logo isranews

logo small 2

เปิดคำพิพากษาศาลสั่ง พล.ต.อ.สมยศ-พวก คืนหุ้น“เมียชัจจ์”101 ล้าน

เขียนวันที่
วันอาทิตย์ ที่ 13 มกราคม 2556 เวลา 20:00 น.
เขียนโดย
isranews

เปิดคำพิพากษาปมชิงหุ้น บ.แอสเซ็ท มิลเลี่ยน 101.9 ล้านของสุริยา ลาภวิสุทธิสิน “เมียชัจจ์ กุลดิลก”ชนะ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง-พวก ยกแรก ศาลสั่งคืนหุ้น“วิมลรัตน์”ระบุโอนโดยมิชอบ

 

      ความขัดแย้งกรณีการแย่งชิงกรรมสิทธิ์ถือครองหุ้น บริษัท แอสเซ็ท มิลเลี่ยน จำกัด (ถือหุ้นใหญ่ 99.91%ในบริษัท เวิลด์แก๊ส) จำนวน 10,199,600 หุ้น มูลค่า 101,996,000 บาท ระหว่าง นางวิมลรัตน์ กุลดิลก ภรรยา พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กับ นายสุริยา ลาภวิสุทธิสิน นายธรรมนูญ ทองลือ พล.ต.ท.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ปัจจุบันครองยศพลตำรวจเอก ดำรงตำแหน่ง รอง ผบ.ตร.) 

     โดยนางวิมลรัตน์ได้ยื่นฟ้องนายสุริยา นายธรรมนูญ พล.ต.ท.สมยศ กับพวกรวม 10 คน เป็นจำเลยต่อศาลแพ่ง เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2553 เพื่อขอให้เพิกถอนการโอนหุ้นจำนวนดังกล่าวระหว่างนายธรรมนูญ กับ พล.ต.ท.สมยศ (คดีหมายเลขดำที่ 830/2553)

     ปรากฏว่าได้ข้อยุติเมื่อศาลพิพากษาให้นางวิมลรัตน์ได้กรรมสิทธิ์ในหุ้นพิพาทดังกล่าว

      คำพิพากษาศาลแพ่งวันที่ 14 ตุลาคม 2554 (คดีหมายเลขแดงที่ 3998/2554) สรุปได้ว่า นายธรรมนูญ ทองลือ (จำเลยที่ 2) เป็น “ตัวแทน”ในการถือครองหุ้นของนายสุริยา ลาภวิสุทธิ์สิน (จำเลยที่ 1) การที่ พล.ต.อ.สมยศ (จำเลยที่ 3) ได้รับโอนหุ้นมาจากนายธรรมนูญจึงเป็นการกระทำโดยไม่มีอำนาจ เพราะในขณะนั้นนายธรรมนูญมิได้เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ที่แท้จริง นางวิมลรัตน์ (โจทก์) เป็นผู้รับโอนหุ้นดังกล่าวมาก่อน พล.ต.ท.สมยศ นางวิมลรัตน์จึงเป็นเจ้าของผู้มีกรรมสิทธิ์ในหุ้นพิพาทดังกล่าว และพล.ต.ท.สมยศจึงไม่มีสิทธิ์โอนหุ้นบางส่วนไปให้บุคคลอื่น การที่ พล.ต.ท.สมยศโอนหุ้นบางส่วนไปให้บุคคลอื่น(จำเลยที่ 5-จำเลยที่ 10) จึงเป็นการโอนหุ้นโดยมิชอบด้วยกฎหมาย 

     นางวิมลรัตน์จึงมีสิทธิขอให้เพิกถอนการโอนกรรมสิทธิ์ขายหุ้นพิพาทระหว่างนายธรรมนูญกับ พล.ต.ท.สมยศ และระหว่าง พล.ต.ท.สมยศกับบุคคลอื่น(จำเลยที่ 5-จำเลยที่ 10) การที่ พล.ต.ท.สมยศอ้างว่าซื้อหุ้นมาจากนายธรรมนูญซึ่งมิใช่เจ้าของผู้มีกรรมสิทธิ์ พล.ต.ท.สมยศย่อมมีสิทธิฟ้องเรียกเงินค่าซื้อขายหุ้นพิพาทคืนจากนายธรรมนูญได้

     พิพากษาให้เพิกถอนการโอนหุ้นของบริษัท แอสเซ็ท มิลเลี่ยน จำกัด ระหว่างนายธรรมนูญ (จำเลยที่ 2) กับ พล.ต.ท.สมยศ (จำเลยที่ 3) รวม 10,199,600 หุ้น 

     เพิกถอนการโอนหุ้นพิพาทระหว่าง พล.ต.ท.สมยศ (จำเลยที่ 3) กับ จำเลยที่ 5 รวม 2,000 หุ้น

     เพิกถอนการโอนหุ้นพิพาทระหว่างจำเลยที่ 3 กับจำเลยที่ 6-ที่ 10 รายละ 2,000 หุ้น (รวม 10,000 หุ้น) โดยให้หุ้นจำนวนดังกล่าวเป็นกรรมสิทธิ์ของนางวิมลรัตน์ โจทก์ และ ห้ามจำเลยที่ 2 ที่ 3 ที่ 5-ที่ 10 เกี่ยวข้องกับหุ้นดังกล่าว

