logo isranews

logo small 2

ป.ป.ช.ขีดเส้นต้น เม.ย.ส่งสำนวนจีทูจี“บุญทรง”เพิ่ม-ร้อยบริษัทโดนกราวรูด

เขียนวันที่
วันศุกร์ ที่ 20 มีนาคม 2558 เวลา 11:21 น.
เขียนโดย
isranews
หมวดหมู่

ป.ป.ช. ขีดเส้นสิ้น มี.ค.-ต้น เม.ย. 2558 ส่งสำนวนคดีจีทูจี “บุญทรง” เพิ่มให้ อสส. ไปรวมกับสำนวนในชั้นศาลฎีกาฯ พบมีกว่าร้อยบริษัท โดนกราวรูด

PIC boonsong 20 3 58 1

นายวิชา มหาคุณ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองรับฟ้องคดี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กรณีไม่ระงับยับยั้งโครงการรับจำนำข้าวว่า ตอนที่ตนไปเยี่ยมประเทศอาเซียน พวกเขาก็ติดตามการทำงานของ ป.ป.ช. ซึ่งตนได้แถลงชี้มูลตั้งแต่ต้น เขาก็สนใจมาก บางประเทศก็อยากได้แนวทางการทำงานของเรา ประเทศต่าง ๆ ก็ส่งจดหมายมาขอบคุณเป็นจำนวนมากที่ได้ชี้แจงให้เกิดความเข้าใจว่าในกรณีนี้เป็นความผิดพลาดของฝ่ายผู้บริหาร นอกจากนี้ที่ไปชี้แจงต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะถือว่าเป็นการชี้แจงต่อประชาชนได้รับทราบข้อมูลด้วย

ส่วนที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า โดนกลั่นแกล้งทางการเมืองนั้น นายวิชา กล่าวว่า อยากให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไปชี้แจงที่ศาลจะดีกว่า การโพสต์เฟซบุ๊กเหมือนการพูดกับเพื่อน แต่ก็รู้สึกเห็นใจเช่นกัน

ส่วนกรณีคดีระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ที่ยังเหลืออยู่ในการไต่สวนของ ป.ป.ช. นั้น นายวิชา กล่าวว่า ยังเหลือบริษัทต่าง ๆ ที่ ป.ป.ช. ยังต้องตรวจสอบข้อมูลอยู่ เพราะมีหลายบริษัท และมีข้อมูลจำนวนมาก แต่ได้กำชับให้คณะทำงานรีบสรุปสำนวนที่เหลือให้ได้ภายในสิ้นเดือนมีนาคม หรือไม่ก็ต้นเดือนเมษายน 2558 โดยคราวนี้จะเป็นการดำเนินการกับบริษัทที่เกี่ยวข้องทั้งหมดกว่า 100 บริษัท ในคราวเดียวกัน ซึ่งหลังจากสรุปสำนวนแล้วก็จะส่งสำนวนไปให้อัยการสูงสุด (อสส.) เพื่อนำไปรวมกับสำนวนของนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ กับพวก ที่ศาลฎีกาฯรับฟ้องไว้ก่อนหน้านี้แล้ว

อ่านประกอบ : อัยการยื่นฟ้อง"บุญทรง-พวก"คดีจีทูจีแล้ว โทษสูงสุดคุกตลอดชีวิต-ปรับ3.5หมื่นล.