logo isranews

logo small 2

ป.ป.ช.ลุยสอบ"สยามอินดิก้า" ปรับปรุงข้าวส่งอินโดฯ -"กิตติรัตน์" โดนด้วย

เขียนวันที่
วันจันทร์ ที่ 07 เมษายน 2557 เวลา 09:18 น.
เขียนโดย
isranews

ป.ป.ช. ขยับสอบ "สยามอินดิก้า" ปรับปรุงข้าว 3 แสนตัน ส่งอินโดฯ - "วิชา" ยันตั้งไต่สวนคณะอนุฯ รับผิดชอบคดีเป็นทางการแล้ว เผย "หม่อมอุ๋ย" ร้องเรียน "โต้ง-กิตติรัตน์" ด้วย

oyeeeeee

 

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า นอกจากคดีการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือ จีทูจี และคดีการปล่่อยปละการทุจริตโครงการรับจำนำข้าว ของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) อยู่ระหว่างการเชิญผู้ถูกกล่าวหาเข้าชี้แจงข้อกล่าวหา ในขั้นตอนการไต่สวนคดีแล้ว

คดีการระบายข้าวจำนวน 3 แสนตัน ให้บริษัท สยามอินดิก้า จำกัด ปรับปรุงข้าวเพื่อส่งมอบให้แก่ประเทศ อินโดนีเซีย (BULOG) เป็นอีกคดีในกลุ่มโครงการรับจำนำข้าว ที่อยู่ระหว่างการไต่สวนคดีของ ป.ป.ช.เช่นกัน 

โดยเมื่อเร็วๆ นี้ คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้มีมติแต่งตั้งคณะอนุไต่สวนขึ้นมารับผิดชอบการสอบสวนคดีนี้ เรียบร้อยแล้ว ระบุมูลเหตุในการไต่สวนคดีว่า เป็นการทจริตเปิดประมูลให้เอกชนดำเนินการปรับปรุงข้าวเพื่อส่งมอบให้แก่ประเทศอินโดนีเซีย (BULOG) ตามสัญญา การซื้อขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (G to G) จำนวน 300,000 ตัน เมื่อเดือน ธ.ค. 2554

โดยเอื้อประโยชน์ให้บริษัท สยามอินดิก้า จำกัด เป็นผู้ชนะการประมูล ทั้งที่ บริษัท สยามอินดิก้า จำกัด มีความสัมพันธ์เชื่อมโยงในลักษณะนอมินีของ บริษัท เพรซิเดนท์ อะกริ เทรดดิ้ง จำกัด ของนายอภิชาติ จันทร์สกุลพร ที่ถูกศาลล้มละลายพิพากษาให้เป็นบุคคลล้มละลาย ตามคำพิพากษาคดีหมายเลขแดงที่ ล.18747/2552 รวมทั้งเคยเป็นคู่สัญญาการค้าขายข้าวกับรัฐบาลในโครงการ รับจำนำข้าวเปลือกปี 2544/2545 และปี 2546/2547 จำนวน 1.9 ล้านตัน และไม่สามารถส่งมอบข้าวได้ตามสัญญา

ทั้งนี้ ผลประโยชน์ที่รัฐควรได้จึงตกไปเป็นของบริษัท สยามอินดิก้า จำกัด กับพวกพ้องที่เป็นนักการเมือง ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ เอื้อประโยชน์แก่กันและกันต่อเนื่องมาอย่างยาวนาน

นายวิชา มหาคุณ กรรมการ ป.ป.ช. ให้สัมภาษณ์ยืนยันสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ว่า ป.ป.ช. ได้ตั้งคณะอนุไต่สวนขึ้นมารับผิดชอบคดีนี้ อย่างเป็นทางการแล้ว

"คดีนี้ นักการเมืองถูกร้องเรียนเข้ามาคือ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง (ขณะที่ดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์) โดยผู้ที่ทำเรื่องร้องเรียนเข้ามาคือ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรีและอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง "นายวิชา ระบุ