logo isranews

logo small 2

ข้อมูลอีกด้าน! ไม่มี “ตบเท้า” ใน ThaiPBS และ “ตอบโจทย์” แค่เลื่อน ไม่ใช่ยุติ

เขียนวันที่
วันอาทิตย์ ที่ 17 มีนาคม 2556 เวลา 12:31 น.
เขียนโดย
isranews
หมวดหมู่

ข้อมูลอีกด้าน หลัง “สนข.อิศรา” เสนอว่ามี บก. 2 คนตบเท้าพบ ผอ.ไทยพีบีเอส ก่อนรายการ “ตอบโจทย์” จะถูกยุติ เผยประชุม 3 รอบ หลังม็อบรักชาติกดดัน รอบสุดท้ายมีคนเข้าประชุมราว 11-14 คน ไม่มีใครตบเท้า และ “ณัฎฐา” ไม่เกี่ยวข้อง

      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org นำเสนอข่าวว่า สาเหตุการยุติออกอากาศเทปรายการ “ตอบโจทย์ประเทศไทย” ตอน “สถาบันพระมหากษัตริย์ภายใต้รัฐธรรมนูญ” ตอนที่ 5 ที่มีนายสุลักษณ์ ศิวรักษ์ และนายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล เป็นแขกรับเชิญ ของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส และมีกำหนดออกอากาศในเวลา 21.45 น. ของวันศุกร์ที่ 15 มี.ค.2556 นอกจากมีกลุ่มคนที่ใช้ชื่อว่า “คนไทยผู้รักชาติ” มาชุมนุมใต้สถานี อีกสาเหตุยังมาจากความขัดแย้งภายใน โดยมีพนักงานของสถานี ระดับ บก.จำนวน 2 คน ได้แก่ น.ส.ณาตยา แวววีรคุปต์ และนายบุตรรัตน์ บุตรพรม เข้าพบ นายสมชัย สุวรรณบรรณ ผอ.สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ก่อนที่เทปรายการดังกล่าวจะถูกยุติ ก่อนถึงเวลาออกอากาศไม่ถึง 15 นาที

      ในวันนี้ (18 มี.ค.2556) ได้มีแหล่งข่าวในสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ให้ข้อมูลอีกด้านกับ “สำนักข่าวอิศรา” ว่าในวันดังกล่าว ไม่มีพนักงานระดับ บก.ตบเท้าเข้าพบ ผอ.สถานีแต่อย่างใด เพราะการประชุมรอบสุดท้าย ก่อนที่นายสมชัยจะมีคำสั่งให้ยุติการออกอากาศเทปรายการดังกล่าว เกิดขึ้นโดยมีผู้อยู่ร่วมในการตัดสินใจราว 11-14 คน

      “ในวันศุกร์มีการประชุมเพื่อแก้ปัญหากรณีมีกลุ่มคนมาเรียกร้องให้ยุติการออกอากาศถึง ถึง 3 รอบ รอบแรก ในช่วงบ่าย คณะกรรมการนโยบายมีการนำเทปรายการตอบโจทย์ฯ ตอนสถาบันพระมหากษัตริย์ฯ ตอนที่ 5 ไปนั่งดู ก่อนลงมติว่าไม่มีความจำเป็นต้องยุติการออกอากาศ เพียงแต่ให้ทำวีทีอาร์ว่ามีกลุ่มคนจำนวนหนึ่งไม่เห็นด้วยกับการออกอากาศ เพื่อให้เนื้อหารายการมีความรอบด้านมากขึ้น รอบที่สอง มีการเรียกประชุมพนักงานระดับ บก.ในเวลาราว 1 ทุ่ม เพื่อแจ้งผลการพิจารณาของคณะกรรมการนโยบาย ที่ไม่มีใครคัดค้านอะไร” แหล่งข่าวระบุ

