logo isranews

logo small 2

สตง.สรุปผลใช้เงินเลือกตั้ง 2 ก.พ. เหลว! กกต.ตั้งงบเกินจริง 282ล.-จนท.ทุจริต 17 ล.

เขียนวันที่
วันพฤหัสบดี ที่ 14 พฤษภาคม 2558 เวลา 10:22 น.
เขียนโดย
isranews

สตง.สรุปผลการตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณจัดเลือกตั้ง 2 ก.พ.เหลว แล้ว หลังร่อนหนังสือจี้หาตัวผู้รับผิดชอบ ผลาญเงิน 3.8 พันล้าน พบปัญหาขั้นตอนการดำเนินงานเพียบ ตั้งงบสูงเกินจริง 282 ล้าน จนท.ทุจริต เบิกจ่ายเงิน 17 ล้าน สั่งแยกสำนวจสอบสวนเชิงลึกเอาผิดต่อ  

13872705201254

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า ขณะนี้สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ได้สรุปรายงานผลการตรวจสอบค่าใช้จ่ายในการควบคุมและดำเนินการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็การเลือกตั้งทั่วไป (กรณีรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ประกาศยุบสภา) เมื่อวันที่ 2 ก.พ.2557 และมีการส่งรายงานสรุปให้ประธานกรรมการการเลือกตั้ง รับทราบอย่างเป็นทางการไปเมื่อเร็วๆ นี้

 โดยพบว่าการจัดทำคำของบประมาณของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ไม่ถูกต้อง สูงเกินความเป็นจริง ไม่ได้นำข้อมูลสถิติค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจริงในการจัดการเลือกตั้งครั้งก่อนมาประกอบการพิจารณาทำให้มีงบประมาณคงเหลือรวมเป็นเงิน 282 ล้านบาท และปัญหาอื่นๆ อีกจำนวนมาก 

ขณะที่การเบิกจ่ายเงินไม่ถูกต้องและการเบิกจ่ายเงินโดยเจ้าหน้าที่มีพฤติการณ์น่าเชื่อว่าอาจมีการทุจริตรวมมูลกว่า 17 ล้านบาท โดยวงเงินจำนวน 17 ล้านบาท แยกเป็นการเบิกจ่ายไม่ถูกต้อง 1.4 ล้านบาท และการเบิกจ่ายเงินที่น่าเชื่อว่าจะมีการทุจริตเป็นจำนวนเงิน 15.7 ล้านบาท ซึ่งในส่วนการเบิกจ่ายเงินไม่ถูกต้อง สตง.ขอให้ กกต.ทำการเรียกเงินคืน ส่วนการทุจริตอยู่ระหว่างการตรวจสอบเป็นกรณีเฉพาะ ยังไม่แล้วเสร็จ 

แหล่งข่าวจากสตง. กล่าวยืนยันสำนักข่าวอิศรา ว่า การตรวจสอบกรณีนี้มุ่งเน้นไปที่ประเด็นเรื่องค่าใช้จ่ายควบคุมการจัดการเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ.57 ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องจากที่ สตง. เคยทำหนังสือแจ้งรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับทราบถึงความห่วงใย การใช้งบประมาณจำนวนกว่า 3.8 พันล้าน ในการจัดการเลือกตั้งที่ล้มเหลว และจะต้องมีผู้รับผิดชอบกับเงินงบประมาณแผ่นดินที่เสียไปด้วย