logo isranews

logo small 2

“วิชา”ยันประกันข้าวยุค“มาร์ค”ก็ทุจริต! จี้คนรับผิดชอบ-จ่อแจ้งข้อกล่าวหา

เขียนวันที่
วันศุกร์ ที่ 16 มกราคม 2558 เวลา 12:27 น.
เขียนโดย
isranews
หมวดหมู่

“วิชา” ยันประกันราคาข้าวยุค “มาร์ค” ก็มีการทุจริต ผิดตาม พ.ร.บ.ฮั้ว ยันต้องมีคนรับผิดชอบ เผยใกล้แจ้งข้อกล่าวหาแล้ว

PIC-wicha-15-1-58 1

นายวิชา มหาคุณ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตอบข้อซักถามกรรมาธิการ (กมธ.) ซักถาม สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ตอนหนึ่งกรณีดำเนินการในนโยบายรับจำนำข้าวของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีอย่างไรว่า เราได้ขอให้สถาบันวิจัยพัฒนาประเทศ (TDRI) ดำเนินการทำวิจัยในโครงการรับจำนำข้าวเปลือกสมัยรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งพบว่า มีการแทรกแซงราคาพืชผลทางเกษตร และการแทรกแซงตลาด เมื่อสรุปผลพบว่า กระบวนการดำเนินโครงการรับจำนำข้าว แม้จะมีประโยชน์ต่อเกษตรกร ยกระดับพืชผลการกษตร แต่มีช่องโหว่เยอะ ดังนั้นในงานวิจัยจึงเสนอให้ทำนโยบายประกันราคาข้าวแทน แบบสมัยรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี

นายวิชา กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ดีไม่ได้หมายความว่า นโยบายประกันราคาข้าวไม่มีการทุจริตเกิดขึ้น แต่พบว่ามีการทำให้เกิดสิ่งทีเรียกว่าการทุจริตเชิงนโยบายได้ ซึ่งขณะนี้เรากำลังไต่สวนคดีนายอภิสิทธิ์ที่ถูกร้องเรียนในคดีประกันราคาข้าวอยู่ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเราไม่ได้สองมาตรฐาน

“ถามว่าทำไมคดีนายอภิสิทธิ์ถึงยังไม่จบ เพราะมีปัญหาเรื่องการส่งเอกสารต่าง ๆ และการให้ความร่วมมือของเจ้าหน้าที่องค์การคลังสินค้า (อคส.) ซึ่งในด้านของการไต่สวนอยู่ในระหว่างกระบวนการ และล่าสุดได้สรุปความเห็นแล้วว่า ต้องมีคนผิด ไม่ผิดไม่ได้ เพราะว่ามีการทุจริตเกิดขึ้นจริง” นายวิชา กล่าว

นายวิชา กล่าวด้วยว่า คดีนี้เป็นการทุจริตในด้านเสนอราคาต่อหน่วยงานรัฐ ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการเสนอราคาต่อหน่วยงานรัฐ (พ.ร.บ.ฮั้ว) คือให้บริษัทมารับซื้อข้าว โดยอาจจะใช้วิธีการฮั้ว ฉะนั้นจุดนี้เป็นจุดแตกต่างจากกรณีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เพราะรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ไม่ได้ใช้วิธีการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) แต่ให้บริษัทเอกชนมารับซื้อข้าวแทน ซึ่งปรากฏว่ามีการฮั้ว โดยขณะนี้เราใกล้จะแจ้งข้อกล่าวหาแล้ว และจะดูว่าต้องแจ้งใครบ้าง

อ่านประกอบ : 
ป.ป.ช.รับตีตกคดีข้าว“อภิสิทธิ์”หลายสำนวน ยุติหาหลักฐานเพิ่ม-สรุปเท่าที่มี
อัพเดต!ป.ป.ช.แจงยิบคดีข้าวยุคอภิสิทธิ์-ยกข้อหาแรก"พรทิวา"กีดกันขายข้าว