logo isranews

logo small 2

แกะรอยข้อมูล "อดีตผอ.สนง.ทรัพยากรน้ำ"ป.ป.ช.ชี้มูลร่ำรวยผิดปกติ 113 ล.

"...เจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคล ยืนยันว่า "นายสามารถ เกษียณอายุราชการไปแล้ว ตั้งแต่ปี 2555 และไม่มีใครทราบข้อมูลอะไรอีก...เมื่อสอบถามถึงที่อยู่และเบอร์โทรศัพท์ติดต่อนายสามารถ เจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคล ระบุว่า "ที่อยู่ตามทะเบียนบ้าน อยู่ที่กรุงเทพฯ แต่ให้รายละเอียดอะไรไม่ได้ และไม่ทราบเบอร์โทรศัพท์ติดต่อด้วย..."

pppwywtqqqqqqq

กลายเป็นประเด็นร้อนขึ้นมาทันที! เมื่อสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เผยแพร่มติคณะกรรมการ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด นายสามารถ ใจสมุทร เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 8 ในข้อกล่าวหาร่ำรวยผิดปกติ โดยมีทรัพย์สินมากผิดปกติ หรือมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นมากผิดปกติ รวมมูลค่า 113,311,730 บาท 

เบื้องต้น สำนักงาน ป.ป.ช. ระบุว่า ได้ส่งรายงาน เอกสาร และความเห็นไปยัง อัยการสูงสุด เพื่อยื่นคำร้องต่อศาลซึ่งมี เขตอำนาจพิจารณาพิพากษาคดี เพื่อขอให้ศาลสั่งให้ทรัพย์สินของ นายสามารถ ใจสมุทร ตามรายการที่กล่าว ข้างต้นตกเป็นของแผ่นดิน ตามพระราชบัญญัติประกอบ รัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปราม การทุจริต พ.ศ.2542 มาตรา 80 (4) แล้ว 

aa

ทั้งนี้ เพื่อให้สาธารณชนได้รับทราบข้อมูลเรื่องนี้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะข้อมูลที่เกี่ยวกับ นายสามารถ ใจสมุทร สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ได้พยายามสืบค้นข้อมูลที่อยู่ และเบอร์โทรศัพท์ติดต่อ ของนายสามารถ เพื่อขอสัมภาษณ์ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นแล้ว แต่ไม่สามารถติดต่อได้

จึงได้ติดต่อไปยัง สำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 8 เพื่อสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับ นายสามารถ เพิ่มเติม 

เบื้องต้น ได้รับแจ้งข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ว่า  "นายสามารถ เกษียณอายุราชการไปแล้วประมาณ 1-2 ปี ที่ผ่านมา"

เมื่อผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามถึงข้อมูลของนายสามารถ ต่อ เจ้าหน้าที่ระบุว่า ไม่มีใครทราบ ก่อนจะต่อสายให้ไปพูดคุยกับฝ่ายบุคคล

ขณะที่ เจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคล ยืนยันว่า "นายสามารถ เกษียณอายุราชการไปแล้ว ตั้งแต่ปี 2555 และไม่มีใครทราบข้อมูลอะไรอีก"

เมื่อสอบถามถึงที่อยู่และเบอร์โทรศัพท์ติดต่อนายสามารถ เจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคล ระบุว่า "ที่อยู่ตามทะเบียนบ้าน อยู่ที่กรุงเทพฯ แต่ให้รายละเอียดอะไรไม่ได้ และไม่ทราบเบอร์โทรศัพท์ติดต่อด้วย"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบข้อมูลในเว็บไซต์ สำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 8 พบว่า หน่วยงานแห่งนี้อยู่ภายใต้สังกัด กรมทรัพยากรน้ำ มีพันธกิจหลัก คือ การเสนอแนะการจัดทำนโยบาย แผน และมาตรการที่เกี่ยวข้องกับทรัพยากรน้ำ การบริหารจัดการ พัฒนา อนุรักษ์ ฟื้นฟู รวมทั้งควบคุม ดูแลกำกับ ประสาน ติดตาม ประเมินผล และแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับทรัพยากรน้ำ พัฒนาวิชาการ กำหนดมาตรฐาน และถ่ายทอด เทคโนโลยีด้านทรัพยากรน้ำ ทั้งระดับภาพรวม และระดับลุ่มน้ำ

ภารกิจหน้าที่ มี 7 ด้าน คือ 

1. ส่งเสริม สนับสนุน การจัดตั้งองค์กรบริหารจัดการทรัพยากรน้ำในระดับลุ่มน้ำและท้องถิ่น โดยการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสีย

