logo isranews

logo small 2

เลขาฯ กศน.สั่งสอบ ปมจัดซื้อหนังสือแบบเรียน ขีดเส้น7 วัน ลั่นทำผิดเจอฟ้องร้อง

ข้อมูลตรวจสอบจัดซื้อหนังสือแบบเรียน 'สำนักข่าวอิศรา' เห็นผล!  เลขาฯ กศน.ร่อนหนังสือถึงศูนย์การศึกษาจังหวัด สั่งชี้แจงข้อเท็จจริงปมปัญหา "ละเมิดลิขสิทธิ์-ผิดระเบียบพัสดุ-ความสัมพันธ์เอกชน" ภายใน 7 วัน ลั่นพบความผิดจริงจะดำเนินการฟ้องร้อง

picdsbdd

กรณีสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ตรวจสอบพบ

1.การจัดซื้อหนังสือแบบเรียนของสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) ในช่วงปี 2555-2557 ซึ่งมีบริษัท สำนักพิมพ์เอมพันธ์ เป็นผู้ชนะการประกวดราคา อย่างน้อย 19 โครงการ รวมวงเงินเกือบ 100 ล้านบาท โดยมีเอกชนจำนวน 4 รายซึ่งมีความสัมพันธ์กัยเข้าร่วมประกวดราคาด้วย 

2.มีการจัดพิมพ์หนังสือแบบเรียน โดยเฉพาะในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง เอกชนบางรายไ้ด้รับการว่าจ้างพิมพ์จำนวนมาก 

3.เอกชนบางรายถูกร้องเรียนว่าละเมิดลิขสิทธิ์แบบเรียนของ กศน.  

(อ่านประกอบ: เจาะจัดซื้อหนังสือ กศน. ‘สำนักพิมพ์เอมพันธ์’ 17 สัญญา - 4 เครือข่ายเป็น'คู่เทียบ')

ล่าสุด เมื่อวันที่ 21 ก.ค.2558 นายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการ กศน. พร้อมด้วย นายกิตติศักดิ์ รัตนฉายา รองเลขาธิการฯ และ นายวรวิทย์ สุระโคตร นิติกรชำนาญการพิเศษ ได้ร่วมกันชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องนี้ ต่อสำนักข่าวอิศรา

โดยระบุว่า หลังจากที่สำนักข่าวอิศราได้นำเสนอข่าวเรื่องการจัดซื้อจัดจ้างหนังสือเรียนของทางกศน.ไปนั้น นายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการ กศน. ได้ทำหนังสือลงวันที่ 10 ก.ค. 2558 ถึงผู้อำนวยการสำนักงาน กศน.จังหวัด เกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างหนังสือเรียนของหน่วยงานในสังกัดสำนักงาน กศน. ว่าส่อไปในทางที่มิชอบโดยเนื้อหามีดังนี้

1.หนังสือเรียนที่บริษัทรายใหญ่ นำมาขายต้นฉบับของทางราชการ มาตัดแปะและพิมพ์ขาย ซึ่งเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ของทางราชการ

2.นำหนังสือที่จะต้องจ้างพิมพ์โดยสถานศึกษาพิมพ์มาขายให้กับสถานศึกษา ซึ่งเป็นวิธีการที่ผิดระเบียบสำนักงานนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ.2535

3.การจัดซื้อ จัดจ้างส่วนใหญ่ บริษัทรายใหญ่ซึ่งมีความสัมพันธ์กับผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงศึกษาธิการเป็นผู้ได้ประโยชน์

ทั้งนี้ สำนักงาน กศน.ได้ตรวจสอบแล้วเห็นว่ากรณีร้องเรียนดังกล่าวเกี่ยวข้องกับ กศน. อำเภอ ซึ่งเป็นสถานศึกษาที่อยู่ในสังกัด จึงให้ท่านแจ้งสถานศึกษาดังกล่าวชี้แจงกรณีร้องเรียนให้ทราบและจัดส่งสำนักงาน กศน.ภายใน 7 วัน

(ดูหนังสือประกอบ)

ooossss

นายการุณ  ยังกล่าวด้วยว่า  เพิ่งเข้ามาดำรงตำแหน่งเลขาธิการ กศน. ได้แค่ 6 เดือน มีเจตนารมณ์ที่จะให้การดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างเกิดความโปร่งใส ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อแผ่นดิน ไม่ได้ละเลยข้อร้องเรียน

"ขณะนี้กำลังตั้งคณะกรรมการดำเนินการตรวจสอบในเรื่องของการละเมิดลิขสิทธิ์อยู่ และรอการชี้แจงกลับมาของกศน.จังหวัด หากพบว่ามีการละเมิดลิขสิทธิ์จริงจะดำเนินการฟ้อง"

นายการุณ  ยังระบุด้วยว่า ปัจจุบันทางกศน.ใช้วิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-bidding (อี-บิดดิ้ง) ในการจ้างพิมพ์และจัดซื้อสื่อ ซึ่งอี-บิดดิ้งสามารถอธิบายได้ว่า ผู้ขายกับผู้ซื้อจะไม่เจอหน้ากันเเละผู้ขายก็ไม่รู้ว่าใครขายบ้างผู้ซื้อก็ไม่รู้ว่าใครเสนอขายมาบ้าง จนกว่าถึงวันปิดการเสนอราคา จึงจะรู้ว่ามีใครเสนอมาบ้าง เพราะวิธีอี-บิดดิ้ง จะต้องยื่นผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์ของกรมบัญชีกลาง ซึ่งวิธีนี้ช่วยลดปัญหาไปได้บ้าง 

อ่านประกอบ : 

เปิด‘ไทยบุ๊คฯ-พวก’คู่เทียบจัดซื้อหนังสือ กศน.16 โครงการ อยู่บ้าน‘หลังเดียวกัน’

‘เอเซียมีเดียบุ๊ค-พวก’คว้าจัดซื้อหนังสือ กศน.10 ล.‘สนพ.เอมพันธ์’โผล่เป็นคู่เทียบ

 เปิดตัว‘สนพ.เอมพันธ์’ผู้ค้าหนังสือ กศน.78 ล. แจงแค่ ‘เฉพาะกิจ’ - 2 หจก.คู่เทียบ

เจาะจัดซื้อหนังสือ กศน. ‘สำนักพิมพ์เอมพันธ์’ 17 สัญญา - 4 เครือข่ายเป็น'คู่เทียบ'

ร้องสอบปม กศน. 21 แห่งจัดซื้อหนังสือเรียนบริษัทใหญ่ -โยงใยบิ๊ก ก.ศึกษาฯ

สรรพากรบี้ภาษี‘เอกพิมพ์ไท’ผู้ค้าใหญ่แบบเรียน กศน.-พบคว้าอื้อ‘ราชบุรี-กำแพงเพชร’ 

พบ กศน.29 แห่งผูกจ้าง บ.ใหญ่พิมพ์แบบเรียน 121.3 ล.-ใช้‘ผู้สอบบัญชี’คนเดียวกัน

ร้องสอบปม กศน. 21 แห่งจัดซื้อหนังสือเรียนบริษัทใหญ่ -โยงใยบิ๊ก ก.ศึกษาฯ