logo isranews

logo small 2

ป.ป.ช.สั่งจนท.หาข้อเท็จจริงปมสนช. ตั้งญาติช่วยงานหาผลประโยชน์มิชอบ

เขียนวันที่
วันอังคาร ที่ 10 มีนาคม 2558 เวลา 16:45 น.
เขียนโดย
isranews
หมวดหมู่

ป.ป.ช. สั่งเจ้าหน้าที่แสวงหาข้อเท็จจริงเพิ่มเติมปม สนช. ตั้งเมีย-ลูก-เครือญาติ ช่วยงาน พบพันเรื่องแสวงผลประโยชน์มิชอบ-ทุจริตต่อตำแหน่งหน้าที่ด้วย ส่วนเรื่องจริยธรรมไม่มีอำนาจสอบ

PIC nacc 10 3 58 4

จากกรณีนายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ร้องเรียนกล่าวหาสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แต่งตั้งเครือญาติใกล้ชิดเพื่อปฏิบัติงานให้แก่สมาชิก สนช. เป็นการกระทำที่เข้าข่ายมีผลประโยชน์ทับซ้อน ฝ่าฝืนประมวลจริยธรรม และขัดต่อประกาศ สนช. เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการแต่งตั้งบุคคลเพื่อปฏิบัติงานแก่สมาชิก สนช. และเข้าข่ายทุจริตต่อหน้าที่ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542

(อ่านประกอบ : ร้องป.ป.ช.สอบปมสนช.ตั้งเมีย-ลูก-ญาติช่วยงาน-ชี้ผลปย.ทับซ้อนชัดเจน!)

ล่าสุด นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. กล่าวถึงกรณีนี้ว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณาแล้วเห็นว่า สำหรับคำกล่าวหาว่ากระทำการฝ่าฝืนประมวลจริยธรรมนั้นไม่เข้าข่าย แต่ข้อกล่าวหาว่ากระทำการอันเป็นการแสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบด้วยกฎหมาย และทุจริตต่อตำแหน่งหน้าที่นั้น เข้าข่ายตามข้อกฎหมาย พ.ร.บ.ป.ป.ช. จึงมีมติมอบหมายให้พนักงานเจ้าหน้าที่ดำเนินการแสวงหาข้อเท็จจริง และรวบรวมพยานหลักฐานเกี่ยวกับการแต่งตั้งบุคคลตามร้องเรียนทุกราย โดยให้ดูรายละเอียดจากหลักเกณฑ์การแต่งตั้งผู้เชี่ยวชาญ ผู้ชำนาญการ และผู้ช่วยดำเนินงาน สนช. ให้ครบถ้วนสมบูรณ์ก่อน และนำเสนอคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อพิจารณาโดยเร็วต่อไป

อ่านประกอบ : 
เปิดชื่อ! สนช.กว่าครึ่งร้อยตั้ง“เมีย-ลูก-ญาติ”ช่วยงาน-เงินเดือน 1.5-2 หมื่น
ชัด ๆ คำสั่ง“ธราธร”ตั้ง “เมีย”ช่วยงานควบ 3 ตำแหน่งรับเงินเดือน 5.9 หมื่น
เผยมติวิปสนช.เห็นควรให้สมาชิกเชิญ"เมีย-ลูก-ญาติ"ออกจากตำแหน่ง ผช.
กางระเบียบ-ประมวลจริยธรรมเทียบคำพูด“พรเพชร”ปม สนช.ตั้งเมีย-ลูกช่วยงาน?