logo isranews

logo small 2

ดีเอสไอสรุปผลสอบ'เครื่องออกกำลังกาย' บ.ยูไนเต็ดฯแพง-ชง ป.ป.ช.เอาผิดจนท.

เขียนวันที่
วันพุธ ที่ 08 กรกฎาคม 2558 เวลา 11:13 น.
เขียนโดย
isranews

ดีเอสไอร่วม ป.ป.ท. ผสรุปผลสอบปมซื้อเครื่องเล่น-เครื่องออกกำลังกาย กรณี บ.ยูไนเต็ดแล้ว ชี้ไม่คุ้มค่า  ไม่เคยสำรวจความต้องการประชาชน ครุภัณฑ์แพงเกินจริง 4-5 เท่า   กีดกันผู้ผลิตในประเทศ  จนท.ระดับผอ.ขึ้นไปเกี่ยวข้อง ส่งไม้ต่อ ป.ป.ช.สอบเอาผิด 

PIC dsi 8 7 58 1

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการสืบสวนกรณีการจัดซื้อครุภัณฑ์เล่นนันทนาการและออกกำลังกายกลางแจ้งของกรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในช่วงปี 2555-2557 (จำนวน 12 สัญญา รวมเป็นเงิน 714,020,468 บาท) ว่า ศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอตช.) โดยดีเอสไอ ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ได้สืบสวนกรณีการจัดซื้อครุภัณฑ์เล่นและออกกำลังกายของกรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวฯดังกล่าว โดยสุ่มตรวจสอบสัญญาที่ 5/2557 ลงวันที่ 21 พ.ย. 2556 ระหว่าง กรมการท่องเที่ยว กับ บริษัท ยูไนเต็ด สปอร์ต ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด จำนวน 12 รายการ รวม 77 เครื่อง ติดตั้งในพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์ จังหวัดกำแพงเพชร จังหวัดลำปาง จังหวัดเพชรบูรณ์ จังหวัดตรัง และจังหวัดกระบี่ 

โดยสามารถสรุปได้ว่า การจัดซื้อครุภัณฑ์ดังกล่าวไม่มีความคุ้มค่าต่อการใช้จ่ายงบประมาณของรัฐ โดยก่อนที่จะอนุมัติโครงการไม่เคยมีการสำรวจความต้องการของหน่วยงานหรือชุมชนในพื้นที่ที่จะได้รับมอบ รวมถึงครุภัณฑ์ไม่มีความเหมาะสม และสมประโยชน์ต่อผู้ใช้และชุมชนที่ได้รับเท่าที่ควร รวมถึงครุภัณฑ์จากบริษัท ยูไนเต็ดฯ มีราคาแพงเกินกว่าความเป็นจริง ประมาณ 4-5 เท่า ขณะเดียวกันปรากฏราคากลางที่กำหนดใหม่ตามสัญญาที่ 13/2555 มีราคาแพงขึ้นจากราคากลางเดิมตามสัญญาที่ 5/2557 ทั้งที่การจัดซื้อ ทั้งที่มีระยะเวลาไม่ห่างจากการจัดซื้อเดิมมากนัก และผู้มีหน้าที่เกี่ยวข้องในการกำหนดราคากลางยังไม่สามารถแสดงพยานหลักฐานให้เห็นได้ว่า มีการสืบราคาจากบริษัทอื่นเพื่อใช้ประกอบในการตั้งราคากลางด้วยหรือไม่

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่กรมการท่องเที่ยว มีการกำหนดคุณลักษณะเฉพาะของครุภัณฑ์ที่เข้าข่ายอาจเป็นการกีดกันผู้ผลิตหรือผู้ขายพัสดุที่ผลิตในประเทศหรือเป็นกิจการของคนไทย ซึ่งเป็นการออกแบบหรือกำหนดเงื่อนไขหรือคุณลักษณะพิเศษที่ทำให้บริษัท ยูไนเต็ดฯ ได้เปรียบในการเสนอราคาอีกด้วย

พฤติการณ์ดังกล่าวข้างต้นของเจ้าหน้าที่กรมการท่องเที่ยว ตั้งแต่ตำแหน่งผู้อำนวยการกองขึ้นไป ร่วมกับข้าราชการที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อจัดจ้างตามสัญญาที่ 5/2557 อาจเข้าข่ายความผิดฐานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริตตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และความผิดฐานโดยทุจริตทำการออกแบบ กำหนดราคา กำหนดเงื่อนไข อันเป็นมาตรฐานในการเสนอราคาเพื่อช่วยเหลือผู้เสนอราคารายใดให้มีสิทธิเข้าทำสัญญาโดยไม่เป็นธรรม

และกระทำการใด ๆ โดยมุ่งหมายมิให้มีการแข่งขันราคาอย่างเป็นธรรม เพื่อเอื้ออำนวยแก่ผู้เสนอราคารายใดให้เป็นผู้มีสิทธิทำสัญญาตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542 มาตรา 11 และมาตรา 12 ซึ่งอยู่ในอำนาจของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542

กรมสอบสวนคดีพิเศษจึงได้ส่งสำนวนไปยังคณะกรรมการ ป.ป.ช. และสำนักงาน ป.ป.ท. ในฐานะเลขานุการศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอ.ตช.) เพื่อดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป

สำหรับกรณีการเสียภาษีนิติบุคคลของบริษัท ยูไนเต็ด สปอร์ต ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด ว่าดำเนินการถูกต้องหรือไม่นั้น ได้ส่งเรื่องให้สำนักงานสรรพากรพื้นที่ปทุมธานี 2 ซึ่งมีอำนาจหน้าที่โดยตรงดำเนินการตรวจสอบ

อ่านประกอบ :
เปิดตัว"บ.ยูไนเต็ด"คว้างานเครื่องออกกำลังกายฯ18ล.อยู่ในหมู่บ้านย่านธัญบุรี
เปิดชื่อ 8 บริษัทคว้าจัดซื้อเครื่องออกกำลังกายฯ กรมการท่องเที่ยว 975 ล้าน
สตง.ผงะ! เจอราคาม้าสปริงตัวละ4 หมื่น เกือบเท่ามอไซค์จริง กลิ่นทุจริตแรง