logo isranews

logo small 2

ฮือฮา!แบบเรียนเด็กประถม กศน.'คำผิด' เพียบ-วิชาศก.พอเพียง54จุด-'อวัยวะชาย'โผล่

พบหนังสือแบบเรียน‘กศน.’มั่วหนัก  42 เล่ม คำผิดอื้อ เฉพาะวิชา ศก.พอเพียง 54 จุด  อึ้ง'ควบคู่'พิมพ์ผิดกลาย คxxคู่ โผล่ด้วย ผู้ปกครองโวยไม่ควรใช้แจกเด็ก ไม่เหมาะ หลังถูกใช้เรียนมา 8  ปี ผ่านการปรับปรุงมาแล้ว 

261158 nfe 00

กรณีการจัดหาหนังสือเรียนของสำนักงานการศึกนอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) ที่ถูกร้องเรียนว่า กรณีรายวิชาเลือกนั้นมีขั้นตอนการตรวจสอบคุณภาพโดยจะต้องส่งให้สำนักงาน กศน.ภาคตรวจ และต้องผ่านความเห็นชอบจากปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ในขั้นสุดท้าย ซึ่งถูกร้องเรียนจากผู้ประกอบการว่ามีกระบวนการยุ่งยากเกินความจำเป็น และไม่เป็นประโยชน์ต่อการเรียนการสอนของเด็ก ถ้าเทียบกับแนวทางการจัดหาหนังสือเรียนยุคก่อนหน้านี้ (อ่านประกอบ : โวย!คำสั่งบิ๊ก กศน.‘ตรวจแบบเรียน-แจกชีทได้’ทำเดือดร้อน แถมไร้คุณภาพ )

ล่าสุด สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้ปกครองรายหนึ่งว่า หนังสือเรียน “รายวิชาหลัก” ซึ่งเป็นลิขสิทธิ์ของ กศน. (ห้ามจำหน่าย) ระดับประถมศึกษา ถึงระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย หลักสูตรการศึกษานอกระบบ ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 (ฉบับปรับปรุง 2554) ซึ่งใช้เรียนมาตั้งแต่ปี 2551  หรือเป็นเวลา 8 ปี  มี 'คำผิด'เป็นจำนวนมาก อีกทั้ง สะกดผิด ทำให้กลายเป็น คำหยาบ เช่น รายวิชาเศรษฐกิจพอเพียง(ทช 11001) ระดับประถมศึกษา เป็นต้น

ผู้สื่อข่าวตรวจสอบ หนังสือเรียน กศน. รายวิชาเศรษฐกิจพอเพียง(ทช 11001) ระดับประถมศึกษา หลักสูตร กศน. ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 ระดับประถมศึกษา พบคำผิด อาทิ คำว่า ‘ตลอกเลา’ จริง ๆ ต้องใช้คำว่า ‘ตลอดเวลา’ (หน้า 1) คำว่า ‘ปรัชา’ ต้องใช้คำว่า ‘ปรัชญา’, คำว่า ‘คนส่วนให่’ ต้องใช้คำว่า ‘คนส่วนใหญ่’, คำว่า “ผลจาการ” ต้องใช้คำว่า “ผลจากการ” (หน้า 2) คำว่า “บัชี” และ “ปัหา” ต้องใช้คำว่า “บัญชี” และ “ปัญหา” (หน้า 18) ฯลฯ 

นอกจากนี้ ยังปรากฏ "คำหยาบ" อย่างชัดเจนในหน้า 41 หัวข้อ แนวทางการประกอบอาชีพที่ส่งผลต่อความสำเร็จ พบคำว่า 'ค-ยคู่' ซึ่งความจริงแล้ว ตั้งใจใช้คำว่า 'ควบคู่'  โดย เมื่อรวมทั้งเล่ม มีคำผิดประมาณ 54 คำ

