logo isranews

logo small 2

'ดร.พงศ์'เปิดห้องประชุมแจงปมสั่งพักงาน"ผอ."-ยัน 'มรภ.พระนคร'ไร้ปัญหาทุจริต!

เขียนวันที่
วันพฤหัสบดี ที่ 02 กรกฎาคม 2558 เวลา 19:08 น.
เขียนโดย
isranews

หนังคนละม้วน!ดร.พงศ์ อธิการฯ มรภ.พระนคร พร้อมคณะ เปิดห้องประชุมแจงปมสั่งพักงาน ผอ.ศูนย์วัฒนธรรม เป็นไปตามขั้นตอน กันไม่ให้ใช้อำนาจยุ่งพยานหลักฐาน หลังถูกสอบ 3-4 เรื่อง ยันข้ออ้าง"รู้เรื่องทุจริต"ไม่จริง ปมจ้างเอกชนทำความสะอาด 2.2 ล.ทำเป็นเดือน ไม่ใช่แค่ 3 วัน - ขอบคุณ"อิศรา"ให้ความเป็นธรรม เสนอข่าวสองด้าน 

poeieefffffassasa

จากกรณี ดร.ภานุวัชร รุ่งมรกต ผู้อำนวยการศูนย์วัฒนธรรมพระนคร มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนคร ได้เขียนหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่านศูนย์บริการประชาชน ร้องเรียนว่าถูก ดร.พงศ์ หรดาล อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎพระนคร มีคำสั่งพักงาน ทั้งที่ คณะกรรมการบริหารศูนย์วัฒนธรรมได้มีมติให้ต่อสัญญาจ้างอีก 1 ปี (1 พ.ค.58-30 เม.ย.59) โดยผู้ร้องให้เหตุผลว่า เป็นเพราะผู้ร้องรู้เรื่องกรณีการทุจริตภายในมหาวิทยาลัย อาทิ กรณีมหาวิทยาลัยจ้างเอกชนมาบริการรับจ้างทำความสะอาด โครงการฝึกประสบการณ์พระนครแกรนด์วิว มูลค่ากว่า 2 ล้านบาท โดยใช้วิธีพิเศษ ดำเนินการแล้วเสร็จภายใน 3 วัน 

(อ่านประกอบ:ร้องนายกฯ-สกอ.สอบอธิการฯ ม.พระนคร สั่งพักงานมิชอบ -อ้างรู้เห็น‘จัดซื้อจัดจ้าง’)

เมื่อวันที่ 2 ก.ค. 2558 ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนคร ดร.พงศ์ หรดาล อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎพระนคร พร้อมด้วยคณะทำงาน ได้ร่วมกันชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีที่เกิดขึ้น ต่อสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org  โดยอธิการบดี ได้ให้ นายสมชาย ทองพันธ์อยู่ ผู้อำนวยการกองกลางมหาวิทยาลัย รับหน้าที่เป็นผู้ชี้แจงข้อมูลหลัก ส่วนอธิการบดี เป็นผู้ให้ข้อมูลเสริม 

นายสมชาย ชี้แจงว่า สาเหตุที่มหาวิทยาลัยคำสั่งพักงาน ดร. ภานุวัชร เพราะมีเรื่องร้องเรียนถึงความบกพร่องในการปฏิบัติหน้าที่อยู่ประมาณ 3-4 เรื่อง แต่ไม่ขอเปิดเผยในรายละเอียด เนื่องจากอยู่ระหว่างขั้นตอนการสอบสวน 

"ดร.ภานุวัชร เขามีตำแหน่งเป็นผู้บริหารระดับสูงในหน่วยงาน เมื่อถูกสอบสวนตามขั้นตอนปฏิบัติก็ต้องมีการให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวจนกว่าการสอบสวนจะแล้วเสร็จ เพื่อไม่ให้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับกับเอกสารหลักฐานหรือพยาน และทางคณะกรรมการก็ได้แจ้งให้ ดร. ภานุวัชร มารับทราบและชี้แจงข้อกล่าวหาเพื่อให้ความเป็นธรรมแล้ว แต่ ดร. ภานุวัชร ก็ไม่มาพบแต่อย่างใด" 

นายสมชาย ยังกล่าวต่อไปว่า อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากมหาวิทยาลัย มีคำสั่งพักงาน ดร. ภานุวัชร ไปแล้ว พร้อมแต่งตั้งผู้รักษาการแทน ปรากฎว่าดร. ภานุวัชร ยังคงเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ต่อ ทำให้ผู้รักษาการแทนทำงานได้ไม่เต็มที่ และเกิดปัญหาการทำงานขึ้นในขณะนี้  

