logo isranews

logo small 2

เปิดปูมหลัง“โดนัล แม็คเบน”พยาน“เมียชัจจ์”ถูกขึ้นบัญชีดำ-ยกเลิกยุค“ชวรัตน์”

เขียนวันที่
วันศุกร์ ที่ 25 มกราคม 2556 เวลา 20:00 น.
เขียนโดย
isranews

เปิดปูมหลัง“โดนัล เอียน แม็คเบน”ชาวต่างชาติพยานคดีชิงหุ้น 101 ล้าน เคยทำผิดกม.ถูกขึ้นบัญชีดำห้ามเข้าประเทศ โทร.หา“ชัจจ์ กุลดิลก”พาออกสนามบินสุวรรณภูมิ ยกเลิกคำสั่งยุค“ชวรัตน์ ชาญวีรกูล”มท.1

 

นายโดนัล เอียน แม็คเบน ซึ่งนางวิมลรัตน์ กุลดิลก ภรรยา พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย พาออกจากห้องเปลี่ยนเครื่องโดยสาร สนามบินสุวรรณภูมิ หลังจากนาย โดนัล เอียน แม็คเบน ถูกกักตัวไม่ให้เดินทางเข้าประเทศ นั้นเคยมีประวัติเป็นบุคคลซึ่งมีลักษณะต้องห้ามมิให้เข้ามาในราชอาณาจักรอันเนื่องจากกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2551 แต่คำสั่งดังกล่าวได้ถูกยกเลิกในยุคนายชวรัตน์ ชาญวีรกุล เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย  

(อ่านประกอบ เปิดภาพชุด“เมียชัจจ์”โผล่สนามบินสุวรรณภูมิพาชาวต่างชาติออกจากห้องกักตัว http://www.isranews.org/investigate/item/18976-เปิดภาพชุด.html)
 

สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ตรวจสอบพบว่า เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2552 นายโดนัล เอียน แม็คเบน ถูกพนักงานบริษัท เวิลด์แก๊ส(ประเทศไทย)จำกัด มีหนังสือร้องเรียนขอให้ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ตรวจสอบการเข้ามาทำงานในราชอาณาจักร เนื่องจากทำงานนอกเหนือจากประเภทหรือตำแหน่งที่ระบุไว้ในใบอนุญาต ตามพระราชบัญญัติการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2551

ต่อมาผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง สั่งการให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง ผลการตรวจสอบพบว่า
 

นายโดนัล เอียน แม็คเบน ได้รับอนุญาตจากกรมการจัดหางาน ให้ทำงานในตำแหน่งที่ปรึกษาคณะกรรมการบริษัทเวิลด์แก๊ส(ประเทศไทย)จำกัด แต่ได้แสดงตนเป็นประธานกรรมการ และทำงานในบริษัท แอสเซ็ท มิลเลี่ยน จำกัด ในตำแหน่งกรรมการ โดยไม่ได้รับอนุญาต ได้มีการร้องเรียนไปยังสำนักบริหารแรงงานต่างด้าว กรมการจัดหางาน แจ้งพฤติการณ์ของนายโดนัล เอียน แม็คเบน เพื่อให้ดำเนินการตามกฎหมาย สำนักบริหารแรงงานต่างด้าว สอบสวน นายโดนัล เอียน แม็คเบน ให้การรับสารภาพ จึงเปรียบเทียบปรับ นายโดนัล เอียน แม็คเบน คนต่างด้าว 5,000 บาท กรณีทำงานในบริษัท เวิลด์แก๊ส(ประเทศไทย)จำกัด เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2553 ตามมาตรา 26 วรรค 2 พระราชบัญญัติการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2551 เปรียบเทียบปรับ 10,000 บาท กรณีทำงานในบริษัท แอสเซ็ท มิลเลี่ยนจำกัด ตามมาตรา 26 วรรค 2 พระราชบัญญัติการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2551 

 

สำนักบริหารแรงงานต่างด้าว แจ้งผลการดำเนินคดีต่อสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง
 

เมื่อวันที่ 20 กรกฏาคม 2553 สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ดำเนินการบันทึกรายชื่อ นายโดนัล เอียน แม็คเบน ลงในระบบคอมพิวเตอร์สารสนเทศ เป็นบุคคลต่างด้าวซึ่งมีลักษณะห้ามมิให้เข้ามาในราชอาณาจักร ตามมาตรา 12(3) แห่ง พระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ.2522
 

ต่อมาวันที่ 31 สิงหาคม 2553 นายโดนัล เอียน แม็คเบน ยื่นอุทธรณ์คำสั่งห้ามมิให้เข้ามาในราชอาณาจักร ตามมาตรา 22 แห่งพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ.2522 แต่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย มีคำสั่งให้ยกอุทธรณ์ เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2553 นายโดนัล เอียน แม็คเบน ยื่นฟ้องผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ต่อศาลปกครองกลาง ว่าเป็นคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และขอคุ้มครองชั่วคราว ปรากฏว่าวันที่ 13 พฤศจิกายน 2553 ศาลปกครองกลาง ยกคำร้อง
 

วันที่ 9 มกราคม 2554 นายโดนัล เอียน แม็คเบน เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร ทางด่าน ตรวจคนเข้าเมือง ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ แล้วได้ยื่นอุทธรณ์ต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย แต่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย มิได้มีคำสั่งวินิจฉัยอุทธรณ์ ภายใน 7 วัน ตามพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ.2522 ให้ถือว่ารัฐมนตรีมีคำสั่งว่าคนต่างด้าวนั้นไม่เป็นผู้ต้องห้ามมิให้เข้ามาในราชอาณาจักรตามมาตรา 12 แห่งพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ.2522 จึงเข้าประเทศได้
 

น่าสังเกตว่า การที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยมิได้มีคำสั่งวินิจฉัยอุทธรณ์ ภายใน 7 วันเมื่อวันที่ 9 มกราคม 2554 นั้นตรงกับนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย