logo isranews

logo small 2

เผยมติวิปสนช.เห็นควรให้สมาชิกเชิญ"เมีย-ลูก-ญาติ"ออกจากตำแหน่ง ผช.

เขียนวันที่
วันอังคาร ที่ 03 มีนาคม 2558 เวลา 18:22 น.
เขียนโดย
isranews

"สุรชัย" ยันมติที่ประชุมวิปสนช. เห็นสมควรให้คำแนะนำ "สมาชิก" ปรับเปลี่ยนคนใกล้ชิดออกจากตำแหน่งผู้ช่วยประจำตัว หลังถูกตั้งคำถามความเหมาะสม ระบุแม้ไม่มีข้อห้าม แต่ควรมีการวางบรรทัดฐานใหม่ ตามที่สังคมเรียกร้อง 

poeddfhhhh

จากกรณีมีกระแสข่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมาธิการสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิป สนช.) มีมติให้ สนช.ที่ตั้งเครือญาติ ปรับเปลี่ยนบุคคลที่เข้ามาดำรงตำแหน่งทั้งหมด หลังสังคมเกิดคำถาม และเป็นการสร้างบรรทัดฐานทางการเมืองและแบบอย่างแก่สภาต่อไปนั้น

เมื่อเวลา 18.04 น. วันที่ 3 มี.ค.58 นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธาน สนช. ให้สัมภาษณ์ยืนยันสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ว่า ที่ประชุมได้มีมติเห็นสมควรให้คำแนะนำกับ สนช.ที่มีการแต่งตั้งบุคคลใกล้ชิด เข้ามาทำหน้าที่เป็นผู้เชี่ยวชาญ ผู้ชำนาญการ และผู้ช่วยประจำตัว ว่าควรปรับเปลี่ยนให้บุคคลที่ได้รับการแต่งตั้งเหล่านี้ออกจากตำแหน่งไป หลังจากที่สังคมได้ตั้งคำถามถึงความเหมาะสมในเรื่องนี้ 

"ที่ประชุมมีมติว่าเห็นสมควรให้คำแนะนำแก่สมาชิก สนช. ปรับเปลี่ยนคนใกล้ชิดของตนเอง ออกจากตำแหน่งไปเสีย หลังจากที่สังคมมีการตั้งคำถาม เพราะถึงแม้ว่าเรื่องนี้จะไม่มีข้อห้ามอะไรก็ตาม แต่ควรมีการวางบรรทัดฐานใหม่ ตามที่สังคมเห็นสมควร"  

เมื่อถามว่า หากสนช.บางราย ไม่ยอมทำตามคำแนะนำ จะดำเนินการอย่างไร นายสุรชัย กล่าวว่า "เรื่องนี้เป็นสิทธิส่วนตัวที่สนช.แต่ละคนที่จะต้องตัดสินใจ เพราะไม่มีข้อห้าม หรือกฎหมายบังคับ แต่มันเป็นเรื่องของความเหมาะสม ซึ่งเราได้มีคำแนะนำออกไปแบบนี้แล้ว เขาจะทำตามหรือไม่ ก็เป็นเรื่องที่เขาต้องตัดสินใจเอง"    

อ่านประกอบ : 

เปิดชื่อ! สนช.กว่าครึ่งร้อยตั้ง“เมีย-ลูก-ญาติ”ช่วยงาน-เงินเดือน 1.5-2 หมื่น

กางระเบียบ-ประมวลจริยธรรมเทียบคำพูด“พรเพชร”ปม สนช.ตั้งเมีย-ลูกช่วยงาน?