      แหล่งข่าวยังกล่าวว่า ส่วนการประชุมรอบที่สาม เกิดขึ้นในเวลาราว 21.00 น. หลังจากมีการนำผลการประชุมรอบที่สองไปแจ้งต่อผู้ชุมนุมใต้สถานี ซึ่งเวลานั้นยังคงนั่งติดตามผลการเรียกร้องให้ยุติการออกอากาศเทปรายการตอบโจทย์ฯ ตอบดังกล่าวโดยทันที โดยผู้ที่ลงไปเจรจาได้แก่นายมงคล ลีลาธรรม รอง ผอ.สถานี แต่ปรากฏว่าผู้ชุมนุมนอกจากไม่รับฟังคำชี้แจง ยังต่อว่านายมงคลด้วยอารมณ์รุนแรง ทางผู้บริหารสถานีประเมินแล้วว่าอาจมีผลต่อความปลอดภัยของพนักงาน จึงมีการเรียกประชุมผู้เกี่ยวข้องที่ห้องทำงานของ ผอ.สถานี ไม่มีการตบเท้าเข้าพบโดย บก. 2 คน อย่างที่เป็นข่าวแต่อย่างใด

     “เป็นการเรียกประชุม ไม่ใช่การตบเท้าเข้าพบ ในห้องนอกจาก ผอ.สมชัย ก็มีรอง ผอ.มงคล ฝ่ายกฎหมาย บก.จำนวนหนึ่ง และผู้ประสานงานกับทีมตอบโจทย์ โดยมีคนอยู่ในห้องราว 11-14 คน บางคนเดินเข้าๆ ออกๆ เพื่อติดตามและประเมินสถานการณ์ ก็คุยกันมาเรื่อย กระทั่งมีคนบอกว่า เหลือเวลาอีก 15 นาทีจะถึงเวลาออกรายการตอบโจทย์ฯ เทปดังกล่าว รอง ผอ.มงคล จึงเสนอให้ ผอ.สมชัยตัดสินใจ ซึ่ง ผอ.สมชัยก็ตัดสินใจว่าจะให้เลื่อนการออกอากาศเทปรายการตอบโจทย์ฯ ตอนดังกล่าวออกไปก่อน เพื่อจะได้มาพิจารณากันให้รอบคอบอีกครั้ง ผอ.สมชัยใช้คำว่าเลื่อนนะ ไม่ใช่ยุติ และไม่มีใครในวงนั้นเสนอให้ยุติหรือแบนเลย” แหล่งข่าวระบุ

     แหล่งข่าวยังระบุว่า ที่ตอนแรกมีข่าวว่า น.ส.ณัฎฐา โกมลวาทิน เป็น 1 ใน บก.ที่เข้าพบนายสมชัยเพื่อขอให้ยุติการออกอากาศเทปรายการตอบโจทย์ฯ ตอนดังกล่าว ยิ่งไม่มีทางเป็นไปได้ เพราะช่วงเวลาดังกล่าว น.ส.ณัฎฐาต้องจัดรายการที่นี่ไทยพีบีเอส ซึ่งเป็นรายการสด ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ น.ส.ณัฎฐาตรงนี้จึงผิดพลาด

     ส่วนกรณีที่ ายภิญโญ ไตรสุริยธรรมา ประกาศยุติการจัดรายการตอบโจทย์ฯ แหล่งข่าวระบุว่า รายการตอบโจทย์ฯ เป็นของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส นายภิญโญและทีมงานเพียงแค่มารับจ้างจัดรายการให้เท่านั้น รายการตอบโจทย์ฯ ถูกคิดขึ้นมาให้คู่กับรายการที่นี่ไทยพีบีเอส เวลานี้ผู้บริหารสถานีกำลังหารือกันอยู่ว่า ในวันจันทร์ที่ 18 มี.ค.2556 จะให้ใครจัดรายการแทนนายภิญโญ รวมถึงพิจารณาว่าจะทำอย่างไรกับเทปรายการตอบโจทย์ฯ ตอนสถาบันพระมหากษัตริย์ฯ ตอนที่ 5 ซึ่งยังไม่ได้ออก และเป็นลิขสิทธิ์ของสถานี

 

อ่านประกอบ

เปิดชื่อ "2 บก." พบ ผอ.ThaiPBS ก่อน “ตอบโจทย์” ถูกแบน-"สมชัย" ปัดโดนบีบ

"ภิญโญ" โพสต์ fb ยุติจัดรายการ "ตอบโจทย์" ในไทยพีบีเอส

เบื้องหลัง “ตอบโจทย์” ถูกถอด บิ๊กสถานีตบเท้าพบ ผอ.-“สมชัย” สั่งแบนนาทีสุดท้าย !

"ตอบโจทย์" งดฉายกลางคัน ไทยพีบีเอสแจง อ่อนไหวต่อ ม.112