logo isranews

logo small 2

“ปู”ยื่นเงินฝาก 30 ล.ประกันตัว-ใช้พยาน 20 ปากสู้คดีจำนำข้าว

เขียนวันที่
วันอังคาร ที่ 19 พฤษภาคม 2558 เวลา 09:19 น.
เขียนโดย
isranews

“ยิ่งลักษณ์” ยื่นบัญชีเงินฝาก 30 ล. ขอปล่อยตัวชั่วคราว ขอพยานเพิ่ม 20 ปาก สู้คดีจำนำข้าว ศาลฎีกาฯสั่งต้องมาทุกนัด ห้ามบินนอกยกเว้นได้รับอนุญาต ตำรวจคุมเข้ม-ประชาชนให้กำลังใจอื้อ

PIC pu 19 5 58 1

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 2558 เวลาประมาณ 08.40 น. ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยอดีตรัฐมนตรีหลายราย เช่น นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล อดีต รมว.พาณิชย์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ อดีต รมช.พาณิชย์ เป็นต้น เดินทางมาตามนัดพิจารณาคดีครั้งแรก กรณีไม่ระงับยับยั้งความเสียหายในโครงการรับจำนำข้าว

ทั้งนี้ ก่อนหน้า น.ส.ยิ่งลักษณ์ เดินทางมาถึง มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวนมากวางกำลังป้องกัน และตรวจตราผู้เข้าออกภายในศาลฎีกาฯ นอกจากนี้ยังมีประชาชนอีกจำนวนไม่น้อยมารอรับและให้กำลังใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ อีกด้วย

ล่าสุด เมื่อเวลา 09.00 น. ผู้พิพากษาศาลฎีกาฯ ได้นั่งบัลลังก์ขึ้นพิจารณาคดีแล้ว โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยืนยันให้การปฏิเสธ และจะส่งคำให้การฉบับสมบูรณ์ให้ศาลฎีกาฯ ในวันที่ 3 ก.ค.นี้ รวมถึงได้ขอยื่นพยานขอไต่สวนในคดีนี้ประมาณ 20 ราย ขณะที่ฝ่าย อสส. ขอยื่นพยานไต่สวนในคดีนี้ 13 ราย

ศาลฎีกาฯ ได้นัดตรวจพยานหลักฐานของคู่ความทั้งสองฝ่าย และพยานที่ขอไต่สวนในวันที่ 21 และวันที่ 28 ก.ค. 2558 เวลา 09.30 น. 

ขณะเดียวกัน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้ยื่นคำร้องขออนุญาตพิจารณาคดีลับหลัง โดยศาลพิเคราะห์แล้ว เห็นว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ มีหน้าที่ต้องมาศาลตามนัดทุกนัด หากไม่สามารถมาศาลได้ในนัดใด ให้ยื่นคำร้องแสดงเหตุจำเป็นต่อศาล ศาลจะพิจารณาสั่งเป็นคราว ๆ ไป

ทั้งนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้ขอยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราว ศาลอนุญาต โดยมีเงื่อนไขห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักร เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากศาล

ส่วนนายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง ทนายความผู้รับมอบอำนาจจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ เปิดเผยว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ใช้หลักทรัพย์เป็นบัญชีเงินฝาก มูลค่า 30 ล้านบาท เพื่อขออนุญาตศาลปล่อยตัวชั่วคราว

สำหรับกรณีนี้ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติชี้มูลความผิด น.ส. ยิ่งลักษณ์ เมื่อช่วงกลางเดือน พ.ค. 2557 หลังจากนั้นได้ส่งสำนวนให้อัยการสูงสุด (อสส.) อย่างไรก็ดี อสส. เห็นว่า สำนวนยังไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ จึงมีมติให้แต่งตั้งคณะทำงานร่วมระหว่างฝ่าย อสส. และฝ่าย ป.ป.ช. โดยคณะทำงานร่วมได้ใช้ระยะเวลาในการรวบรวมข้อเท็จจริงอีกครั้งประมาณ 6 เดือน ก่อนที่จะสำนวนจะครบถ้วน และมีมติฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ต่อศาลฎีกาฯ

อ่านประกอบ :
“ปู”ไม่อยู่! อสส.-ป.ป.ช.-ศาลฎีกาฯปิดหมายนัดถกคดีข้าววันแรกหน้าบ้าน
“ยิ่งลักษณ์”ระทึก! ศาลฎีกาฯรับฟ้องคดีข้าวแล้ว-นัดวันแรก 19 พ.ค.
เคาะแล้ว! 9 องค์คณะพิพากษาคดี“ปู” -5 คนเคยนั่งบัลลังก์ตัดสิน“ชินวัตร”

“ยิ่งลักษณ์”ไม่มา! อสส.หอบสำนวน ป.ป.ช.ฟ้องคดีข้าว-ทนายลั่นสู้ทุกประเด็น
ศาลฎีกาฯขีดเส้นถกรับฟ้อง 19 มี.ค.นี้-ถ้า“ยิ่งลักษณ์”ไม่มาอีกออกหมายจับ!
4 ขั้นตอนกระบวนการพิจารณาคดีข้าว "ยิ่งลักษณ์" ในมือศาลฎีกาฯ (info)