logo isranews

logo small 2

ผอ.ศุลกากรฯ แหลมฉบัง เร่งเบสท์รินจ่ายภาษีนำเข้าเมล์ NGV

เขียนวันที่
วันจันทร์ ที่ 19 ธันวาคม 2559 เวลา 17:30 น.
เขียนโดย
isranews

ผอ.สำนักงานศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง เผยเบสรินทร์ยังไม่กำหนดวันชำระค่าปรับ กำลังหาเงินอยู่ ด้านขสมก.ชี้เบสรินทร์ยังต้องส่งมอบรถตามสัญญาเดิม เล็งขึ้นบัญชีดำ พร้อมเตรียมแผนสำรองนำรถเก่ามาบริการแทน

 NGV3

จากกรณีที่บริษัท เบสท์ริน กรุ๊ป จำกัด ชนะการประมูลรถเมล์ NGV 489 คัน ของทาง ขสมก. และได้ว่าจ้างบริษัท ซุปเปปอร์ซาร่า ซึ่งเป็นบริษัทลูกของเบสท์รินนำเข้ารถเมล์ NGV 100 คันแรก แต่บริษัทแจ้งแหล่งกำเนิดสินค้าไม่ถูกต้อง (Form D) เพื่อใช้สิทธิยกเว้นภาษีนำเข้าภายใต้ข้อตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน ซึ่งปกติต้องเสียภาษีในอัตรา 40% ทำให้ต้องเสียค่าปรับ 236 ล้านบาท ภาษีอีก 118 ล้านบาท ภาษีมูลค่าเพิ่ม 16 ล้านบาทนั้น

นายกิตติ สุทธิสัมพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักงานศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี กล่าวถึงความคืบหน้าว่า  เมื่อช่วงเช้าวันที่ 19 ธันวาคม ได้มีการติดต่อไปยังบริษัท เบสท์ริน กรุ๊ป จำกัด และได้คำตอบว่า ทางบริษัทกำลังหาเงินไปจ่ายค่าปรับอยู่ และไม่รู้จะเข้ามาดำเนินการเมื่อไหร่ โดยขณะนี้รถอีก 98 คัน ที่ตอนแรกจะเข้ามาที่ท่าเรือแหลมฉบังก็เลื่อนไปไม่เข้าอย่างไม่มีกำหนด ระหว่างนี้ต้องรอดูว่าเบสท์รินจะมาชำระภาษีเมื่อไหร่

"ถ้าภายใน 75 วันไม่มาชำระจะกลายเป็นสินค้าตกค้าง"

ขณะที่นายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ  (ขสมก.) ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนถึงการเลื่อนวันเปิดตัวรถเมล์ NGV ในวันที่ 21 ธันวาคมแล้ว แต่ทางบริษัท เบสท์ริน กรุ๊ป จำกัด จะต้องส่งมอบรถเมล์ NGV ภายในวันที่ 29 ธันวาคมตามที่สัญญาระบุไว้เหมือนเดิม หากไม่สามารถส่งมอบรถได้จะต้องถูกปรับวันละ 1.7 หมื่นบาทต่อคัน คิดเป็นวันละ 8.3 ล้านบาทต่อวัน ถ้ามอบรถล่าช้า 3-9 เดือน อาจจะต้องถึงขั้นยกเลิกสัญญาและต้องเปิดประมูลรถเมล์NGVรอบใหม่ โดยจะขึ้นบัญชีดำกับบริษัทเบสท์รินและบริษัทในเครือทั้งหมด ซึ่งทางขสมก. เตรียมแผนสำรองโดยใช้รถเมล์ที่ปลดระวางแล้วนำกลับมาวิ่งใหม่กว่า 2.7 พันคัน ออกมาวิ่งให้บริการประชาชนแทน หากไม่บริษัทเบสท์รินไม่สามารถส่งมอบรถได้

อ่านข่าวประกอบ:

อ่วม!กรมศุลฯ ชี้ซุปเปอร์ซาร่า นำเข้าเมล์เอ็นจีวี ต้องจ่ายภาษีเพิ่ม370 ลบ.

ห้ามนำเข้าผิดปท.ยึดสัญญาเป็นหลัก! สตง.ตั้งทีมเกาะติดปัญหารถเมล์ NGV

เบสท์รินแถลงมั่นใจเอกสารนำเข้าเมล์ NGV ไม่ผิด จี้หาทางออกร่วมกัน

เลขาฯ ACT เผยสำแดงเท็จ พักสินค้ากลุ่มปท.อาเซียนเลี่ยงภาษีมีมานานแล้ว

โฆษกกรมศุลฯ สงสัยเส้นทางเมล์เอ็นจีวีนำเข้าจากจีน ปัดตอบใช้เวลาตรวจสอบกี่วัน

เบสท์ริน โวยถูกกักรถเอ็นจีวี ไว้ที่ท่าเรือแหลมฉบัง โอดจ่ายวันละ 3 แสน

บอร์ดขสมก. เลื่อนพิจารณา เบสท์ริน กรุ๊ป ชนะประมูลรถเมล์ NGV 489 คัน

เบสท์ริน กรุ๊ป พร้อมส่งมอบรถเมล์ NGV เป็นของขวัญปีใหม่ให้คนกรุงเทพฯ

รู้จัก 'เบสท์ริน' ผู้ชนะประมูลเมล์เอ็นจีวี 489 คัน ที่บอร์ดขสมก.เบรกไว้ก่อน

ผอ.ขสมก.ยันตรวจสอบละเอียดยิบ เบสท์รินฯ คุณสมบัติครบ เชื่อฐานะมั่นคง