     หากไม่สามารถเพิกถอนการโอนหุ้นดังกล่าวได้ ให้จำเลยที่ 2-ที่ 3 ที่ 5 -ที่ 10 ชดใช้ค่าเสียหายแก่โจทก์ 407,999,964 บาท และดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปี นับจากวันถัดจากวันฟ้อง(วันที่ 5 มีนาคม 2553)เป็นต้นไปจนกว่าจะชำระเสร็จ

     สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า คดีนี้ นางวิมลรัตน์ กุลดิลก เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง

     นายสุริยา ลาภวิสุทธิสิน จำเลยที่ 1

     นายธรรมนูญ ทองลือ จำเลยที่ 2 

     พล.ต.ท.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง จำเลยที่ 3 

     บริษัท แอสเซ็ท มิลเลี่ยน จำกัด จำเลย ที่ 4 

     นายพิศาล พุ่มพันธุ์ม่วง จำเลยที่ 5 

     นายสง่า รัตนชาติชูชัย จำเลยที่ 6 

     นายอดุลย์ บุญรอด จำเลยที่ 7 

     พ.ต.ท.ธีระ หรือ นายธีระ ทองระยับ จำเลยที่ 8 

     พ.ต.ท.ภูมินทร์ หรือนายภูมินทร์ พุ่มพันธุ์ม่วง จำเลยที่ 9 

     นายธีรชัย ลีนะบรรจง จำเลยที่ 10 

     นางวิมลรัตน์ และ พล.ต.ท.ชัจจ์ กุดิลก ให้การว่า พล.ต.ท.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง (จำเลยที่ 3) และนายสุริยา (จำเลยที่ 1) รู้จักกันมาเป็นเวลานานหลายปีแล้ว โดยนายสุริยาเป็นลูกหนี้กู้ยืมเงินจากนางวิมลรัตน์ และ พล.ต.ท.สมยศ มาโดยตลอด จนกระทั่งเดือนพฤศจิกายน 2551 นายสุริยามีหนี้สินคงค้างชำระประมาณ 232 ล้านบาท

     นายสุริยาได้เจรจาชำระหนี้กับนางวิมลรัตน์โดยตกลงจะนำหุ้นของบริษัท แอสเซ็ท มิลเลี่ยน จำกัด จำนวน 51% ที่ได้ชำระมูลค่าหุ้นครบถ้วนแล้วมาชำระหนี้แก่นางวิมลรัตน์ ซึ่งนายสุริยาให้ตัวแทนถือหุ้นไว้แทน คือ นายสุวิทย์ สัจจวิทย์ ซึ่งได้รับโอนหุ้นจากนายธรรมนูญ ทองลือ (จำเลยที่ 2) ตัวแทนอีกคนหนึ่ง

     แต่ระหว่างที่มีการเจรจาตกลงกันนั้น วันที่ 31 กรกฎาคม 2552 นายพิศาล พุ่มพันธุ์ม่วง (จำเลยที่ 5) เข้ามาเป็นกรรมการบริษัท บริษัท แอสเซท มิลเลี่ยน จำกัด และนายทะนงศักดิ์ ศรีทองคำ ซึ่งเป็นกรรมการของ บริษัท แอสเซท มิลเลี่ยน จำกัด ได้ร่วมกัน เปลี่ยนแปลงรายชื่อผู้ถือหุ้นโดยโอนหุ้นจาก นายธรรมนูญ ทองลือ ทั้งหมดมาเป็นชื่อ พล.ต.ท.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง จึงกระทำโดยมิชอบด้วยกฎหมาย

     ขณะที่ วันที่ 19 พฤษภาคม 2554 พล.ต.ท.สมยศได้ยื่นเรื่องต่อประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ตรวจสอบการยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินของ พล.ต.ท.ชัจจ์ ตอนรับตำแหน่งรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปี 2551 ว่าจงใจปกปิดบัญชีฯหรือไม่ และได้ฟ้องกลับนางวิมลรัตน์หลายคดี

----------------

(อ่านเพิ่มเติม ผ่าปมขัดแย้งคดีโอนหุ้น 101 ล้าน “ชัจจ์-สุริยา-สมยศ” เพื่อนรักหักเหลี่ยมโหด? http://www.isranews.org/investigate/item/18016-ชัจจ์-สุริยา-สมยศ.html)

(อ่านประกอบ เปิดรายชื่อผู้ถือหุ้น“แอสเซ็ท มิลเลี่ยน”ชนวนแตกหัก“ชัจจ์-สมยศ-สุริยา” http://www.isranews.org/investigate/item/18258-three-man.html

(อ่านประกอบ “สมยศ”ซัด“ชัจจ์”ส่อซุกเมีย-เงินปล่อยกู้ 232 ล้าน ชงประธาน ป.ป.ช.สอบแจ้งเท็จ? http://www.isranews.org/investigate/item/18059-“สมยศ”ซัด“ชัจจ์”ส่อซุกเมีย-เงินปล่อยกู้-232-ล้าน-ชงประธาน-ป-ป-ช-สอบแจ้งเท็จ.html)

(อ่านประกอบ แลกคนละหมัด!เมีย“ชัจจ์”เล่านาที“สมยศ”พาตำรวจ 30 คนบุกยึด“เวิลด์แก๊ส” http://www.isranews.org/investigate/item/18073-แลกคนละหมัด-เล่านาที.html)

(อ่านประกอบ กลุ่ม พล.ต.อ.สมยศฟ้องอาญา“เมียชัจจ์-พวก”2 คดีรวด ซัดปลอมใบโอนหุ้น 101 ล้าน http://www.isranews.org/investigate/investigative-01/item/18287-สมยศฟ้องอาญา-เมียชัจจ์.html)