ขณะที่ รายวิชาอื่่น ๆ อาทิ

รายวิชาศาสนาและหน้าที่พลเมือง(ระดับ ม.ปลาย) มีคำผิดประมาณ 18 คำ

รายวิชาทักษะการเรียนรู้(ระดับประถม ฯ) มีคำผิดประมาณ 22 คำ

รายวิชาการพัฒนาอาชีพให้มีความเข้มแข็ง(ระดับ ม.ต้น) มีคำผิดประมาณ 10 คำ ฯลฯ   

ผู้ประกอบการแบบเรียนรายหนึ่งเปิดเผยว่า หนังสือเรียนรายวิชาจำนวน 42 ปก หรือเล่ม น่าจะมีคำผิดทุกเล่ม   ถูกใช้ประกอบการเรียนการสอนตั้งแต่ปีการศึกษา 2551 และแม้ว่าจะเป็นฉบับปรับปรุง ปี พ.ศ. 2554 ก็ยังพบว่า มีคำผิดเป็นจำนวนมากอยู่ดี ประเด็น คือ มีการตรวจทานหรือผ่านการพิสูจน์อักษรหรือไม่ สะท้อนให้เห็นถึงความไม่มีคุณภาพและเอาใจใส่ของบุคลากรโดยเฉพาะผู้เกี่ยวข้องใน กศน. ทั้งที่ผ่านการพัฒนาและปรับปรุงมาแล้ว 2 ครั้ง 

"ไม่น่าเชื่อเรื่องนี้ถูกมองข้ามมานาน  เห็นได้ชัดเจน หนังสือมีคำผิดจำนวนมาก  หนำซ้ำกลายเป็นคำหยาบ  ไม่ควรจะนำมาเป็นหนังสือเรียน เพราะเมื่อมีคำผิด ความหมายเปลี่ยน   ขณะที่ผู้รับผิดชอบ ยกตนว่าตัวเองมีคุณภาพ หนังสือที่ออกมาก็ต้องมีคุณภาพ จึงไม่จำเป็นต้องผ่านการตรวจ นี่คือความคิดของผู้ใหญ่ใน กศน.”แหล่งข่าวกล่าว 

261158 nfe 01

261158 nfe 02

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รายชื่อคณะผู้พัฒนาและปรับปรุงครั้งที่ 2 รายวิชาเศรษฐกิจพอเพียง (ทช 11001) ระดับประถมศึกษา ปรากฏชื่อในด้านหลังของหนังสือ  ระบุ ผู้เป็น ที่ปรึกษา ได้แก่

1.นายประเสริฐ บุญเรือง เลขาธิการ กศน. (ขณะนั้น)

2.ดร.ชัยยศ อิ่มสุวรรณ รองเลขา ฯ กศน. (ขณะนั้น)

3.นายวัชรินทร์ จำปี รองเลขา ฯ กศน. (ขณะนั้น)

4.นางวัทนี จันทร์โอกุล (ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านการพัฒนาสื่อการเรียนการสอน)

5.นางชุลีพร ผาตินินนาท (ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านเผยแพร่ทางการศึกษา)

6.นางอัยชลี ธรรมวีธีกุล (หัวหน้าหน่วยศึกษานิเทศก์) และ

7.นางศุทธินี งามเขต (ผอ.กลุ่มพัฒนาการศึกษานอกโรงเรียน)

ผู้พัฒนาและปรับปรุง ครั้งที่ 2 ได้แก่

1.นางผกาพันธ์ วัฒนปาณี (ข้าราชการบำนาญ) 2.ส.อ.อวยพร ศิริวรรรณ (ผอ.กศน. อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์) 3.นางฤดี ศิริภา (ผอ.กศน. อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี) 4.น.ส.สุรัตนา บูรณะวิทย์ (สถาบัน กศน.ภาคตะวันออก) 5.น.ส.ธนสรวง ชัยชาญทิพยุทธ (กลุ่มพัฒนาการศึกษานอกโรงเรียน) และ 6.น.ส.เยาวรัตน์ คำตรง (กลุ่มพัฒนาการศึกษานอกโรงเรียน)

และ เมื่อตรวจสอบเว็บไซต์กองพัฒนาการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย พบว่า สามารถดาวน์โหลดหนังสือเรียน กศน. วิชาหลัก ทั้ง 42 ปก ระดับประถมศึกษา – ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ได้ที่ http://www.pattanadownload.com/korsornor%2051.html 

261158 nfe 03