logo isranews

logo small 2

ด่วน!‘สาลินี’ไขก๊อก ปธ.บอร์ด ธพว. ส่ง จม.ลา 2 ปีนำองค์กรดีขึ้นทุกด้าน-‘สมชาย’ นั่งแทน

‘สาลินี วังตาล’ ไขก๊อก ปธ.บอร์ด ธพว. กก.นโยบายรัฐวิสาหกิจไฟเขียว ส่ง จม.ลาพนักงาน บอกถึงเวลา 2 ปี นำองค์กรดีขึ้นทุกด้าน มีกำไร ได้โบนัส เผยเคยบ่นท้อใจ หลังข่าวด้านลบหนัก ทิ้งท้ายขออภัยหากทำให้ใครไม่พอใจ ‘สมชาย’ นั่งแทน

24859 smebank 00

สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า เมื่อวันที่ 24 ส.ค.2559 ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลาง และขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ เอสเอ็มอีแบงก์  ได้เผยแพร่ประกาศ คณะกรรมการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลาง และขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) ที่ 02/2559 เรื่อง แต่งตั้งประธานคณะกรรมการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลาง และขนาดย่อมแห่งประเทศไทย เนื้อหาระบุว่า

ด้วยกระทรวงการคลัง ได้แจ้งว่า คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจได้เห็นชอบให้แต่งตั้ง นายสมชาย หาญหิรัญ ขึ้นดำรงตำแหน่ง ประธานคณะกรรมการ ธพว. โดยมี ผลตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค. 2559 แทน นางสาลินี วังตาล ที่ขอลาออกจากตำแหน่งประธาน ธพว. ตั้งแต่วันที่ 22 ส.ค. 2559 

อีกทั้ง นายอัษฎางค์ เชี่ยวธาดา ครบกำหนดวาระตามอายุ เพื่อให้การดำเนินการของคณะกรรมการ ธพว. เป็นไปอย่างต่อเนื่อง มีประสิทธิภาพ และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อธนาคาร ที่ประชุมคณะกรรมการ ธพว. ครั้งที่ 16/2559 จึงเห็นชอบให้ประกาศรายชื่อคณะกรรมการขึ้นใหม่ มี นายสมชาย หาญหิรัญ เป็นประธานกรรมการ มีผลตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค. 2559 (ดูเอกสาร)

อย่างไรก็ตาม กรรมการคนอื่นยังเป็นกรรมการต่อ  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลาประมาณ 18.30 น. ฝ่ายสื่อสารองค์กรของ ธพว. ได้เผยแพร่หนังสืออำลาตำแหน่งของนางสาลินี ผ่านระบบสื่อสารภายในองค์กร เนื้อหาสรุปว่า ช่วงดำรงตำแหน่ง 2 ปี ได้นำ ธพว. ผ่านจุดวิกฤต และได้กำไรต่อเนื่องทุกเดือน ประสบความสำเร็จในหลาย ๆ ด้าน พนักงานมีความสุข ได้ขึ้นเงินเดือน มีโบนัส ขณะเดียวกัน ก็มีข่าวด้านลบขององค์กรไปสู่สาธารณะ อย่างต่อเนื่อง แต่ก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อการฟื้นฟูสถานะองค์กร แต่อย่างใด เห็นได้จากผลการดำเนินงาน และผลกำไร และเอ็นพีแอล การปล่อยสินเชื่อใหม่มีคุณภาพดี มีอัตราการเสียน้อยมาก จึงรู้สึกสบายใจ และเป็นเวลาที่จะก้าวพ้นจากตำแหน่งประธานกรรมการ ธพว. เพื่อไป โฟกัสงานที่ สสว. (สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม) ที่เพิ่มขึ้นอย่างมากมาย

ในตอนท้ายระบุว่า ขอบคุณพนักงานที่ให้ความร่วมมือ และขออภัยหากทำให้ใครเกิดความขุ่นข้องหมองใจ ขอให้ทราบว่า ไม่มีเจตนาอื่น นอกจาก เพื่อปรับปรุงกิจการและฐานะของ ธพว.

แหล่งข่าว เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ เมื่อประมาณปลายเดือน ก.ค. 2559 มีข่าวว่า นางสาลินี บ่นท้อจะลาออกจากประธาน ธพว. จึงได้มีพนักงานจำนวนหนึ่งเข้าแถวมอบดอกกุหลาบแดง เพื่อให้กำลังใจ ต่อมา ประมาณต้นเดือน ส.ค. 2559 ได้มีการนัดประชุมบอร์ด ธพว. นัดพิเศษ เพื่อพิจารณาวาระแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง กรณีข้อมูลของธนาคารถูกนำไปเปิดเผยต่อภายนอก หลังจากประชุมแล้ว ได้เร่งให้จัดทำคำสั่งเพื่อลงนามในทันที จนกระทั่งในวันนี้ 24 สค. 2559 ซึ่งมีการประชุมบอร์ด ธพว. ในช่วงบ่าย มีข่าวลือสะพัดว่า นางสาลินีลาออกแน่นอน และผู้ที่ทำหน้าที่ประธานที่ประชุมบอร์ด ธพว. เป็นประธานคนใหม่ คือ นายสมชาย หาญหิรัญ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม

ต่อมา เวลาประมาณ 16.00 น. จึงมีผู้นำเอาหนังสือกระทรวงการคลัง ลงวันที่ 24 ส.ค. 2559 ซึ่งเป็นเอกสารลับออกมาเผยแพร่ว่า คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ ได้เห็นชอบรายชื่อ นายสมชาย เพื่อแต่งตั้งเป็นประธานบอร์ด ธพว. แทนนางสาลินี ที่ได้ลาออกตั้งแต่วันที่ 22 ส.ค. 2559   

