logo isranews

logo small 2

ส่งหนังสือผู้ว่าฯ สตง.สอบจัดซื้ออาหารเรือนจำอ่างทองรัฐเสียหาย 4.7 ล้าน

เขียนวันที่
วันศุกร์ ที่ 06 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา 15:20 น.
เขียนโดย
isranews

ร้องไม่หยุดจัดซื้ออาหารดิบกรมราชทัณฑ์ ล่าสุดส่งหนังสือผู้ว่าฯ สตง.สอบเรือนจำอ่างทอง เอื้อองค์การตลาด-เอื้อเอกชน รัฐเสียหายกว่า 4.7 ล้าน

oweeeeff

สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า เมื่อ 6 ก.พ.58 ที่ผ่านมา ห้างหุ้นส่วนจำกัด ส.อ่างทองคำ ผู้ที่ได้รับการแต่งตั้งจากสหกรณ์การเกษตรวิเศษชัยชาญ จำกัด ให้เป็นตัวแทนในการจำหน่ายอาหารดิบให้กับเรือนจำจังหวัดอ่างทองและเรือนจำใกล้เคียงได้ส่งหนังสือถึงนายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ขอให้ตรวจสอบการทุจริตในการจัดซื้ออาหารดิบ (อาหารดิบเป็นรายสิ่งพร้อมเครื่องปรุง)

สำหรับใช้เลี้ยงผู้ต้องขัง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 ของเรือนจำจังหวัดอ่างทอง โดยระบุว่า การจัดซื้ออาหารดิบของเรือนจำดังกล่าว ขาดความโปร่งใส เอื้อประโยชน์ให้เอกชน ในการทำสัญญาซื้ออาหารดิบโดยวิธีพิเศษ เดือนตุลาคม พฤศจิกายน และธันวาคม 2557 จากร้านสวยจริง ในอัตรา 44.27 บาท ต่อคนต่อวัน และในเวลาต่อมาได้ทำสัญญาซื้ออาหารดิบโดยวิธีกรณีพิเศษตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2558 ถึงวันที่ 30 กันยายน 2558 จากองค์การตลาด กระทรวงมหาดไทย ซึ่งมีร้านสวยจริงของนายวิชัย นาคพรอำนวย เป็นตัวแทนจำหน่าย ในอัตรา 15.94 บาทต่อคนต่อวัน ทำให้ราคาในการจัดซื้ออาหารดิบฯของเรือนจำจังหวัดอ่างทอง ในปีงบประมาณเดียวกัน (งบฯรวม 30,313,439.80 บาท) มีราคาแตกต่างกันเป็นจำนวนเงินมากถึง 28.33 บาท ต่อคนต่อวัน และส่งผลทำให้ราชการได้รับความเสียหาย เป็นเงินไม่น้อยกว่า 4,783,237 บาท (จำนวนผู้ต้องขัง 1,876 คนx28.33 บาทx90 วัน)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนหน้านี้วันที่ 2 ก.พ.58 เอกชนรายดังกล่าวได้ส่งหนังสือร้องเรียนกรณีดังกล่าวต่อ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)ผ่านคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประจำจังหวัดอ่างทอง (ป.ป.จ.อ่างทอง)

และ เมื่อ 22 ม.ค.58 นายณัฎฐชัย จิตรถนอม ตัวแทนสหกรณ์การเกษตรวิเศษชัยชาญ จำกัด ได้ส่งหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง เพื่อขอให้พิจารณายกเลิกสัญญาการจัดซื้ออาหารดิบ (อาหารดิบเป็นรายสิ่งพร้อมเครื่องปรุง) สำหรับใช้เลี้ยงผู้ต้องขัง โดยวิธิกรณีพิเศษ ประจำปีงบประมาณ 2558 ของเรือนจำจังหวัดอ่างทอง โดยระบุว่า การที่เรือนจำจังหวัดอ่างทองได้เสนอขออนุมัติให้เรือนจำจังหวัดอ่างทอง ทำสัญญาซื้อโดยวิธีกรณีพิเศษจากองค์การตลาด ซึ่งเป็นผู้เสนอราคาต่ำสุดผิดเงื่อนไขกรณีกำหนดวันยืนราคาไม่ครบตามเงื่อนไขในสาระสำคัญที่จังหวัดอ่างทองกำหนดไว้ในเอกสารเสนอราคา เป็นการปฏิบัติที่ไม่ชอบด้วยระเบียบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การจัดซื้ออาหารดิบของเรือนจำประจำปีงบประมาณ 2556-2558 ถูกร้องเรียนว่าไม่โปร่งใสและเอื้อประโยชน์ให้หน่วยงานของรัฐบางรายหลายเรือนจำ อาทิทัณฑสถานบำบัดพิเศษพระนครศรีอยุธยา เรือนจำจังหวัดอุทัยธานี เป็นต้น

อ่านประกอบ:

ร้องผู้ว่าฯสั่งยกเลิกสัญญาซื้ออาหารดิบเรือนจำอ่างทองปี58 ทำผิดเงื่อนไข

ชง“บิ๊กตู่”สอบลึก 3 ปีทัณฑสถานอยุธยาส่อฮั้วซื้ออาหาร-ต่ำราคากลาง 9,179 บ.

หลักฐานเด็ดมัดส่อฮั้ว!“พี่เขย-น้องเมีย”ตัวแทนจัดซื้ออาหารดิบ 4 เรือนจำ

ประเดิม!ร้องนายกฯสอบ 2 ปมซื้ออาหารทัณฑสถานฯอยุธยา-ปั้นราคาสูงเกินจริง