logo isranews

logo small 2

“สุขุม” แจงสวนดุสิตโพลล์รับจ๊อบจาก รบ.ไม่ถึง 141 ล้านบาท

เขียนวันที่
วันจันทร์ ที่ 18 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา 12:00 น.
เขียนโดย
isranews
หมวดหมู่

“สุขุม เฉลยทรัพย์” แจง งบรัฐบาล ให้ มรภ.สวนดุสิตทำวิจัย 141 ล้านบาท ถึง “สวนดุสิตโพลล์” ไม่ถึง 10 ล้านบาท -ยันโพลล์ตามหลักวิชาการ ไม่แก้ต่างถูกด่าเลือกข้าง

     เมื่อวันที่ 18 ก.พ. รศ.สุขุม เฉลยทรัพย์ ประธานสวนดุสิตโพลล์ มหาวิทยาลัยราชภัฎ (มรภ.) สวนดุสิต ให้สัมภาษณ์กับ “ทีมข่าวเฉพาะกิจ” สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ถึงเสียงวิจารณ์ว่าสวนดุสิตโพลล์ทำโพลล์เข้าข้างรัฐบาล โดยเฉพาะในการทำโพลล์เลือกตั้งผู้ว่าราชการ กทม. ว่า เป็นเรื่องปกติของสังคมที่มีความแตกแยก หากผลโพลล์ระบุให้ต้องตัดสินใจระหว่างฝ่าย ก.กับฝ่าย ข. เมื่อผลออกมาคนที่เสียใจ ก็ต้องแสดงความไม่พอใจออกมา แต่ยืนยันว่าสวนดุสิตโพลล์มีจุดยืนคือทำงานตามหลักวิชาการ เสียงวิจารณ์เรื่องเลือกข้าง เราจะไม่แก้ต่าง แต่อยากให้ดูกันยาวๆ เพราะที่ผ่านมาสวนดุสิตโพลล์ก็เคยทีผลสำรวจที่ระบุว่ารัฐบาลชุดนี้สอบตก เรื่องโพลล์ผู้ว่าฯกทม. ผลสำรวจของสวนดุสิตโพลล์ก็สอดคล้องกับโพลล์อื่นๆ

     “การที่โพลล์ถูกผลักเลือกข้าง ผมว่าเป็นกำไร เพราะทำให้โพลล์ต้องกลับมาทบทวนตัวเอง มาดูว่ามีข้อบกพร่องตรงไหน อย่างไร” รศ.สุขุมกล่าว

     รศ.สุขุมยังกล่าว แม้ปัจจุบันตนจะรับเงินจากสำนักงบประมาณ ถือว่าเป็นข้าราชการอยู่ แม้จะอายุถึง 63 ปีแล้ว แต่ก็ไม่ได้แปลว่า หน่วยงานราชการสั่งมาจะต้องทำตามทุกอย่าง

     ส่วนกรณีที่มีการตรวจสอบว่าตั้งแต่ปี 2547-2555 มรภ.สวนดุสิตได้รับการว่าจ้างเป็นที่ปรึกษาวิจัยเชิงสำรวจและรับจ้างทำโพลล์จากหน่วยงานของรัฐ รวมเป็นเงินสูงถึง 141 ล้านบาท รศ.สุขุม กล่าวว่า ทั้งหมดไม่ใช่อย่างที่เป็นข่าว เพราะบางโครงการสวนดุสิตโพลล์ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง อย่างเช่นการทำข้อสอบบรรจุครูให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) 17 ล้านบาท โครงการอบรมต่างๆ สวนดุสิตโพลล์ก็ไม่ได้ทำ แต่เป็นทาง มรภ.สวนดุสิตทำ เพื่อบริการแก่สังคม

     “ถ้าไล่ดูจริงๆ สวนดุสิตโพลล์รับมาไม่กี่โครงการ มีถึง 10 ล้านบาทก็เก่งแล้ว หลายคนบอกว่าให้ผมชี้แจง แต่ส่วนตัวคิดว่าให้ข้อเท็จจริงเป็นผลพิสูจน์จะดีกว่า” ประธานสวนดุสิตโพลล์กล่าว

     (อ่านบทสัมภาษณ์ รศ.สุขุม เฉลยทรัพย์ ฉบับเต็มได้ ที่นี่)

 

เรื่องประกอบ

- เปิดงบฯ“รับจ๊อบ”มรภ.สวนดุสิต 42 ครั้ง 141.8 ล้าน