logo isranews

logo small 2

จับกระแส สปช.“หนุน-คว่ำ”รธน.ใหม่ ชนวนสำคัญอวสานเลือกตั้งปี’59 ?

เขียนวันที่
วันพุธ ที่ 17 มิถุนายน 2558 เวลา 14:29 น.
เขียนโดย
isranews

“…ปัจจัยหลักในการหนุนหรือคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ ส่วนใหญ่เป็นประเด็นที่ สปช. ขอแปรญัตติ ซึ่งประเด็นสำคัญคือ เรื่องกลไกการบริหารราชการแผ่นดิน รวมถึงกรณีที่มี ส.ส.-ส.ว. โดยตอนนี้เท่าที่คุยกับฝ่าย กมธ.ยกร่างฯ เขาก็ดำเนินการแก้ไขให้หมดแล้ว เพียงแต่บางมาตราอาจแก้ไม่เต็ม 100% อาจแค่ 50/50 แล้วก็มาตกลงทำความเข้าใจกัน ว่าเขาให้ได้แค่นี้…”

PIC rattatumnoon 17 6 58 1

ประเด็นร้อนที่แทบทุกองคาพยพในสังคมกำลังจับตา หนีไม่พ้น การแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว

ยุบทิ้งสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ตั้งสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปแห่งชาติ !

สำหรับประเด็นนี้ถูก “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวขบวนคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จุดไฟด้วยเหตุที่ว่า “สปช. หลายสี หลายพวก สั่งไม่ได้” จึงต้องตั้ง สภาขับเคลื่อนฯ ขึ้นมาหวังสั่ง “ซ้ายหันขวาหัน” ได้แทน

“บทบาทที่ผ่านมาของ สปช. มักเน้นไปที่การยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่เป็นหลัก ทำให้ไม่ค่อยมีเวลาดำเนินการด้านปฏิรูปเท่าที่ควร นอกจากนี้ยังมีการตั้ง กมธ.การปฏิรูป ที่ซ้ำซ้อนหน้าที่กันอยู่ จึงเกิดความล่าช้า และทำให้การปฏิรูปอาจไม่ตรงกรอบตามโร้ดแม็พได้”

“เรื่องนี้ไม่น่าจะเกี่ยวกับการสั่งได้หรือไม่ได้ เพียงแต่ว่าที่ผ่านมา สปช. มักโฟกัสไปที่การยกร่างรัฐธรรมนูญ แต่ไม่เน้นการปฏิรูปเสียมากกว่า”

เป็นความเห็นของ “ไพบูลย์ นิติตะวัน” สปช. และกรรมาธิการ (กมธ.) ยกร่างรัฐธรรมนูญ ที่ยืนยันกับสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ในเรื่องดังกล่าว

(อ่านประกอบ : “ไพบูลย์”ชี้ชนวน“บิ๊กตู่”ยุบสปช.ตั้งสภาขับเคลื่อนฯ เหตุโฟกัสแต่รธน.ไม่ทำปฏิรูป)

แต่ไม่ว่าข้อเท็จจริงเรื่องนี้จะเป็นอย่างไร บทบาทของ สปช. ต่อ ร่างรัฐธรรมนูญ ถือว่ามีสูงทีเดียว

เพราะถ้ามติ สปช. “คว่ำ” ร่างรัฐธรรมนูญ “ฉบับเรือแป๊ะ” ในช่วงเดือน ก.ย. นี้

การเลือกตั้ง ที่หลายฝ่ายคาดหวังไว้ในปี 2559 จะเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนดทันที !

โดยกรณีนี้ในที่ประชุม “ลับ” สปช. เมื่อวันที่ 15 มิ.ย.ที่ผ่านมา มีรายงานข่าวแจ้งว่า มีการอภิปรายกันอย่างกว้างขวาง

เกิดเสียงแตก ! แบ่งออกเป็น “สองก๊ก” ได้แก่ พวกที่เห็นว่า ถ้า กมธ.ยกร่างฯ แก้ตามคำเสนอแปรญัตติของ สปช. ร่างรัฐธรรมนูญถือว่าสมบูรณ์แล้วเห็นควร “ไฟเขียว” ได้ ส่วนฝ่ายคว่ำ เห็นว่าหากร่างรัฐธรรมนูญมี “ตำหนิ” แม้เพียงนิดเดียว ก็จะ “ไฟแดง” ทันที

ดังนั้นความกดดันทั้งหมดจึงตกไปอยู่ที่ กมธ.ยกร่างฯ อย่างช่วยไม่ได้ ?