จากนั้น เวลาประมาณ 18.30 น. ฝ่ายสื่อสารองค์กรของ ธพว. ได้เผยแพร่หนังสืออำลาตำแหน่งของนางสาลินี ผ่านระบบสื่อสารภายในองค์กร ในขณะเดียวกัน คำสั่งแต่งตั้งบอร์ด ธพว. ชุดใหม่ (เปลี่ยนเฉพาะประธาน) ก็ได้ออกประกาศให้พนักงานรับทราบเป็นการทั่วไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ ธพว. ถูกร้องเรียนในหลายกรณี เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2559 ผู้บริหารของ ธพว. จำนวนหนึ่งได้ยื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้ตรวจสอบสถานะของบอร์ด ธพว. ทั้งคณะ ว่าจะต้องพ้นจากตำแหน่งหรือไม่ เนื่องจาก ได้ประชุมพิจารณาในเรื่องที่บอร์ดทุกคนมีส่วนได้เสีย กรณีการแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง การอำนวยสินเชื่อให้กับลูกหนี้ราย ห้างหุ้นส่วนจำกัดโรงสีข้าวจงเจริญ 125 ล้านบาท ซึ่งโดยที่การปล่อยสินเชื่อดังกล่าวเกิดขึ้นในยุคที่บอร์ดชุดนี้

กรณีการประมูลขายหนี้ NPL มากกว่า 1 หมื่นล้านบาท โดยเฉพาะ กองหนี้ภาคตะวันออก จำนวน 30 ราย ที่มียอดหนี้คงค้างทั้งสิ้น 694 ล้านบาท ที่มีเงื่อนงำ

กรณีการเลือกปฎิบัติในการดำเนินคดีกับลูกหนี้ราย บริษัท ชินวัตรไทย จำกัด  ที่มีปัญหาการขนย้ายโรงงานและเครื่องจักร เหลือเพียงที่ดินเปล่า แต่ ธพว. นำลูกหนี้รายนี้ไปรวมกองลูกหนี้รายอื่นเพื่อประมูลขาย และไม่ฟ้องอาญา ฐานโกงเจ้าหนี้ อีกทั้ง ไม่ดำเนินการสอบสวนผู้บริหารที่มีหน้าที่ละเว้นหน้าที่ ขณะที่ ลูกหนี้รายอื่น ที่มีปัญหาในลักษณะเดียวกัน กลับถูกแจ้งความต่อพนักงานสอบสวนให้ดำเนินคดีอาญา ในข้อห้าฉ้อโกง และทำลายทรัพย์สินกรณีลักลอบรื้อถอนทรัพย์หลักประกัน

กระทั่ง ล่าสุด กรณีตัวเลขผลประกอบการครึ่งแรกปี 2559 ระบุว่า มีกำไร 6 เดือนแรกถึง 1,104 ล้านบาท สูงกว่าช่วงเดียวกันของปี 2558 เกือบเท่าตัว แต่ถูกตั้งข้อสังเกตว่า มีการปรับปรุงรายการทางบัญชี จากที่ควรจะขาดทุนกลับเป็นกำไรมากกว่า 1,200 ล้านบาทหรือไม่

24859 smebank 01

อ่านประกอบ:

ผ่าไส้ใน งบกำไรขาดทุน ธพว. ฉบับปี 58 วีรกรรมนักบัญชี 'ขั้นเทพ'

โชว์ชัด ๆ งบฯ ธพว. ปี 58 กรณี 1,251 ล.เปลี่ยนจาก ‘ขาดทุน’ เป็น ‘กำไร’-ใครมั่ว?

ธพว.ซัดนัวปมข่าวเชิงลึก‘อิศรา’! สหภาพฯประณาม‘แหล่งข่าว’-กลุ่ม‘พลังเงียบ’หนุนสื่อ

‘คนใน’ยื่นนายกฯสอบ‘สถานะ’บอร์ด ธพว. อาจมีส่วนได้เสีย ปมปล่อยกู้โรงสีข้าว 125 ล.

ระเบิดเวลาลูกใหญ่ ธพว.‘หนี้รายย่อย’รอปะทุ! เกินครึ่งของพอร์ตสินเชื่อ 8.8 หมื่นล.

ชำแหละ กำไร 1,235 ล. ธพว.ปี 58 อาจไม่ใช่ตัวเลขที่แท้จริง? - ปี 59 ส่อซ้ำรอย

'คลัง'ขยับสอบ-สั่งแจง ปม ธพว.อุ้ม บ.พายัพ ไม่ถูกฟ้องฉ้อโกง -'สาลินี'เลี่ยงตอบคำถาม 

เบื้องหลัง'ธพว.'ตั้งเงื่อนไขพิสดาร? ปล่อยกู้ รร.นานาชาติ360ล.-ปริศนาเงินฝาก60ล.

เบื้องหลัง ขายหนี้ ร.ร.นานาชาติกลุ่มอดีต รมต. NPL 360ล. พันอดีตบิ๊ก ธพว. - ธปท.

แฟ้มลับ ธปท.กรณี ธพว.ปล่อยกู้ ร.ร. นานาชาติ ก่อนติด NPL อันดับหนึ่ง359 ล.

เปิดชื่อ 20 ลูกหนี้ NPL รายใหญ่ ธพว.โรงสีอื้อ 6 แห่ง-ยอดรวม 2.7 หมื่นล้าน

ไขปริศนา!‘เงินปล่อยกู้’17 ล. โรงสีข้าวจงเจริญ ลูกหนี้ NPL 125 ล้าน ธพว.