logo isranews

logo small 2

แกนนำ นปช.รับเงื่อนไข คสช. "เว้นวรรคเคลื่อนไหว" - เร่งจัดเลือกตั้ง

เขียนวันที่
วันพฤหัสบดี ที่ 29 พฤษภาคม 2557 เวลา 12:16 น.
เขียนโดย
isranews
หมวดหมู่

นปช.เว้นวรรคเคลื่อนไหวสักระยะตามคำขอ คสช. ให้แกนนำพักผ่อน ยื่นข้อเสนอ “ประยุทธ์” ปล่อยแกนนำมวลชน ยันเลือกตั้งคือทางออก เชื่อสลายสีเสื้อทำไม่ได้

PIC-นปช.-7

เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2557 นายนิสิต สินธุไพร แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ภายหลังถูกปล่อยตัวกรณีคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ควบคุมว่า เพิ่งออกมาช่วงเย็นวันที่ 28 พฤษภาคม 2557 ซึ่งก่อนหน้านี้ถูกควบคุมตัวไว้ที่ค่ายกองพลทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน กองทัพบก อำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยอาศัยอยู่กับนายขวัญชัย ไพรพนา แกนนำ นปช.ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

นายนิสิต กล่าวว่า เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2557 ก่อนถูกปล่อยตัวนั้น ได้พบปะกับแกนนำ นปช. คนอื่น ๆ เช่น นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการ นปช. นพ.เหวง โตจิราการ นางธิดา ถาวรเศรษฐ นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ รวมไปถึงนายพายัพ ปั้นเกตุ ด้วย

“ก็ถามไถ่สารทุกข์สุกดิบกัน เขาก็ถามผม ผมก็บอกว่าไปอยู่ค่ายวังน้อย ก็เล่าสถานการณ์ความเป็นอยู่ของแต่ละคนว่าเป็นอย่างไรกันบ้าง” นายนิสิต กล่าว

เมื่อถามว่า นปช. จะดำเนินการอย่างไรต่อ นายนิสิต กล่าวว่า ยังไม่ได้มีการหารือเกี่ยวกับเรื่องนี้ เพราะต้องยอมรับว่าสถานการณ์ไม่ปกติ และแกนนำก็เพิ่งจะมาเจอกันในระยะเวลาสั้น ๆ ก่อนถูกปล่อยตัว ขณะที่ในวงก็มี พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก (ผช.ผบ.ทบ.) ร่วมคุยด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ดีเราอยากให้สถานการณ์คลี่คลายโดยเร็ว จัดการเลือกตั้งโดยเร็ว เพราะทางออกอื่นไม่มีอีกแล้ว

“ตอนนี้ก็เหมือนเว้นวรรคไปก่อน ต่างคนต่างไปพักกันก่อน เขาขอความร่วมมือมา เราก็ให้ความร่วมมือกับเขา” นายนิสิต กล่าว

นายนิสิต กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะหัวหน้า คสช. ไม่ได้ยื่นข้อเสนออะไรให้ นปช. แค่ขอความร่วมมือในการสร้างความสงบสุขเพื่อนำไปสู่การฟื้นฟูประชาธิปไตยเร็วขึ้น ขอความร่วมมือในการเข้ามาแสดงความคิดเห็นแนวทางปฏิรูปประเทศ

“เราก็คุยกับเขา ขอร้องเขาว่า ให้พิจารณาปล่อยแกนนำทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นฝั่ง กปปส. หรือ นปช. เพราะถ้าปล่อยแกนนำต่าง ๆ จะนำไปสู่การร่วมไม้ร่วมมือกันมากขึ้น เขาก็สัญญาว่าจะทยอยปล่อยตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ซึ่งขณะนี้ก็เหลือแกนนำที่ถูกควบคุมตัวอีกไม่มาก” นายนิสิต กล่าว

เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ เตรียมจัดตั้งศูนย์ปรองดองฯ นปช. จะเข้าร่วมด้วยหรือไม่ นายนิสิต กล่าวว่า ยังไม่ได้หารือกับแกนนำในประเด็นนี้ อย่างไรก็ดีศูนย์ปรองดองฯเป็นเพียงแนวคิด ที่ยังไม่รู้ว่ารูปแบบเป็นอย่างไร แต่ส่วนตัวคิดว่าการสลายสีเสื้อทำไม่ได้ เพราะสีเสื้อเป็นความคิด เป็นอุดมการณ์ความเชื่อ ดังนั้นไปทำลายความเชื่อคนอื่นมันทำไม่ได้ แต่ศูนย์ปรองดองฯต้องทำให้ทุกความเชื่ออยู่ร่วมกันได้อย่างสันติ มีพื้นที่ของตัวเอง และอยู่กันอย่างยุติธรรมเท่าเทียม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2557 นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนหลังจากได้รับการปล่อยตัว ระบุว่า การพูดคุยกันระหว่างแกนนำ นปช.กับ พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา หัวหน้าฝ่ายกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม คณะรักษาความสงบแห่งชาติ ทั้งสองฝ่ายมีความเข้าใจตรงกันที่จะดำเนินการเพื่อให้บ้านเมืองสามารถเดินหน้ากลับสู่ประชาธิปไตย ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ถูกกักตัว แกนนำทุกคนต่างได้รับการปฏิบัติดูแลจากทหารอย่างเพื่อนมนุษย์เป็นอย่างดี และหวังว่าแกนนำที่เหลือจะได้รับการปล่อยตัวออกมาตามลำดับ พร้อมฝากถึงมวลชนว่า ขอให้ทุกคนช่วยกันประคับประคองสถานการณ์ให้บ้านเมืองเดินหน้าต่อไปได้ อย่างไรก็ดี คสช. มีเงื่อนไขห้ามไม่ให้เคลื่อนไหวทางการเมืองอีกตามพ.ร.บ.กฎอัยการศึก พ.ศ.2457

 

อ่านประกอบ : ลึกสุดใจ! “นิสิต สินธุไพร” ในวันที่เขาว่า นปช.พ่ายแพ้ ?