่ 4 สิงหาคม 2541 ทุน 1 ล้านบาท ปัจจุบัน 10 ล้านบาท ประกอบธุรกิจให้เช่า จำหน่ายอุปกรณ์ (สื่อการศึกษาด้านดาราศาสตร์) ที่ตั้งเลขที่238/91 ถนนนางลิ้นจี่ แขวงช่องนนทรี เขตยานนาวา กรุงเทพมหานคร (เดิมเลขที่ 889/5 ถ.อิสรภาพ แขวงวัดอรุณ เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพฯ) นับจากก่อตั้งได้จดทะเบียนเปลี่ยนแปลงผู้ถือหุ้นและกรรมการ และวัตถุประสงค์ของบริษัทฯหลายครั้ง ปัจจุบันมี น.ส.หทัยรัตน์ พุ่มคชา เป็นกรรมการและถือหุ้นใหญ่

จากการตรวจสอบพบว่าในยื่นจดทะเบียนหนังสือบริคณห์สนธิของบริษัทฯ เมื่อ 29 ม.ค.50 นายธีรพงศ์ เกษมศานต์ ในฐานะกรรมการบริษัทฯ มอบอำนาจให้ “น.ส.กนกวรรณ ข่ำขุน” เป็น “ผู้รับมอบอำนาจ”ในการยื่นจดทะเบียนต่อนายทะเบียนหุ้นส่วนบริษัทกรุงเทพมหานคร (ดูเอกสาร)

io

และจากการตรวจสอบพบว่า น.ส.กนกวรรณ ข่ำขุน เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ บริษัท แอดวานซ์ เอวิโอนิคส์ แอนด์ เอวิเอชั่น จำกัด ผู้ร่วมเสนอราคา (ดูเอกสาร)

oi3

สำหรับ บริษัท แอดวานซ์ เอวิโอนิคส์ แอนด์ เอวิเอชั่น จำกัด เดิมมีนายเอนก จงเสถียร เป็นกรรมการและถือหุ้นใหญ่ เพิ่งลาออกเมื่อ 1 ธ.ค.54

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเรื่องดังกล่าวถูกร้องเรียนไปยังสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ภาค 5

ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์ติดต่อสอบถามข้อเท็จจริงไปยังนายจรรยา สุคนธ์คันธชาติ รองผู้ว่าฯยโสธร กรณีผู้ร่วมเสนอราคามีความสัมพันธ์กัน นายจรรยากล่าวว่าเรื่องนี้ทาง สตง.ได้ทำหนังสือทักท้วงมาจังหวัดยโสธรในบางประเด็น

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า ประเด็นใดบ้าง นายจรรยากล่าวว่า จำรายละเอียดไม่ได้และ "ไม่ขอตอบคำถาม" แต่ได้มอบให้ผู้เกี่ยวข้องได้ชี้แจงในประเด็นที่ สตง.ทักท้วง และจะชี้แจงไปยัง สตง.ต่อไป หลังจากนั้นได้รีบตัดบทในการชี้แจงเรื่องดังกล่าว

#เชิญชวนติดตามข่าวสารสำนักข่าวอิศรา ได้ด้วยการกด "Like" ที่ แฟนเพจ "I love isranews"

การจัดซื้อจัดจ้างโครงการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยววิมานพญาแถน ตำนานบุญบั้งไฟ จ.ยโสธร

โครงการ/งบประมาณ

ผู้ขอรับ/ซื้อเอกสาร ผู้ยื่นเอกสาร/ผู้มีสิทธิ์เสนอราคา ผู้เสนอราคา  (บาท)

ผลการเสนอราคา

(บาท) -วันทำสัญญา

โครงการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวให้มีคุณภาพได้มาตรฐานฯ กิจกรรม : พัฒนาและจัดทำนิทรรศการ วิมานพญาแถน ตำนานบุญบั้งไฟ

งบประมาณ 30 ล้าน

1.บริษัท วารี แอนด์ พาร์ทเนอร์ จำกัด

 2.หจก.อุบลมนตรีก่อสร้าง

 3.จั่วเซ้งยโสธร

4.บริษัท เอ็ม.ไอ.ที. โซลูชั่น จำกัด

 5.บริษัท แอดวานซ์ เอวิโอนิคส์ แอนด์ เอวิเอชั่น จำกัด

 6.ถนอมรัตน์

 

1.บริษัท แอดวานซ์ เอวิโอนิคส์ แอนด์ เอวิเอชั่น จำกัด

 2.บริษัท วารี แอนด์ พาร์ทเนอร์ จำกัด

3.บริษัท เอ็ม.ไอ.ที. โซลูชั่น จำกัด

1.บริษัท เอ็ม.ไอ.ที. โซลูชั่น จำกัด

29,830,000

2.บริษัท แอดวานซ์ เอวิโอนิคส์ แอนด์ เอวิเอชั่น จำกัด

 29,875,000

บริษัท เอ็ม.ไอ.ที. โซลูชั่น จำกัด

29,830,000

24 ธ.ค.57