logo isranews

logo small 2

คณะทำงานร่วมฯส่งหลักฐานจากสหรัฐเพิ่ม!ชงอสส.ฟ้อง"จุฑามาศ"รับสินบน 60 ล.

เขียนวันที่
วันพุธ ที่ 11 มีนาคม 2558 เวลา 11:30 น.
เขียนโดย
isranews
หมวดหมู่

คณะทำงานร่วมฯ ป.ป.ช.-อสส. รวบรวมพยานหลักฐานเสร็จสิ้น ชง อสส. ฟ้องคดี “จุฑามาศ” อดีตผู้ว่าฯ ททท. รับสินบน 60 ล้าน ใช้เอกสารเพิ่มจาก ก.ยุติธรรม-สหรัฐฯ 3 พันแผ่น รวมเบ็ดเสร็จ 8.7 พันแผ่น

PIC nacc 11 10 58 4

นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงความคืบหน้าคดีที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิดนางจุฑามาศ ศิริวรรณ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ที่ถูกกล่าวหาว่าเรียกรับเงินจากนักธุรกิจชาวอเมริกัน เพื่อให้สิทธิ์ในการจัดงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพฯ มูลค่ากว่า 60 ล้านบาท ว่า กรณีกล่าวหานี้อัยการสูงสุด (อสส.) ได้แจ้งข้อไม่สมบูรณ์และขอให้รวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติม โดยได้มีการตั้งคณะทำงานร่วมระหว่างผู้แทน อสส. และผู้แทนคณะกรรมการ ป.ป.ช. ขึ้น โดยคณะทำงานร่วมฯได้มีการรวบรวมพยานหลักฐานต่าง ๆ เพิ่มเติม โดยเฉพาะพยานหลักฐานผ่านช่องทางความร่วมมือระหว่างประเทศในเรื่องทางอาญา จากกระทรวงยุติธรรม ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งต้องมีการแปลเอกสารดังกล่าว จำนวน 3,000 แผ่น

นายสรรเสริญ กล่าวอีกว่า ขณะนี้คณะทำงานร่วมฯ รวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานได้ครบถ้วนสมบูรณ์และเสร็จสิ้น โดยคณะทำงานฝ่าย ป.ป.ช. ส่งเอกสารหลักฐานทั้งหมดให้คณะทำงานฝ่าย อสส. เรียบร้อยแล้ว จำนวน 8,700 แผ่น เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2558 ขณะนี้อยู่ในระหว่างรอผลการพิจารณาคดีของ อสส.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคดีนี้ คณะทำงานร่วมฯฝ่าย อสส.-ป.ป.ช. ใช้ระยะเวลา 2 ปี 11 เดือน ในการรวบรวมพยานหลักฐาน โดยมีทรัพย์สินที่ใช้ในการกระทำความผิดอยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกามูลค่า 1.8 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 60 ล้านบาท) โดยอยู่ระหว่างเรียกกลับคืนสู่ประเทศไทย

นอกจากนี้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้ตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริง กรณีนางจุฑามาศร่ำรวยผิดปกติอีกด้วย ซึ่งอยู่ระหว่างการไต่สวนเพื่อร้องขอให้ทรัพย์สินดังกล่าวตกเป็นของแผ่นดิน และหากพบว่าร่ำรวยผิดปกติจริง จะสามารถริบเงินให้ตกเป็นของแผ่นดินได้เลย

อ่านประกอบ : คณะทำงานร่วมฯสอบ 3 ปีชง อสส. ฟ้องอดีตผู้ว่าฯททท.รับสินบน 60 ล.