logo isranews

logo small 2

"ณรงค์"ยันเร่งคดี“รัชตะ-สมศักดิ์”ปมตั้งผู้ทรงฯสวรส.มิชอบ-จ่อถกนัดแรก

เขียนวันที่
วันอังคาร ที่ 07 กรกฎาคม 2558 เวลา 11:16 น.
เขียนโดย
isranews
หมวดหมู่

อนุฯ ป.ป.ช. จ่อถกคดี “หมอรัชตะ-หมอสมศักดิ์” ปมตั้งผู้ทรงคุณวุฒิในกรรการ สวรส. นัดแรก ดูหมดทั้งเอกสาร-พยานบุคคล ยันเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จ

PIC somsak 7 7 58 1

นายณรงค์ รัฐอมฤทธิ์ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริง กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีกล่าวหา นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รมว.สาธารณสุข และ นพ.สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ รมช.สาธารณสุข กรณีจงใจแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาและคัดเลือกกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข ที่มีผลประโยชน์ทับซ้อน ว่า ขณะนี้มีการดำเนินการแล้ว และกำลังจะเริ่มประชุมอนุกรรมการไต่สวนนัดแรก เพื่อหารือว่าจะดำเนินการในเรื่องใดอย่างไรบ้าง ทั้งเรื่องเอกสารพยานบุคคล ซึ่งอนุกรรมการฯคงต้องเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จ เบื้องต้นจะยังไม่เชิญผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 2 รายมาชี้แจง หรือให้ข้อมูลแต่อย่างใด เพราะจะมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงในส่วนของเอกสารคำสั่งต่าง ๆ ก่อน ซึ่งต้องดำเนินการในกระบวนการตามระเบียบการไต่สวนต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีนี้ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวน กรณีกล่าวหา ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รมว.สาธารณสุข และ นพ.สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ รมช.สาธารณสุข กระทำความผิดหรือทุจริตต่อหน้าที่ตามกฎหมายอื่น

กรณีการแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาและคัดเลือกกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) ที่มีผลประโยชน์ทับซ้อน และเร่งรัดดำเนินการสรรหาโดยไม่กลั่นกรองคุณสมบัติเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน

และกรณีจงใจเลื่อนการประชุมคณะกรรมการสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขชุดเดิม ที่จะพิจารณาปัญหาความไม่โปร่งใสเกี่ยวกับการบริหารงานวิจัยภายใต้โครงการที่ได้รับทุนวิจัยจาก IDRC ประเทศแคนาดา แต่เร่งเปลี่ยนแปลงกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิชุดใหม่ที่คัดเลือก และเร่งรัดให้จัดประชุมคณะกรรมการชุดใหม่โดยเร็ว

ล่าสุด คณะอนุกรรมการไต่สวน ที่มีนายณรงค์ รัฐอมฤต กรรมการ ป.ป.ช. เป็นประธานคณะอนุกรรมการฯ ได้ส่งหนังสือแจ้งให้ผู้ถูกกล่าวหาทั้งสองรายแล้ว แต่ทาง นพ.สมศักดิ์ ไม่ได้รับทราบคำสั่งการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการฯ แต่อย่างใด

อ่านประกอบ :
“รัชตะ-สมศักดิ์”งานเข้า! ป.ป.ช.สอบปมตั้งผู้ทรงฯกก.สถาบันวิจัยสาธารณสุข
ไขปม ป.ป.ช.สอบ'รัชตะ - สมศักดิ์' เร่งรัดตั้ง กก.สรรหาบอร์ด สวรส