ส่วนเหตุผลที่อ้างว่า ถูกพักงานเพราะรู้เห็นเรื่องกรณีการทุจริตภายในมหาวิทยาลัย นั้น นายสมชาย กล่าวว่า ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด เพราะการบริหารงานของมหาวิทยาลัยเป็นไปด้วยความโปร่งใสไม่มีปัญหาการทุจริต และการที่ดร.ภานุวัชร ไปให้ข้อมูลกับสื่อแบบนี้ ถ้าเป็นการกล่าวอ้าง ให้ข้อมูลเป็นเท็จ ซึ่งมหาวิทยาลัยอาจจะมีการใช้กระบวนการทางกฎหมาย เพื่อปกป้องสิทธิของทางมหาวิทยาลัยด้วย 

ส่วนข้อกล่าวหาเรื่องการว่าจ้างเอกชนเข้ามารับงานทำความสะอาดในมหาวิทยาลัย นั้น  นายสมชาย กล่าวว่า การจัดหาเอกชนเข้ามารับงานเป็นไปตามขั้นตอน และได้แจ้งข้อมูลให้สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) รับทราบทั้งหมดแล้ว 

นายสมชาย ชี้แจงด้วยว่า จุดเริ่มต้นของเรื่องนี้ มาจากการที่ ดร. ภานุวัชร ได้ทำหนังสือแจ้งให้ผู้บริหารมหาวิทยาลัยรับทราบว่า เอกชนรายเดิมที่รับงานอยู่มีความบกพร่องในการดำเนินงาน และขอให้จัดหาหาเอกชนรายใหม่เข้ามารับงานแทน ซึ่งทางมหาวิทยาลัยได้ตรวจสอบข้อมูลแล้วพบว่าเอกชนรายเดิมมีความบกพร่องในการดำเนินงานจริง จึงได้อนุมัติให้มีการจัดหาเลือกเอกชนรายใหม่เข้ามาทำงานแทน

"แต่ภายหลังจากที่มหาวิทยาลัยได้อนุมัติให้มีการคัดเลือกเอกชนรายใหม่ไปแล้ว ปรากฎว่า ดร. ภานุวัชร ได้ทำหนังสือฉบับใหม่เข้ามา แจ้งให้ทราบว่าเอกชนรายเดิมทำงานดีอยู่แล้วขอให้จ้างทำงานต่อ  แต่มหาวิทยาลัยไม่สามารถยกเลิกอะไรได้เพราะได้ตัวเอกชนรายใหม่ไปแล้ว ถ้าไปยกเลิกก็จะขัดต่อระเบียบราชการ" 

นายสมชาย ยังระบุด้วยว่า ส่วนที่ใช้วิธีพิเศษจ้างนั้น เนื่องจากไม่มีเวลามาก ถ้าไม่คนทำความสะอาดมหาวิทยาลัยจะเสียหาย เพราะอาคารพุทธวิชชาลัย เป็นหน่วยงานที่มีผู้มาใช้อาคารทั้งภายในและภายนอกหลายหน่วยงาน ประกอบกับ ดร. ภานุวัชร แจ้งเรื่องมาช้าทำให้สัญญาที่มีกับเอกชนรายเดิมได้หมดลงไปแล้ว

"ยืนยันว่ากระบวนการคัดเลือกบริษัทเอกชนรายใหม่เข้ามารับงานนี้ การจัดซื้อจัดจ้างใช้เวลาเป็นเดือนไม่ใช่แค่3วันเสร็จตามที่ถูกกล่าวหา นอกจากนี้ สตง.ก็เข้ามาตรวจสอบแล้วก็พบว่าไม่มีเรื่องทุจริตแต่อย่างใด" 

นายสมชาย ยังระบุด้วยว่า การที่สำนักข่าวอิศรา มารับฟังคำชี้แจงครั้งนี้ ถือเป็นการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดี ในการเปิดโอกาสให้มหาวิทยาลัย ได้ชี้แจงข้อมูลอีกด้านให้สาธารณชนได้รับทราบ ไม่ใช่ฟังความจากผู้กล่าวหาเพียงข้างเดียว ก็ต้องขอบคุณมา ณ ที่นี้ด้วย 

อ่านประกอบ : 

เรียงเอกสารดู ‘ม.พระนคร’จ้างทำความสะอาด‘วิธีพิเศษ’ 2.2 ล. 3 วันเรียบร้อย?

ร้องนายกฯ-สกอ.สอบอธิการฯ ม.พระนคร สั่งพักงานมิชอบ -อ้างรู้เห็น‘จัดซื้อจัดจ้าง’