logo isranews

logo small 2

“บก.ตอบโจทย์” ลาออกอุปนายกสิทธิเสรีภาพ ส.นักข่าวทีวีฯ รับผิดเทปถูกงดออนแอร์

เขียนวันที่
วันจันทร์ ที่ 18 มีนาคม 2556 เวลา 20:15 น.
เขียนโดย
isranews
หมวดหมู่

น.ส.อรพิน ลิลิตวิศิษฎ์วงศ์ บ.ก.รายการตอบโจทย์ประเทศไทย สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ได้ส่งจดหมาย 2 ฉบ้บ ฉบับแรก ถึงอนุกรรมการด้านสิทธิเสรีภาพ สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ฉบับที่ 2 ถึงนายกสมาคมนักข่าววิทยุฯ ขอลาออกจากการเป็น “อุปนายกด้านสิทธิเสรีภาพของสมาคมนักข่าววิทยุฯ” หลังเกิดกรณียุติออกอากาศเทปรายการตอบโจทย์ประเทศไทย ตอนสถาบันพระมหากษัตริย์ภายใต้รัฐธรรมนูญ ตอนที่ 5 ที่มีนายสุลักษณ์ ศิวรักษ์ และนายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล เป็นแขกรับเชิญ เมื่อวันที่ 15 มี.ค.2556

-----

(จดหมายฉบับที่ 1)

เรียนอนุกรรมการ ด้านสิทธิเสรีภาพ สมาคมนักข่าววิทยุฯ ทุกท่าน

จากกรณีที่เกิดขึ้นกับรายการตอบโจทย์ประเทศไทย ทางไทยพีบีเอส

ดิฉัน น.ส.อรพิน ลิลิตวิศิษฎ์วงส์ ขอลาออกจากการเป็นอุปนายกด้านสิทธิเสรีภาพ ของสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ตั้งแต่วันนี้ เป็นต้นไป

ด้วยตระหนักว่า หากดิฉันไม่มีความสามารถที่ปกป้องสิทธิเสรีภาพที่เกิดขึ้นกับรายการของตนเอง ดิฉันคงไม่สามารถทำหน้าที่ปกป้องสิทธิและเสรีภาพของบุคลากรในวิชาชีพนี้ได้ ไม่ว่าจะเป็นกรณีใด หลังจากนี้

จึงเรียนมาเพื่อทราบ

อรพิน ลิลิตวิศิษฎ์วงศ์

16 มี.ค.2556

-----

(จดหมายฉบับที่ 2)

กราบเรียน กรรมการที่เคารพทุกท่าน

ดิฉันขอบพระคุณ ในความกรุณาของกรรมการทุกท่านมากค่ะ สำหรับโอกาสที่เปิดให้กับการทำงานในสมาคมวิชาชีพแห่งนี้ แม้ว่า เมื่อวานได้คุยท่านนายกสมาคมฯ เบื้องต้นว่า กรณีที่เกิดขึ้นกับรายการตอบโจทย์ประเทศไทยอาจจะเป็นปัญหาภายใน

แต่หลังจากได้ใคร่ครวญ ขบคิดอย่างรอบคอบแล้ว เหตุการณ์ดังกล่าว ก็ยังมีความยึดโยงกับเสรีภาพของสื่อสารมวลชนเป็นสำคัญ ซึ่งเป็นสิ่งที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการทำหน้าที่อุปนายกด้านสิทธิเสรีภาพ ขณะที่

โดยส่วนตัว ขณะนี้ดิฉันกำลังหยุดทบทวนการทำงานของตนเองว่ามีความเหมาะสมกับองค์กรที่ตนเองสังกัดอยู่หรือไม่ ประกอบกับสถานการณ์ดังกล่าว ดิฉันมีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงกับรายการตอบโจทย์ประเทศไทยที่กำลังเป็นประเด็นอยู่ในขณะนี้

พิจารณาทั้งหมดเบื้องต้น เพื่อภาพรวมของสมาคมวิชาชีพและเพื่อที่จะตอบคำถามในใจของตนเองได้ ดิฉัน จึงขอแสดงความประสงค์ลาออกจากตำแหน่ง ตามจดหมายฉบับแรกที่ได้เรียนกับทุกท่านไว้ก่อนหน้านี้ เพื่อเปิดโอกาสให้องค์กรวิชาชีพแห่งนี้ได้ทำหน้าที่อย่างสมบูรณ์ต่อ สถานการณ์ที่เกิดขึ้นโดยไม่มีข้อครหา

อย่างไรก็ตาม แม้จะไม่ได้มีตำแหน่ง แต่ดิฉันก็พร้อมให้ความร่วมมือกับสมาคมฯในทุกๆด้านอย่างเต็มที่

จึงเรียนมาเพื่อทราบและกราบขอบพระคุณ มา ณ ที่นี้

อรพิน ลิลิตวิศิษฎ์วงศ์

17 มี.ค.2556

-----