logo isranews

logo small 2

บอร์ดไทยพีบีเอส อ้างหนุน"ณาตยา"ทำหน้าที่สื่อ แต่ยอมเปลี่ยนตัว "พิธีกร"

เขียนวันที่
วันศุกร์ ที่ 14 พฤศจิกายน 2557 เวลา 20:00 น.
เขียนโดย
isranews

บอร์ดนโยบายไทยพีบีเอส ออกแถลงการณ์ยันรักษาความเป็นอิสระทำหน้าที่สื่อมวลชน หนุนฝ่ายบริหารทำความเข้าใจกลุ่มนายทหารสร้างความเข้าใจบทบาทสื่อสาธารณะ ย้ำสนับสนุนการทำงาน"ณาตยา แววีรคุปต์" แต่ยอมเปลี่ยนตัวผู้ดำเนินรายการชั่วคราว เพื่อไม่ให้มีผลกระทบรายการโครงการเวที 4 ภาค "เสียงประชาชนที่ต้องฟังก่อนการปฏิรูป" 

ppwel

จากกรณีมีกระแสข่าวว่านายทหารกลุ่มหนึ่ง นำโดยพันเอกชื่อย่อ "ส." เดินทางมาพบผู้บริหารไทยพีบีเอส ขอให้ยุติการนำเสนอรายการ “เสียงประชาชนต้องฟังก่อนปฏิรูป” หลังไม่พอใจการทำหน้าที่ของผู้ดำเนินรายการคือ น.ส.ณาตยา แววีรคุปต์ ในการอัดเทปรายการ “ฟังเสียงคนใต้ก่อนการปฏิรูป” ที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา และมีการออกอากาศเมื่อวันที่ 8 พ.ย.2557 ที่ผ่านมา 

ขณะที่ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายองค์กรกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ไทยพีบีเอส) ได้มีการบรรจุเรื่องนี้เข้าสู่วาระการประชุมอย่างเป็นทางการ ในช่วงเช้าวันที่ 14 พ.ย.57 ที่ผ่านมา 

(อ่านประกอบ : "พันเอก"อ้างคำสั่ง"นาย"ตบเท้าบีบThaiPBSถอด "ณาตยา-รายการเสียงปชช." )

ล่าสุดผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า คณะกรรมการนโยบายองค์กรกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย หรือ ไทยพีบีเอส ได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องนี้

โดยยืนยันว่าคณะกรรมการนโยบายฯ ยืนยันรักษาความเป็นอิสระในการทำหน้าที่สื่อมวลชนในการทำรายการตามโครงการเวที 4 ภาคอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการปฏิรูปประเทศ โดยประชาชนทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง 

นอกจากนี้ คณะกรรมการนโยบายฯ สนับสนุนคณะกรรมการบริหาร ส.ส.ท.ในการสื่อสารกับคณะนายทหารที่เข้าพบเพื่อสร้างความเข้าใจร่วมกันถึงบทบาทของสื่อสาธารณะและจุดมุ่งหมายของรายการ

ในแถลงการณ์ยังระบุด้วยว่า คณะกรรมการนโยบายฯ มีความเห็นว่าการปฏิบัติงานของ น.ส.ณาตยา แววีรคุปต์ เป็นไปตามหลักวิชาชีพสื่อมวลชนที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากล จึงสนับสนุนการทำงานของน.ส.ณาตยา ในบทบาทผู้ดำเนินรายการของโครงการดังกล่าวตลอดมา

อย่างไรก็ตาม ได้มีการปรับเปลี่ยนผู้ดำเนินรายการเป็นการชั่วคราว เพื่อไม่ให้กระทบต่อโครงการเวที 4 ภาค"เสียงประชาชนที่ต้องฟังก่อนการปฏิรูป" 

อนึ่งสำหรับคณะกรรมการนโยบาย ส.ส.ท. ประกอบไปด้วย

ด้านการบริหารจัดการองค์กร 

นายศิริชัย สาครรัตนกุล ประธานกรรมการนโยบาย

รศ.ดร. ธีรภัทร สงวนกชกร

ศ.ดร.ปราณี ทินกร

ด้านการส่งเสริมประชาธิปไตย การพัฒนาชุมชนหรือท้องถิ่น การเรียนรู้และศึกษา การคุ้มครองและพัฒนาเด็ก เยาวชนหรือครอบครัว หรือการส่งเสริมสิทธิของผู้ด้อยโอกาสทางสังคม

ผศ.ดร.จุมพล พูลภัทรชีวิน

นางสมศรี หาญอนันทสุข

ดร.สมพันธ์ เตชะอธิก

ศ.วิริยะ นามศิริพงศ์พันธ์

ด้านกิจการสื่อสารมวลชน

รศ. มาลี บุญศิริพันธ์

นางสุวรรณา จิตประภัสสร์

(ดูเอกสารแถลงการณ์ประกอบ)

 

pepepevvvv