logo isranews

logo small 2

ป.ป.ช.ยันตั้ง“สุภา”ไม่ขัดคดีที่ถูกไต่สวน -ลุยสอบไมค์หรู 1.4 แสนแล้ว

เขียนวันที่
วันศุกร์ ที่ 12 กันยายน 2557 เวลา 15:26 น.
เขียนโดย
isranews
หมวดหมู่

ป.ป.ช.รับสอบไมค์หรูทำเนียบฯ 1.4 แสนแล้ว หลัง “ศรีสุวรรณ” เข้ายื่นร้อง ลั่นหากพบทุจริตดำเนินคดีแน่ – ประชุมคณะทำงานร่วมฯ สัปดาห์หน้า – “ปานเทพ” ยัน “สุภา” เป็นกรรมการไม่ขัดกับคดีที่ถูกไต่สวน “วิชา” เผยยังไม่พบข้อมูลผู้กระทำผิด ปมจัดซื้อโฆษณา ขสมก.

PIC-panthep-12-9-57 1

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2557 ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธานคณะกรรมการ ป.ป.ช. เปิดเผยว่า กรณีการตั้คณะทำงานร่วมพิจารณาข้อไม่สมบูรณ์ในคดีโครงการรับจำนำข้าวของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีนั้น ความคืบหน้าล่าสุด คณะทำงานร่วมในฝ่ายของ ป.ป.ช. ทั้ง 10 คน จะมีการประชุมเพื่อจะสรุปประเด็น หลัก ๆ คือเรื่องอำนาจในการฟ้อง และอำนาจของผู้ถูกกล่าวหาภายในสัปดาห์หน้า

นายปานเทพ กล่าวถึงกรณีไมค์โครโฟนที่ติดตั้งในห้องประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มูลค่า 1.4 แสนบาทนั้น ขณะนี้มีผู้ร้องเรียนมาแล้ว คือ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการองค์การสมคมพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย มอบหมายให้นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ดำเนินการเรื่องดังกล่าว ทั้งนี้มีผู้ร้องเรียนมาแล้ว ก็สามารถตรวจสอบได้ และขอข้อมูลไปยังหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น ที่ทำเนียบรัฐบาล เป็นต้น เพราะ ป.ป.ช. มีกฎหมายในการประกวดราคาจ้างอยู่ จึงต้องพิจารณากฎหมายฉบับนี้ก่อน หากว่าตรวจสอบแล้ว มีการทุจริตเกิดขึ้นจริง จะต้องดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิด

“เรื่องนี้สามารถตรวจสอบได้ เรื่องมันเข้ามาแล้ว ก็ต้องเข้าสู่ระบบการตรวจสอบ และไต่สวน ของสำนักงาน ป.ป.ช.” นายปานเทพ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณี น.ส.สุภา ปิยะจิตติ กรรมการ ป.ป.ช. คนล่าสุด ที่มีรายชื่อเป็นผู้ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนร่วมหรือสนับสนุนการกระทำความผิดให้มีการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือโดยทุจริต ในกรณีการประกวดราคาให้เช่าเนื้อที่โฆษณารถ ขสมก. โดยมิชอบนั้น นายปานเทพ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวยังไม่ทราบ รู้สึกแค่ว่ายังอยู่ในขั้นอนุกรรมการไต่สวนเท่านั้น ซึ่งถือว่ายังอยู่ในขั้นแรก ก็ไม่เป็นไร

ผู้สื่อข่าวถามว่า การดำเนินคดีในชั้นไต่สวนจะขัดหน้าที่กันหรือไม่ เนื่องจาก น.ส.สุภา เข้าไปดำรงตำแหน่งเป็นกรรมการ ป.ป.ช. นายปานเทพ กล่าวว่า ก็ไม่ขัดกัน เพียงแต่เราก็ไม่ให้ น.ส.สุภา เกี่ยวข้องกับคดีนี้ และตั้งคณะกรรมการ ป.ป.ช. ท่านอื่นไปดูแลแทน ซึ่งก็ว่ากันตามข้อเท็จจริง

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการตั้งประธานอนุฯไต่สวนคนใหม่หรือยัง เนื่องจากนายใจเด็ด พรไชยา อดีตกรรมการ ป.ป.ช. ผู้เป็นประธานอนุฯไต่สวนคดีดังกล่าวเกษียณอายุราชการแล้ว นายปานเทพ กล่าวว่า ยังไม่แน่ใจ อาจจะเป็นนายภักดี โพธิศิริ กรรมการ ป.ป.ช. อย่างไรก็ดีขอไปตรวจสอบข้อมูลก่อน

ขณะที่นายวิชา มหาคุณ กล่าวถึงกรณีนี้ว่า ในคดีดังกล่าว เป็นการสอบสวนในภาพรวมขององค์กร ไม่ได้เจาะจงที่คนใดคนหนึ่ง และยังไม่ได้บทสรุป น.ส.สุภา ร่วมทุจริตด้วย และในการไต่สวนยังไม่พบข้อมูลอะไรผิดปกติ คณะอนุฯไต่สวน ก็ยังไม่ได้รายงานรายละเอียดเพิ่มเติมว่ามีการกระทำผิดหรือไม่