2. พัฒนา เสริมสร้างขีดความสามารถ รวมทั้งเผยแพร่ ประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการจัดการทรัพยากรน้ำแก่ผู้มีส่วนได้เสีย

3. จัดทำแผนปฏิบัติการบริหารจัดการ รวมทั้งดำเนินการสำรวจออกแบบ และพัฒนา อนุรักษ์ ฟื้นฟู การใช้ประโยชน์ และการแก้ไขปัญหาของลุ่มน้ำ

4. พัฒนาระบบฐานข้อมูล และเป็นศูนย์เครือข่ายข้อมูลและสารสนเทศเกี่ยวกับการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำในระดับลุ่มน้ำ

5.ส่งเสริม สนับสนุน และให้คำปรึกษาด้านเทคนิควิชาการ มาตรฐานและกฎเกณฑ์ เกี่ยวกับการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำแก่หน่วยงานของรัฐ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

6. ปฏิบัติงานในฐานะฝ่ายเลขานุการของคณะกรรมการและคณะอนุกรรมการเกี่ยวกับทรัพยากรน้ำในเขตพื้นที่รับผิดชอบ

7. ปฏิบัติงานร่วมกับ หรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หรือที่ได้รับมอบหมาย

ปัจจุบันสำนักงานตั้งอยู่เลขที่ 100 หมู่ที่ 6 ถนนทุ่งควนจีน ตำบลควนลัง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา 

ปรากฎชื่อ นายเอกสิทธิ์ ฉายสิริพันธ์ ดำรงตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการคนปัจจุบัน 

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.2558 เว็บไซต์ ศูนย์สำรวจอุทกวิทยาที่ 14 (ยะลา) ได้เผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธ์ที่เกี่ยวกับภารกิจของ นายสามารถ ใจสมุทร

โดยระบุว่า ที่ ห้องประชุม ชั้น 2 อาคารสำนักงานทรัพยากรน้ำ ภาค 8 นายสามารถ ใจสมุทร ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรน้ำ เป็นประธาน ในพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณเพื่อเป็นข้าราชการที่ดี และ พลังของแผ่นดิน เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 84 พรรษา 5 ธันวาคม 2554 ต่อหน้า พระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ

โดยกำหนดประกอบพิธีพร้อมกันทุกส่วน ตามคำกล่าวถวายสัตย์ปฏิญาณว่า จะประพฤติปฏิบัติตนเป็นข้าราชการที่ดี มีความซื่อสัตย์สุจริต เจริญรอยตามเบื้องพระยุคลบาท และมุ่งมั่นแน่วแน่แก้ไขปัญหาของชาติ และของประชาชน สร้างสรรค์คุณประโยชน์แก่แผ่นดิน และดำเนินชีวิตโดยยึดมั่นในหลักธรรมคำสอนแห่งศาสนา และ ตามแนวทางในพระบรมราโชวาทตลอดไป ซึ่งในพิธี มีข้าราชการทุกระดับ ผู้อำนวยการส่วน เจ้าหน้าที่ ทุก ๆ ส่วนเข้าร่วมในพิธี

นายสามารถ ใจสมุทร ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรน้ำ กล่าวว่า การถวายสัตย์ปฏิญาณในครั้งนี้ เพื่อสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 84 พรรษา 5ธันวาคม 2554 ซึ่ง ทรงเป็นแบบอย่างในการทำงานเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง รวมไปถึงการน้อมนำแนวพระราชดำริในด้านต่าง ๆ มาใช้ให้เกิดประโยชน์ เนื่องจากขณะนี้ประเทศชาติ กำลังอยู่ในช่วงที่จะมีภัยอันเกิดจากธรรมชาติชาติมากขึ้น จึงเชิญชวนข้าราชการในสังกัดของสำนักงานทรัพยากรน้ำ ภาค 8 ร่วมถวายสัตย์ปฏิญาณ ที่ จะร่วมทำงานถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และ เพื่อประโยชน์ต่อประเทศชาติต่อไป

(อ่านข่าวฉบับเต็มได้ ที่นี่)

ทั้งหมดนี่ คือ ข้อมูลเบื้องต้น ของ นายสามารถ ใจสมุทร ข้าราชการไทยรายล่าสุด ที่ถูก ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดในข้อหาร่ำรวยผิดปกติ  รวมมูลค่า 113,311,730 บาท

และกำลังจะถูกยึดทรัพย์ให้ตกเป็นสมบัติของแผ่นดินในเร็วๆ นี้