logo isranews

logo small 2

ไขปม AUT แจกปริญญานายกฯปู มหาวิทยาลัย “เมารี-ห้องแถว”?

เขียนวันที่
วันจันทร์ ที่ 25 มีนาคม 2556 เวลา 15:00 น.
เขียนโดย
isranews
หมวดหมู่

 

เปิดข้อมูลทอล์ก ออฟ เดอะทาวน์ Auckland University of Technology แจกปริญญานายกฯปู มหาวิทยาลัยห้องแถวจริงหรือ?

poo25

 

จากกรณีที่นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีของไทย ได้รับปริญญาดุษฎีกิตติมศักดิ์จากมหาวิทยาลัย Auckland University of Technology เนื่องจากเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศไทยที่มาจากการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมา เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ ว่ามหาวิทยาลัยดังกล่าวเป็นมหาวิทยาลัยห้องแถว บ้างก็เข้าใจผิดว่า Auckland University of Technology คือ The University of Auckland มหาวิทยาลัยรัฐอันดับ 1 ของประเทศนิวซีแลนด์

สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับ Auckland University of Technology มาเสนอดังนี้

aut

 

Auckland University of Technology (AUT)ตั้งอยู่ที่เมืองโอ๊คแลนด์ ประเทศนิวซีแลนด์ ก่อตั้งเมื่อ 1 ม.ค. ปี 2000 นับเป็นมหาวิทยาลัยที่ใหม่ที่สุดในนิวซีแลนด์ โดยในอดีตนั้นคือ Auckland Technical School ก่อตั้งตั้งแต่ปี 1895 เป็นที่รู้จักในนามโรงเรียนเทคนิค เปิดสอนเฉพาะตอนเย็น และได้พัฒนามาเรื่อยๆ จนกลายเป็น Auckland University of Technology ปัจจุบันมีนักศึกษาประมาณ 24000 คน ในจำนวนนี้เป็นนักศึกษาต่างชาติ 2,600 คน มีนักศึกษาไทยประมาณ 90 คน เปิดสอนทั้งหมด 4 คณะ ได้แก่ Applied Humanities , Business, Design and Creative Technologies, Health and Environmental Sciences

จากการจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลกโดย Quacquarelli Symonds ในปี 2012 Auckland University of Technology อยู่ในลำดับที่ 451ซึ่งต่างจากในปี 2011  ที่ระบุว่าอยู่ในอันดับที่ 9999 (หมายถึงไม่ติดอันดับ) ในขณะที่เทียบเป็นรายวิชามีเพียงวิชาเดียวที่มหาวิทยาลัยแห่งนี้ติดอันดับ นั่นก็คือวิชา Engineering & Technology อยู่ในอันดับ 358 ของโลก

หากสงสัยว่า อันดับ 451 ของโลกถือว่ามีมาตรฐานมากหรือน้อยเพียงใด ลองเปรียบเทียบกับมหาวิทยาลัยของเมืองไทยคือ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อยู่ที่อันดับ 201 ของโลก และมหาวิทยาลัยมหิดลอยู่อันดับที่ 255 ของโลก

rank

อย่างไรก็ตามหลัง เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับมหาวิทยาลัยดังกล่าวนางสาววาสนา นาน่วม ผู้สื่อข่าวที่ติดตามคณะนายกรัฐมนตรีไปประเทศนิวซีแลนด์ ได้ทวิตข้อความบนทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า เพิ่งได้ทราบข่าวว่ามีการวิพากษ์วิจารณ์กันว่านายกรัฐมนตรีได้รับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์จากมหาวิทยาลัยห้องแถว ขอยืนยันว่า มหาวิทยาลัย AUT ไม่ใช่มหาวิทยาลัยห้องแถว

“AUT ใหญ่เหมือนกัน มี น.ศ. กว่า 2 หมื่นคน มี น.ศ.ไทย 19 หรือ 90 คน เมื่อวานฟังไม่ถนัด "

"น.ศ.ไทยที่ AUT มี 90 คน เจอคนหนึ่งมาเรียนด้านภาพยนตร์ที่นี่"

"กะแล้ว ตอนแรกก็สงสัย พอไปถึงก็เห็นว่าใหญ่มาก มีหลายตึก แต่ก็ดังใน NZ ด้านเทคโน เลยเดินสำรวจเองเลย"

"ถ้าจะตอบแบบคนไม่ชอบ นายกฯปู ก็ต้องบอกว่า AUT ไม่ใช่มหาลัยห้องแถว แต่เป็นมหาลัยเมารี เพราะบนเวทีพูดภาษาเมารี สลับอังกฤษ พิธีเมารีตลอดยาว"

ลองเปรียบเทียบข้อมูลมหาวิทยาลัยกับความเห็นของคนที่ได้ไปสถานที่ดังกล่าวจริง ก็สุดแล้วแต่จะพิจารณาว่า Auckland University of Technology เป็นมหาวิทยาลัยห้องแถวหรือไม่?