logo isranews

logo small 2

สตง.ผงะ! เจอราคาม้าสปริงตัวละ4 หมื่น เกือบเท่ามอไซค์จริง กลิ่นทุจริตแรง

เขียนวันที่
วันศุกร์ ที่ 16 มกราคม 2558 เวลา 20:13 น.
เขียนโดย
isranews
หมวดหมู่

ผู้ว่าฯ สตง. เผยความคืบหน้างานตรวจสอบจัดซื้อเครื่องออกกำลังกาย และสนามเด็กเล่น พบตั้งราคาส่อแพงเกินจริง "ม้าติดสปริง" ตัวละ 4 หมื่นบาท ใกล้เคียงมอเตอร์ไซค์ของจริง ส่วนเครื่องมุดรอด เฉียดล้าน ชี้พฤติการณ์เหมือนงานก่อสร้างสนามฟุตซอล ที่ถูกตรวจพบปัญหาทุจริตไปก่อนหน้านี้  

sstst

นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เปิดเผยสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ว่า ขณะนี้สตง.อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูลโครงการจัดซื้อเครื่องออกกำลังกาย และอุปกรณ์สนามเด็กเล่น ของหน่วยงานราชการหลายแห่ง ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับการดำเนินงานโครงการก่อสร้างสนามฟุตซอล ที่ตรวจสอบพบปัญหาการทุจริตไปก่อนหน้านี้ 

"จากการตรวจสอบข้อมูลพบว่า โครงการนี้ มีกลุ่มบคคลหลายส่วนเข้ามาเกี่ยวข้องและมีส่วนได้ส่วนเสีย ประเด็นที่พบขณะนี้ คือ ราคาการจัดซื้อเครื่องเล่นที่น่าจะแพงเกินความเป็นจริง อาทิ ม้าติดสปริง ที่ตั้งราคาจัดซื้อไว้ตัวละ 4 หมื่นบาท ใกล้เคียงกับราคารถมอเตอร์ไซค์จริงที่มีการซื้อขายในท้องตลาด หรือเครื่องหมุดรอด ตั้งราคาไว้สูงถึง 9 แสนบาท ซึ่งมีราคาแพงกว่าบางหน่วยงานราชการที่เคยมีการจัดซื้อไว้มาก" 

ขณะที่กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ รายงานว่า นายประยงค์ ปรียาจิตต์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ(ป.ป.ท.) ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการตรวจสอบการจัดซื้อเครื่องออกกำลังกายและเครื่องนันทนาการของกรมพลศึกษาและกรมการท่องเที่ยว ซึ่งมีราคาแพงเกินจริง ว่า มอบหมายให้พ.ท.กรทิพย์ ดาโรจน์ ผอ.สำนักปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ 3 รับผิดชอบตรวจสอบเรื่องดังกล่าว โดยในสัปดาห์นี้จะกำหนดประเด็นสอบคำให้การและแบ่งชุดเจ้าหน้าที่สืบสวนสอบสวนที่จะทำหน้าที่สอบคำให้การเจ้าหน้าที่กรมพลศึกษา และกรมการท่องเที่ยวกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

จากนั้นในช่วงปลายเดือนม.ค.จะเริ่มเชิญเจ้าหน้าที่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าให้ข้อมูลตั้งแต่การจัดทำโครงการ การกำหนดทีโออาร์ การเลือกพื้นที่ที่จะจัดส่งเครื่องออกกำลังกายไปติดตั้ง การกำหนดราคากลาง และการตรวจรับ เบื้องต้นทราบว่ากรมพลศึกษาจัดซื้อเครื่องออกกำลังกายทั้งสิ้น 14 สัญญา วงเงิน 500-600 ล้านบาท ขณะที่กรมท่องเที่ยวจัดซื้อ 12 สัญญา

นอกจากนี้จะประชุมร่วมกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เพื่อแบ่งกำลังลงพื้นที่ตรวจสอบเครื่องเล่นที่กระจายการจัดส่งไปใน 65 จังหวัด และบางแห่งเป็นการส่งเครื่องออกกำลังกายไปติดตั้งมากถึง 20-30 เครื่อง โดยชุดที่ลงตรวจสอบในพื้นที่จะต้องตรวจสอบว่าจำนวนเครื่องออกกำลังกายมีครบหรือไม่ คุณภาพตรงตามสเปคหรือไม่

เลขาธิการป.ป.ท.กล่าวว่า ในส่วนของการตรวจสอบการชำระภาษีจะขอให้กรมสรรพากรและกรมศุลการกร ตรวจสอบรายการชำระภาษีที่จัดซื้อจากต่างประเทศว่าชำระไว้ในจำนวนเท่าใด และจะส่งเรื่องให้กรมศุลกากรตรวจสอบว่า ในการนำเข้าเครื่องดังกล่าวจากต่างประเทศมีการสำแดงราคาอย่างไร ชำระภาษีครบถ้วนหรือไม่ นอกจากนี้ยังได้ประสานให้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ตรวจสอบเส้นทางการเงินและธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อเครื่องดังกล่าวของกรมพลศึกษาและกรมการท่องเที่ยว ไปจนถึงการจัดส่งเครื่องเล่นให้กับพื้นที่

อ่านประกอบ

ป.ป.ท.รับลูก"อิศรา"ลุยสอบ บ.เด็กสาว กวาดงานเครื่องออกกำลังกาย 1.3 พันล้าน 

บ.เด็กสาวโผล่!คว้าเครื่องออกกำลังกาย กรมพลฯ 630 ล.-เจ้าเดียว อปท.120 แห่ง 

พบองค์กรท้องถิ่น 120 แห่งจัดซื้อเครื่องออกกำลังกาย"เอกชน"รายเดียว 413 ล.