logo isranews

logo small 2

โดนอีกดอก! ป.ป.ช.ฟันอาญา‘ประชา’ ปมแทรกแซงบอร์ดองค์การตลาด มท.

เขียนวันที่
วันจันทร์ ที่ 13 มิถุนายน 2559 เวลา 11:15 น.
เขียนโดย
isranews

‘ประชา’ โดนอีกดอก! ป.ป.ช.ฟันอาญาพ่วงด้วย ผิด ม.157 หลังโดนฟันถอดถอนไปก่อนหน้านี้ ปมแทรกแซงบอร์ดองค์การตลาด มท. สอบ ‘ธีธัช สุขสะอาด’ ส่งสำนวนให้ อสส. แล้ว แต่มีข้อไม่สมบูรณ์ ต้องตั้งคณะกรรมการร่วมฯ

PIC prachaa 7 6 59 1

จากกรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติชี้มูลความผิดให้ถอดถอนนายประชา ประสพดี อดีต รมช.มหาดไทย กรณีใช้สถานะหรือตำแหน่งรัฐมนตรี เข้าไปก้าวก่าย แทรกแซง การดำเนินงานของคณะกรรมการองค์การตลาดที่กำลังพิจารณาเกี่ยวกับเรื่องการทุจริตของนายธีธัช สุขสะอาด ผู้อำนวยการองค์การตลาด (ขณะนั้น)

(อ่านประกอบ : ป.ป.ช.ฟันถอดถอน'ประชา'แทรกแซงบอร์ดองค์การตลาด)

ล่าสุด พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธาน ป.ป.ช. กล่าวถึงกรณีนี้ว่า ขณะนี้เรื่องถอดถอนไปที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้ นายประชายังมีความผิดในคดีอาญา ซึ่งจะส่งไปให้อัยการสูงสุด (อสส.) เพื่อส่งศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองต่อไป

ขณะที่แหล่งข่าวระดับสูงจากสำนักงาน ป.ป.ช. ยืนยันสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org   ถึงกรณีนี้ว่า เรื่องนี้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้มีมติชี้มูลความผิดทั้งถอดถอน รวมถึงคดีอาญานายประชา เนื่องจากกรณีดังกล่าวเข้าข่ายผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ด้วย ปัจจุบันได้ส่งสำนวนไปยัง อสส. แล้ว แต่ อสส. เห็นว่ายังมีข้อไม่สมบูรณ์ในคดีอยู่ จึงได้ส่งเรื่องกลับมายัง ป.ป.ช. ปัจจุบันอยู่ระหว่างการตั้งคณะกรรมการร่วมพิจารณาข้อไม่สมบูรณ์ระหว่าง อสส. และ ป.ป.ช. เพื่อพิจารณากรณีนี้

@ยันต่อให้เป็น รบ.ทหาร ก็ตรวจสอบเต็มที่

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีความกังวลว่าขณะนี้เป็นรัฐบาล ป.ป.ช.จะสามารถตรวจสอบได้เต็มที่หรือไม่ พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า ไม่กังวล เพราะป.ป.ช.เป็นหน่วยงานอิสระ มีกฎหมายที่เราดูแลอยู่ ดังนั้น จะตรวจสอบอย่างเสมอภาคกันทุกเรื่อง

พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวอีกว่า ขณะนี้เรื่องที่อยู่ในชั้นการแสวงหาข้อเท็จจริงของป.ป.ช.ทั้งหมด มีจำนวนกว่า 1 หมื่นคำร้อง โดยภายใน 2 ปีจะทำต้องให้เสร็จสิ้น สามารถวินิจฉัยให้ได้ จะไม่ให้เรื่องล่าช้า