logo isranews

logo small 2

เบื้องหลังแผนสกัด “ปู"ออกนอกปท. สะเทือน“กลุ่มการเมือง”สกัด “ท่อน้ำเลี้ยง”

เขียนวันที่
วันอาทิตย์ ที่ 08 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา 15:32 น.
เขียนโดย
ทีมข่าวเฉพาะกิจการเมือง

"..ไม่ขอพุ่งเป้าไปยัง “พรรคเพื่อไทย” แต่หลังจากนี้ “คสช.” คงต้องตรวจสอบ “กลุ่มการเมือง” ที่ต้องการเดินทางออกนอกประเทศอย่างเข้มข้น เพราะพบว่ามี “คนติดคดี” จำนวนมาก ขออนุญาตออกนอกประเทศ เพื่อออกไปเคลื่อนไหวทางการเมือง.."

prayuth 27

เป็นที่แน่นอนแล้วว่า “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรี หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ไม่อนุญาตให้ “น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางออกนอกประเทศ ตามคำขอที่จะเดินไปยังเกาะฮ่องกง ในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา

เหตุผลตามคำชี้แจงของ “พ.อ.วินธัย สุวารี” โฆษกคสช. คือ ขณะนี้กำลังเข้าสู่กระบวนการทางคดีจึงอาจจะต้องประสานขอแนวทางที่เหมาะสมสอดคล้องกับหลักปฏิบัติทางกฎหมาย และต้องไม่ส่งผลกระทบทางคดี

กรณีของ “ยิ่งลักษณ์” จึงอาจจะสอดคล้องกับเหตุผลที่ “พ.อ.วินธัย” ชี้แจง เพราะมีกระแสข่าวว่า “อัยการสูงสุด” เตรียมสั่งฟ้องคดีรับจำนำข้าว ในวันที่ 19 กุมภาพันธ์ เวลา 10.00 น

แต่ยังมีอีกหลายเหตุผลที่ซ่อนยังซ่อนเงื่อนเอาไว้ โดยระยะหลัง “คสช.” เริ่มควบคุมความเคลื่อนไหวของ “กลุ่มต้าน” จากนอกประเทศมากขึ้น

สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org มีโอกาสพูดคุยกับ “ปณิธาน วัฒนายากร” ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) เหตุผลเพิ่มเติมถึงมาตรการควบคุม “แกนนำฝ่ายการเมือง” ไม่ให้เดินทางออกนอกประเทศ

“ปณิธาน” เปิดฉากเล่าว่า ทางคสช.คงกังวลเกี่ยวกับคดีความของฝ่ายการเมือง หากประสานงานไม่ชัดเจน คสช.คงต้องรับผิดชอบ เพราะมีประสบการณ์มาแล้วในอดีต ที่ผู้นำการเมืองหนีออกนอกประเทศแล้วไม่กลับมารับโทษ

“กรณีของคุณยิ่งลักษณ์ คสช.ไม่ได้กังวลว่าจะออกไปเคลื่อนไหวนอกประเทศ เพื่อให้เกิดประเด็นข่าว เพราะคุณยิ่งลักษณ์มีทีมยุทธศาสตร์ประเมินอยู่แล้วว่าไม่ควรเคลื่อนไหวทางการเมือง เพราะไม่รอดสายตาทางคสช.อยู่ดี แถมยังเป็นผลเสียในระยะยาวได้”

การที่ “ยิ่งลักษณ์” จะออกนอกประเทศเพื่อเคลื่อนไหว จึงมีโอกาสเป็นไปได้น้อยมาก

ทว่าการไม่อนุญาต “ยิ่งลักษณ์” ออกนอกประเทศ กระทบชิ่งไปยัง “กลุ่มการเมือง” เกือบทุกกลุ่ม-ทุกคนด้วย โดยเฉพาะกลุ่มการเมืองที่ติดแบรนด์ “พรรคเพื่อไทย”

“ปณิธาน” ระบุว่า ไม่ขอพุ่งเป้าไปยัง “พรรคเพื่อไทย”

แต่หลังจากนี้ “คสช.” คงต้องตรวจสอบ “กลุ่มการเมือง” ที่ต้องการเดินทางออกนอกประเทศอย่างเข้มข้น เพราะพบว่ามี “คนติดคดี” จำนวนมาก ขออนุญาตออกนอกประเทศ เพื่อออกไปเคลื่อนไหวทางการเมือง

“คสช.ตรวจสอบพบว่าคนที่มีคดีความติดตัวขอออกนอกประเทศแล้วใช้พื้นที่ต่างประเทศเคลื่อนไหวทางการเมืองมีหลายคน เพราะหากออกนอกประเทศแล้วคสช.จะดูแลยากขึ้นทันที"

"พวกนี้ก็ดำเนินการใต้ดินในประเทศอื่น จัดตั้งขบวนการ ดำเนินการทางลับ มันจะยากต่อการควบคุม เพราะบางทีแจ้งเตือนไปยังประเทศต่างๆแล้ว แต่หยุดความเคลื่อนไหวไม่ได้”

“ที่สำคัญเราตรวจสอบพบว่า คนที่มีคดีใช้พื้นที่ต่างประเทศออกไปดำเนินธุรกรรมทางการเงิน โดยมีนัยยะเชื่อมโยงกับความเคลื่อนไหวของกลุ่มก้อนต่างๆ เขารู้ว่าหากทำธุรกรรมทางการเงินในประเทศจะถูกตรวจสอบได้ง่าย จึงต้องไปเคลื่อนไหวจากต่างประเทศแทน เพื่อไม่ให้คสช.ตรวจสอบได้”

“ปณิธาน” ยอมรับว่า หลังจากนี้การพิจารณาให้ “กลุ่มการเมือง” ออกนอกประเทศต้องทำให้รอบคอบมากขึ้น เช็คประวัติละเอียดมากขึ้น เพราะหากใช้พื่นที่ต่างประเทศเคลื่อนไหว “คสช.” จะป้องกันยากมาก

จากนี้ต้องติดตามว่า “คสช.” จะไฟเขียวให้ “กลุ่มการเมือง” ออกนอกประเทศมากน้อยเพียงใด

เพราะมีรายชื่อ “แบล็คลิสต์” อยู่ในมือแล้ว โดยเฉพาะ “แกนนำพรรคเพื่อไทย”

มาตรการปิดกั้นไม่ให้ “ท่อน้ำเลี้ยง” ทุกช่องทางไม่ให้ถ่าย-โอน ได้สะดวกคือวิธีการหนึ่งที่ “คสช.” ต้องนำมาใช้ เพื่อสกัด “ขั้วตรงข้าม”

เพราะหากไม่มี “ท่อน้ำเลี้ยง” ความเคลื่อนไหวอาจจะลดน้อยลง จนเหี่ยวเฉาไปเองก็ได้

#เชิญชวนติดตามข่าวสารสำนักข่าวอิศรา ได้ด้วยการกด "Like" ที่ แฟนเพจ "I love isranews"

หมายเหตุ : ภาพประกอบจาก Google