logo isranews

logo small 2

ใหญ่กว่าปมราชภักดิ์! ‘ถาวร’ ชงสอบ อผศ.ทำนิติกรรมอำพรางจ้างช่วงขุดคลอง

เขียนวันที่
วันพฤหัสบดี ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 14:20 น.
เขียนโดย
isranews

‘ถาวร’ยัน อผศ.ทำนิติกรรมอำพราง จ้างช่วงเอกชนขุดลอกคูคลอง ชี้ผิดสัญญา ดำเนินการวิธีพิเศษแทนที่ e-Biddng ส่ออะไรบางอย่าง ชง ‘สนช.-พล.อ.ไพบูลย์’ ปธ.ศอตช. สอบต่อ ลั่นใหญ่กว่าปมสร้างราชภักดิ์

PIC thawonnn 11 2 59 1

จากกรณีกลุ่มธรรมาภิบาลเครือข่ายภาคประชาชนต้านทุจริตและคอร์รัปชั่นยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ขอให้ตรวจสอบกรณีมีบุคคลแอบอ้างชื่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ในการเรียกรับผลประโยชน์ และเก็บค่าหัวคิว โครงการขุดลอกแหล่งน้ำขององค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก (อผศ.) เมื่อวันที่ 5 ก.พ. 2558 ที่ผ่านมา

ขณะเดียวกันมีกลุ่มผู้รับเหมาใน จ.สงขลา เข้าร้องเรียนต่อนายถาวร เสนเนียม อดีต ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ว่า มีปัญหาเรื่องการจ้างช่วงงาน โดยใช้วิธีทำบันทึกข้อตกลงเช่ายานพาหนะเครื่องเครื่องจักรแทน การทำสัญญาว่าจ้างโดยตรง และผู้รับเหมาที่เข้ามารับงานต้องจ่ายค่าตอบแทนให้คนบางกลุ่มใน อผศ. อย่างไรก็ดีมีปัญหาคือยังไม่ได้รับเงินค่าจ้าง

อย่างไรก็ดีสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org โทรศัพท์ติดต่อไปยังกลุ่มผู้รับเหมาบางรายใน จ.สงขลา ยืนยันว่า เข้าไปรับจ้างช่วงงานขุดลอกคูคลองจาก อผศ. จริง อย่างไรก็ดี แต่ขณะนี้เคลียร์ปัญหาจบแล้ว ได้รับเงินว่าจ้างครบถ้วนแล้วนั้น

(อ่านประกอบ : อผศ.เคลียร์เงินครบแล้ว! 'ผู้รับเหมา'ไม่ติดใจร้องเรียนปมจ้างช่วงขุดคลองต่อ)

ล่าสุด นายถาวร เสนเนียม เปิดเผยสำนักข่าวอิศราว่า กรณีนี้มติคณะรัฐมนตรีให้ดำเนินการจัดจ้างด้วยวิธีพิเศษ แทนที่จะใช้วิธีการ e-Bidding ซึ่งส่อให้เห็นถึงอะไรบางอย่าง นอกจากนี้ อผศ. ไม่ได้ดำเนินการขุดลอกคูคลองเอง แต่ใช้วิธีการจ้างช่วงกับผู้รับเหมาต่อ ซึ่งผิดสัญญา ถือว่าเป็นนิติกรรมอำพราง ซึ่งกรณีอย่างนี้ถือว่าใหญ่ และรุนแรงกว่าเรื่องการก่อสร้างอุทยานราชภักดิ์เสียอีก

นายถาวร กล่าวอีกว่า ตนในฐานะประชาชนคนหนึ่งที่ตรวจสอบเรื่องทุจริตและความไม่โปร่งใส เตรียมจะทำหนังสือถึงสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่ปฏิบัติหน้าที่แทน ส.ส. และ ส.ว. รวมถึง พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรม ในฐานะประธานศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอตช.) เพื่อดำเนินการตรวจสอบเรื่องดังกล่าวต่อไป

อ่านประกอบ :

ผ่าปมร้อน!ท่าที อผศ.กับข้อกล่าวหาจ้างช่วงขุดคลอง-แอบอ้าง 'ประวิตร' เรียกหัวคิว?

อผศ.เคลียร์เงินครบแล้ว! 'ผู้รับเหมา'ไม่ติดใจร้องเรียนปมจ้างช่วงขุดคลองต่อ

'ถาวร'ปูดผู้รับเหมาร้องอผศ.จ้างช่วงขุดคลอง! อ้างขนเงินจ่ายชั้น6 ให้ผู้ใหญ่20%

เผยมติ คสช.ไฟเขียวราชการจ้าง อผศ. ขุดคลอง หลังรปห.2ด. ก่อนถูกร้องปมหัวคิว

โชว์ชัดๆ หนังสือก.คลัง ชงให้สิทธิพิเศษ อผศ.รับขุดคลองราชการ หลังรปห.2 เดือน

 

หมายเหตุ : ภาพประกอบนายถาวรจาก thaipublica