โดยกรณีนี้ มี สปช. บางฝ่ายเห็นว่า อย่าเพิ่งไปถือสาหาความกับกระแสดังกล่าวมากนัก เนื่องจากบางพวกแค่ออกมา “ตีปีก” ต้องการให้ กมธ.ยกร่างฯ ทำตามข้อเสนอแปรญัตติเท่านั้น

“บางคนที่ออกมาเรียกร้องคว่ำร่างตอนนี้ ในวันดูวันลงมติ เขาอาจจะหนุนเต็มที่ก็ได้” เป็นคำยืนยันของ สปช.รายหนึ่งต่อกรณีนี้

“ปัจจัยหลักในการหนุนหรือคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ ส่วนใหญ่เป็นประเด็นที่ สปช. ขอแปรญัตติ ซึ่งประเด็นสำคัญคือ เรื่องกลไกการบริหารราชการแผ่นดิน รวมถึงกรณีที่มี ส.ส.-ส.ว. โดยตอนนี้เท่าที่คุยกับฝ่าย กมธ.ยกร่างฯ เขาก็ดำเนินการแก้ไขให้หมดแล้ว เพียงแต่บางมาตราอาจแก้ไม่เต็ม 100% อาจแค่ 50/50 แล้วก็มาตกลงทำความเข้าใจกัน ว่าเขาให้ได้แค่นี้”

ส่วนที่ว่าเสียงแตกออกเป็นสองก๊กนั้น สปช.อีกรายหนึ่ง ยืนยันว่า “ก็เป็นไปตามธรรมดา แต่อย่างไรก็เชื่อว่า เป็นเพียงการสร้างกระแสกดดัน กมธ.ยกร่างฯ เท่านั้น ให้รอดูวันลงมติอีกทีจะดีกว่า จะได้รู้กันไปเลย ถ้าเขายังเลือกที่จะคว่ำร่าง โดยไม่มีเหตุผลอีก ก็ไม่รู้จะว่าอย่างไรแล้ว เพราะเป็นสิทธิ์ของเขา”

ก่อนจะยืนยันเสียงดังฟังชัดว่า “ฝ่าย กมธ.ยกร่างฯ ปรับแก้ให้ตามข้อเรียกร้องของ สปช. กับคณะรัฐมนตรี แล้ว เชื่อว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้ ถือว่าใช้ได้เลย”

“ตอนนี้ก็ยังเพิ่งไปเชื่อถือมากว่า ใครบอกจะหนุนร่าง คว่ำร่าง พอเอาเข้าจริงวันลงมติ อาจจะเป็นอีกแบบก็ได้” สปช.รายนี้ ยืนยัน

ทั้งหมดคือบทวิเคราะห์มติ “หนุน-คว่ำ” ร่างรัฐธรรมนูญ ของคน “วงใน” ท่ามกลางกระแสเตรียม “ยืด” อายุรัฐบาล “บิ๊กตู่” ตามใบสั่งของ “ใครบางคน”

ทั้งนี้หาก สปช. คว่ำร่างรัฐธรรมนูญ โร้ดแม็พที่ทำกันมาจะต้องเปลี่ยนแปลงใหม่ทั้งหมด คสช. จะตั้ง สภาขับเคลื่อนฯ ขึ้นมา และตั้ง กมธ.ยกร่างฯ ใหม่ จำนวน 21 ราย และดำเนินการร่างใหม่ในอีก 180 วัน หลังจากนั้นจึงส่งทำประชามติอีกครั้ง จนกว่าจะผ่าน

ท้ายสุด ประชาชนจะได้เลือกตั้งในปี 2559 อย่างที่หวังไว้หรือไม่

ต้องจับตาวันลงมติของ สปช. ในอีกกว่าสองเดือนข้างหน้านี้เท่านั้น !

อ่านประกอบ : ล้วงโร้ดแม็พคสช.-ครม."แม่น้ำ5สาย" พ้นเมื่อไหร่-เลือกตั้งปี’59จริงหรือ ?