logo isranews

logo small 2

ไขที่มา‘วีระวุฒิ’ฉบับ‘สุรนันทน์’ไฉนได้รับความไว้ใจนั่งเลขาฯ รมต.พาณิชย์ ?

เขียนวันที่
วันพุธ ที่ 14 ธันวาคม 2559 เวลา 15:20 น.
เขียนโดย
pointisranews

‘สุรนันทน์’ อดีตเลขานายกฯ  แจงศาลฎีกาฯคดีจำนำข้าว ยัน ‘ยิ่งลักษณ์’ มีมาตรการป้อง-ปราบทุจริตทุกขั้นตอน พบความผิดปกติ-สื่อวิจารณ์ เรียก รมต. ชี้แจง ตั้ง กก.สอบข้อเท็จจริงแล้ว ไม่รู้เรื่องปมอัยการปูด ‘วีระวุฒิ’ คนสนิท ‘เจ๊แดง’ โยน ‘บุญทรง’ คนชงตั้งเป็นเลขาฯ

 PIC surananttt 14 12 59 1

ยังคงไต่สวนต่อไปอย่างเรื่อย ๆ สำหรับคดีไม่ระงับยับยั้งความเสียหายในโครงการรับจำนำข้าว ที่อัยการสูงสุด (อสส.) เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นจำเลย 

ล่าสุด ถึงคิวนัดไต่สวนพยานฝ่ายจำเลย โดยมีนายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ อดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (น.ส.ยิ่งลักษณ์) และ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ แล้ว

โดยในการเบิกความดังกล่าวมีบางห้วงบางตอนระบุถึงที่มาที่ไปของ 'หมอโด่ง' หรือ พ.ต.นพ.วีระวุฒิ วัจนะพุกกะ 'คีย์แมนสำคัญ' ในคดีระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ปัจจุบันหลบหนีหมายจับของศาลฎีกาฯ ด้วย ? 

อย่างไร สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org สรุปให้สาธารณชนทราบ ดังนี้

นายสุรนันทน์ เบิกความสรุปได้ว่า ดำรงตำแหน่งเป็นเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ช่วง ม.ย. 2555 ทำหน้าที่ตรวจสอบเอกสารที่เกี่ยวข้องกับนายกรัฐมนตรี ก่อนนำเรียนนายกรัฐมนตรี หรือรับเอกสารจากนายกรัฐมนตรีเพื่อเสนอเรื่องให้กัหบน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยในช่วงเวลาดังกล่าว ยืนยันว่า ปรากฏเอกสารผ่านตาหลายครั้ง เกี่ยวกับมาตรการของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ไม่ใช่แค่ในโครงการรับจำนำข้าวเท่านั้น แต่รวมถึงทุกโครงการของรัฐบาล

อัยการซักให้นายสุรนันทน์อธิบายว่า โครงการรับจำนำข้าวดังกล่าว น.ส.ยิ่งลักษณ์ มีมาตรการป้องกันและปราบปรามการทุจริต โปร่งใสทุกขั้นตอนอย่างไร นายสุรนันทน์ เบิกความสรุปได้ว่า ได้เห็นเอกสารการประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) ที่มี น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นประธานฯ เอกสารการประชุมคณะรัฐมนตรีหลายครั้ง พบว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้สั่งการให้ตรวจสอบ เร่งรัด ติดตามผลการดำเนินงานอยู่ตลอด ถ้าช่วงไหนปรากฏข่าวต่อสื่อมวลขน ได้ให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องชี้แจงในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีด้วย

อัยการซักอีกว่า คณะรัฐมนตรีไม่เคยเปิดเผยให้ประชาชนทราบ ถึงตัวเลขในการใช้จ่ายงบประมาณ และการขาดทุนในโครงการรับจำนำข้าว รวมถึงตัวเลขงบประมาณในการระบายข้าว และการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) นายสุรนันทน์ เบิกความสรุปได้ว่า ในรายงานการประชุมของ กขช. มีการชี้แจงรายละเอียดตัวเลขของเงินงบประมาณแทบทุกอย่างของโครงการรับจำนำข้าว ซึ่ง กขช. จะต้องนำเรียนต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอยู่เสมอ จึงไม่แน่ใจว่า เลขาธิการคณะรัฐมนตรี ซึ่งมีอำนาจการตัดสินใจให้โฆษกรัฐบาลแถลงต่อสื่อมวลชนตัดสินใจไม่เปิดเผยตัวเลขบางอย่างหรือไม่ เพราะต้องเข้าใจว่า ตัวเลขบางอย่างเป็นความลับทางราชการ แต่ยืนยันว่าในมติคณะรัฐมนตรีมีอยู่ครบถ้วน ส่วนการระบายข้าวแบบจีทูจีนั้น เป็นหน้าที่ของรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องที่จะเปิดเผย หรือให้มีการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน

อัยการซักว่า โครงการรับจำนำข้าว 5 ฤดูกาลผลิตที่ผ่านมาในรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ มีการประเมินผลจำนวนกี่ครั้ง นายสุรนันทน์ เบิกความสรุปได้ว่า ในรายงานการประชุม กขช. มีการประเมินผลทุกครั้ง สิ่งเหล่านี้จะนำเรียนต่อรัฐมนตรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ตลอด อย่างไรก็ดีภายหลังการประเมินแล้ว จะมีการพูดคุยถกเถียงกันถึงปัญหา และวิธีการแก้ไขอยู่เสมอ

อัยการซักอีกว่า พ.ต.นพ.วีระวุฒิ วัจนะพุกกะ อดีตเลขานุการ รมว.พาณิชย์ ในอดีตเคยเป็นกรรมการบริษัท สยามรักษ์ จำกัด ต่อมาได้เข้ามาเป็นเลขานุการรัฐมนตรีในกระทรวงพาณิชย์ และเป็นกรรมการ รวมถึงอนุกรรมการเกี่ยวกับการระบายข้าวหลายคณะด้วยกัน ตรงนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เคยตรวจสอบที่มาที่ไปก่อนหรือไม่

นายสุรนันทน์ เบิกความสรุปได้ว่า การแต่งตั้งข้าราชการการเมือง ยึดตาม พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการการเมือง พ.ศ.2535 มีการระบุคุณสมบัติอยู่ในนั้นแล้ว และการแต่งตั้งดังกล่าวเป็นอำนาจหน้าที่ของ กขช. รวมถึงรัฐมนตรีในกระทรวงพาณิชย์ ที่ลงนามก่อนจะเสนอเรื่องให้สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ก่อนส่งเรื่องให้คณะรัฐมนตรีอนุมัติเห็นชอบ ดังนั้นจึงไม่ใช่ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะแต่งตั้งใครก็ได้ แต่ต้องผ่านการกลั่นกรองเรื่องมาตั้งแต่กระทรวงพาณิชย์ จนถึงที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเป็นผู้อนุมัติ และท้ายสุดคนกลั่นกรองเบื้องต้นในคณะรัฐมนตรี คือเลขาธิการคณะรัฐมนตรี

อัยการซักว่า ข้อมูลจากคนวงในกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า พ.ต.นพ.วีระวุฒิ ไม่ใช่คนสนิทของนายบุญทรง แต่เป็นคนสนิทของนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ อดีต ส.ส.เชียงใหม่ น้องสาวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งถูกเลือกเข้ามาให้ดูแลด้านระบายข้าว ส่งผลให้การตัดสินใจสำคัญของกระทรวงพาณิชย์ขึ้นอยู่กับ พ.ต.นพ.วีระวุฒิ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้ตรวจสอบหรือไม่

นายสุรนันทน์ เบิกความสรุปได้ว่า เมื่อปรากฏข่าวเช่นนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่ได้เพิกเฉย และได้เรียกให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงแล้ว จึงเป็นหน้าที่ของรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องไปกำกับดูแล และดำเนินการตรวจสอบ ซึ่งตอนนั้นไม่มีใครทราบเรื่องตามที่อัยการถามมาก่อนเลย และเท่าที่ทราบคือนายบุญทรง ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง มีปลัดกระทรวงพาณิชย์เป็นประธานฯ ส่วนผลสรุปเป็นอย่างไรไม่ทราบรายละเอียด ทั้งนี้ต้องเข้าใจก่อนว่า การเป็นข่าวมีอยู่ 3 ประเภท ได้แก่ 1.ถ้าข่าวมีการเข้าใจ ให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องชี้แจง 2.ถ้าเป็นข่าววาทกรรมทางการเมือง น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะไม่ตอบโต้อยู่แล้ว 3.ถ้าเป็นข้อสังเกตที่เป็นประโยชน์ รัฐมนตรีจะต้องรับเรื่องไว้ และยินดีตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง

“ในช่วงการอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกฯยิ่งลักษณ์ นายกฯยิ่งลักษณ์ได้โทรศัพท์หารัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องเข้ามาให้ห้องเพื่อชี้แจงเลย และภายหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ได้สั่งให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องดำเนินการเสมอ” นายสุรนันทน์ กล่าว

อัยการซักอีกว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่เคยเสนอเรื่อง พ.ต.นพ.วีระวุฒิ เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อปรึกษาหารือเลยใช่หรือไม่ นายสุรนันทน์ เบิกความสรุปได้ว่า อาจเป็นการเข้าใจคลาดเคลื่อน เพราะเรื่องที่จะเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีต้องนำเสนอผ่านสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี โดยส่วนใหญ่เป็นเรื่องเกี่ยวกับการบริหารราชการบ้านเมือง ส่วนเรื่องใครถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิดก็มีขั้นตอนตามราชการอยู่แล้ว เช่น หน่วยงานต้นสังกัดตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบ หรือมีองค์กรอิสระอย่าง คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นต้น ดังนั้นเรื่องของ พ.ต.นพ.วีระวุฒิ น.ส.ยิ่งลักษณ์ จึงไม่เคยนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี

ในช่วงท้าย นายสุรนันทน์ เบิกความยืนยันสรุปได้ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่เคยเพิกเฉยกับข้อท้วงติง คำเตือน หรือข้อเสนอแนะจากหน่วยงานรัฐต่าง ๆ หรือองค์กรอิสระ เช่น สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) หรือ ป.ป.ช. โดยรับทราบทั้งหมด และกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการให้โปร่งใสตามข้อเสนอดังกล่าวแล้ว

อ่านประกอบ :

ขีดเส้น ก.ค. 60 คดีข้าว‘ปู’สอบพยานต้องเสร็จ-เรียก‘หม่อมเต่านา’แจงปมขู่อัยการ

'ปู'ยันซื้อข้าวชาวนาไร้การเมืองแฝง สวน'บิ๊กป้อม'ถ้าเป็น รบ.ช่วยเต็มที่แน่

อัยการซัก-ผอ.สำนักงบฯตอบ! จำนำข้าวหนี้เท่าไหร่-คุ้มค่าไหม-เอาเงินไหนจ่าย?

อดีต ผอ.สำนักงบฯตอบไม่ได้! จำนำข้าวจ่ายเท่าไหร่-‘ปู’สู้ถูกเรียกเงิน 3.5 หมื่นล.

ล้วงแผน‘โอฬาร’กุนซือ‘ปู’ผู้คิดจำนำข้าว ทำไปแล้วจะเอาเงินที่ไหนจ่าย?

บิ๊กซีพี'การันตีจำนำข้าวช่วยชาวนา-ปัดปมสัมพันธ์เครือญาติแกนนำ พท.เอื้อ ปย.

เบื้องลึก!การหาทางช่วย'ยิ่งลักษณ์'จนสุดเหวี่ยง! ลดค่าเสียหายคดีข้าวเหลือร้อยละ 20

โชว์ชัดค่าเสียหายจำนำข้าว 1.7 แสนล. ‘ปู’จ่ายแค่ 20%-วิจารณ์ขรมคำนวณผิด?

ไม่มีข้าวถูกสวมสิทธิ์! ‘วราเทพ’ให้การคดี'ปู'-เลขขาดทุน 5 แสนล.ไม่ถูกต้อง

‘อัยการ’ซัก‘ยิ่งลักษณ์’ตอบ! ท่าที‘นารีขี่ม้าขาว’แจงคดีข้าว-ไฉนสอบไม่เจอทุจริต?

ปัญหาเกิดจากฝ่ายปฏิบัติ! ‘ยิ่งลักษณ์’ แจงศาลคดีข้าว-ลั่นสอบทุจริตแล้วไม่เจอ

สารพัดเรื่องไม่โปร่งใส-ส่อทุจริต! ‘สุภา’เข้าให้ถ้อยคำคดีข้าว‘ยิ่งลักษณ์’

มติ 7-0 เสียง ป.ป.ช.ฟัน“ยิ่งลักษณ์”คดีจำนำข้าว ชงวุฒิถอด-"สถาพร"ถอนตัว

อวสาน"ยิ่งลักษณ์" มติสนช. 190:18 ตัดสิทธิ์การเมือง 5 ปี "นิคม-สมศักดิ์" รอด 

 

หมายเหตุ : ภาพประกอบนายสุรนันทน์ จาก siamintelligence, ภาพ พ.ต.นพ.วีระวุฒิ จาก thaibestnews