logo isranews

logo small 2

แพทยสภาตั้งกก.สอบจริยธรรมหมอใหญ่ปมตรวจหน้าอกออกสื่อ

เขียนวันที่
วันศุกร์ ที่ 11 กรกฎาคม 2557 เวลา 12:55 น.
เขียนโดย
isranews

แพทยสภาตั้งคณะกรรมการสอบหมอใหญ่จับหน้าอกผู้ป่วยออกสื่อ ฐานมีความผิดทางจริยธรรมตามกระบวนการวิชาชีพ เล็งเรียกผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดมาให้ปากคำเพิ่ม ยันปรากฎข้อเท็จจริงจะมีมติลงโทษต่อไป

 dr11

จากกรณีเรื่องเล่าเช้านี้เผยแพร่ภาพผู้ป่วยหญิงที่มีขนาดหน้าอกใหญ่ผิดปกติออกอากาศเมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2557 ทางสำนักข่าวอิศราได้นำเสนอข่าวกรณีดังกล่าว และแจ้งไปยังแพทยสภาเพื่อให้ทำการตรวจสอบว่า กรณีดังกล่าวถือเป็นการละเมิดสิทธิผู้ป่วยและผิดจรรยาบรรณวิชาชีพหรือไม่นั้น

พล.อ.ต.นพ.อิทธพร คณะเจริญ รองเลขาธิการแพทยสภาให้สัมภาษณ์สำนักข่าวอิศราถึงกรณีดังกล่าวว่า  แพทยสภา รับเรื่องเข้าประชุมเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยมีมติให้รับเรื่อง พร้อมตั้งคณะกรรมสอบความผิดฐานจริยธรรมเข้าตามกระบวนการวิชาชีพว่า กรณีดังกล่าวเป็นการละเมิดจริงหรือไม่  อีกทั้งจะต้องสอบสวนเทปผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดมาให้ปากคำ และข้อเท็จจริงก่อนจึงจะมีมติลงโทษ 

“แพทยสภามีกลไกเหมือนตุลาการ ถ้าดูจากคลิปที่เห็นมองว่า น่าจะมีปัญหาละเมิด แต่ตอนนี้เราจะไปตัดสินเลยไม่ได้จนกว่าจะตั้งคณะกรรมการสอบสวน แพทยสภาไม่สามารถบอกก่อนว่า ผิดหรือไม่ผิดจนกว่าจะได้พิสูจน์ และต้องให้ทุกฝ่ายได้เข้ามาชี้แจงข้อมูล แต่ตามจรรยาบรรณแพทย์ คือ ไม่ควรเปิดเผยความลับผู้ป่วย ไม่ว่าจะเป็นภาพ เสียง หรือตัวหนังสือ” 


 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เมื่อสื่อดัง-หมอใหญ่ละเมิดสิทธิผู้ป่วยอย่างร้ายแรง?