logo isranews

logo small 2

“ใบเบิกทาง”บิ๊กกรมที่ดินออกโฉนดในอุทยานฯให้อดีตรองนายกฯ

เขียนวันที่
วันศุกร์ ที่ 22 สิงหาคม 2557 เวลา 09:06 น.
เขียนโดย
isranews

เปิดหนังสือความเห็นรองอธิบดีกรมที่ดินชงออกโฉนดเจ้าปัญหาให้อดีตรองนายกฯ ในเขตอุทยานฯสิรินาถ จ.ภูเก็ต จาก น.ส.3 ก. 2 แปลง ก่อนผลสอบตกค้าง 12 ปีใน ป.ป.ช.

piteeek22-8-14

การอนุมัติออกโฉนดที่ดินให้แก่นายพิทักษ์ อินทรวิทยนันท์ ขณะมีตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีในรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติสิรินาถ (หาดในยาง) จ.ภูเก็ต เมื่อวันที่ 7 ส.ค.2544 แม้หลักฐานที่นำมายื่นขอออกโฉนดที่ดิน คือ น.ส. 3 ก. 2 แปลง เลขที่ 1448 เนื้อที่ 3-0-80 ไร่ และ เลขที่ 1449 เนื้อที่ 5-3-90 ไร่ ต.เชิงทะเล อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ออกเมื่อ 17 มกราคม 2528 ซึ่งแยกมาจาก น.ส.3ก. เล่มที่ 14 ก. หน้า 30 เลขที่ 1330 ออกเมื่อ 26 พ.ย.27 และออกภายหลังจากมีการประกาศเป็นเขตอุทยานแห่งชาติ เมื่อวันที่ 1 ม.ค. 2524

ทว่าเงื่อนเวลาดังกล่าวไม่มีผลต่อการอนุมัติของกรมที่ดินโดยให้เหตุผลว่า เจ้าของที่ดินได้นำเดินสำรวจออก น.ส.3 ก. ไว้ก่อนที่จะมีการประกาศให้ที่ดินบริเวณดังกล่าวเป็นเขตอุทยานแห่งชาติ และได้ทำกินมาตั้งปี 2470 ต่อมา เมื่อมีเหตุขัดข้องยังไม่สามารถแจก น.ส.3 ก.ให้แก่ผู้นำเดินสำรวจฯ ได้ เนื่องจาก เจ้าของที่ดินข้างเคียงรับรองเขตไม่ครบ ซึ่งพนักงานเจ้าหน้าที่ไม่ได้ดำเนินการตามขั้นตอน เพื่อให้สามารถแจก น.ส.3 ก.ให้แก่ผู้นำเดินสำรวจฯได้ในขณะนั้น ย่อมถือไม่ได้ว่าเป็นความผิดของเจ้าของที่ดิน

มีหลักฐานชิ้นหนึ่งที่เสมือนเป็น “ใบเบิกทาง”ของจังหวัดภูเก็ต คือ หนังสือที่ มท 0729.4/16720 วันที่ 13 ก.ค.44 จากนายสมศักดิ์ เอี่ยมไธสง รองอธิบดีกรมที่ดิน ปฏิบัติราชการแทนอธิบดีกรมที่ดิน ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต (นายพงศ์โพยม วาศภูติ) ระบุว่า

“ตามที่แจ้งผลดำเนินการ กรณี นายพิทักษ์ อินทรวิทยนันท์ ขอออกโฉนดที่ดินตามหลักฐาน น.ส.3 ก เลขที่ 1448,1449 ต.เชิงทะเล อ.ถลาง ที่แบ่งแยกมาจาก น.ส.3ก. เลขที่ 1330 ตำบลและอำเภอเดียวกัน เป็นที่ดินที่อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติ ไปให้ทราบว่าคณะกรรมการประสานการแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ (กบร. ส่วนจังหวัดภูเก็ต) ได้ประชุมพิจารณาเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2544 มีมติไม่รับพิจารณาเรื่องดังกล่าวโดยเห็นว่ากรมที่ดินได้พิจารณาเป็นที่ยุติแล้ว ประกอบกับไม่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของ กบร.ส่วนจังหวัด ซึ่งจังหวัดพิจารณาแล้วเชื่อว่า น.ส.3 เลขที่ 1448 และ 1449 ได้ออกไปโดยชอบแล้ว และขอให้กรมที่ดินพิจารณาทบทวน แก้ไข ระเบียบและกฎหมายที่ไม่สอดคล้องกับสภาพการณ์ปัจจุบัน จึงส่งเรื่องใก้กรมที่ดินพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง ความละเอียดแจ้งแล้วนั้น

กรมที่ดินพิจารณาทบทวนแล้วเห็นว่า กรณีที่ดินจังหวัดหารือนี้เป็นกรณีที่นายประสิทธ์ สืบสิน กับพวก เจ้าของที่ดินเดิมได้นำเดินสำรวจออก น.ส.3 ก เลขที่ 1330 ต.เชิงทะเล อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ไว้ก่อนที่จะมีการประกาศให้ที่ดินบริเวณดังกล่าวเป็นเขตอุทยานแห่งชาติ ซึ่งในขณะนำเดินสำรวจออก น.ส.3 ก. ที่ดินบริเวณนั้น เป็นที่ดินที่สามารถออกเอกสารสิทธิในที่ดินให้แก่ราษฎรได้ และไม่เป็นที่ที่ต้องห้ามตามกฎกระทรวงฉบับที่ 5 ( พ.ศ.2497) ออกตามความในพระราชบัญญัติให้ใช้ประมวลกฎหมายที่ดิน พ.ศ.2497 แต่อย่างใด ประกอบกับที่ดินแปลงนี้เป็นที่ดินที่มีการครอบครองทำประโยชน์มาตั้งแต่ประมาณปี พ.ศ.2470 โดยนายหยู่ฯ ได้ก่นสร้างด้วยตนเองมาก่อนพระราชบัญญัติออกโฉนดที่ดิน (ฉบับที่ 6) พุทธศักราช 2497 ใช้บังคับ จึงเป็นที่ดินที่ผู้รับโอนมีสิทธิของรับโฉนดที่ดินตามบทแห่งปะมวลกฎหมายที่ดิน (มาตรา 6 แห่ง พระราชบัญญัติให้ใช้ประมวลกฎหมายที่ดิน พ.ศ.2497 ) ฉะนั้น เมื่อนายประสิทธิ์ สืบสิน กับพวก เจ้าของที่ดินเดิมได้นำเดินสำรวจออก น.ส.3 ก.ดังกล่าวไปก่อนแล้ว ย่อมถือได้ว่าเจ้าของที่ดินยังประสงค์จะได้สิทธิในที่ดินตามนัยมาตรา 27 ตรี แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน เมื่อมีเหตุขัดข้องยังไม่สามารถแจก น.ส.3 ก.ให้แก่ผู้นำเดินสำรวจฯ ได้ เนื่องจาก เจ้าของที่ดินข้างเคียงรับรองเขตไม่ครบ ซึ่งพนักงานเจ้าหน้าที่ไม่ได้ดำเนินการตามขั้นตอน เพื่อให้ สามารถแจก น.ส.3 ก.ให้แก่ผู้นำเดินสำรวจฯได้ในขณะนั้น ย่อมถือไม่ได้ว่าเป็นความผิดของเจ้าของที่ดิน ต่อมาเจ้าของที่ดินข้างเคียงได้รับรองแนวเขตที่ดินครบถ้วน และพนักงานเจ้าหน้าที่ได้แจก น.ส.3ก. ให้แก่ผู้นำเดินสำรวจฯไปแล้ว แม้จะเป็นเวลาภายหลังจากที่ได้มีการประกาศให้ที่ดินบริเวณดังกล่าวเป็นเขตอุทยานแห่งชาติ ก็ไม่กระทบกระเทือนสิทธิครอบครองในที่ดินของบุคคลซึ่งได้ครอบครองและทำประโยชน์มาก่อนพระราชบัญญัติออกโฉนดที่ดิน (ฉบับที่ 6) พ.ศ. 2497 และ ได้นำเดินสำรวจออก น.ส.3 ก.ตามประมวลกฎหมายที่ดินโดยชอบด้วยกฎหมายอยู่ก่อนประกาศให้ที่ดินบริเวณดังกล่าวเป็นเขตอุทยานแห่งชาติแต่อย่างใด

la22-8-14

la02

หนังสือฉบับนี้ถูกนายประจิม จันทร์ช่วย เจ้าพนักงานบริหารที่ดินจังหวัดภูเก็ต แทงสั่งการให้หัวหน้าฝ่ายทะเบียน สำนักงานที่ดิน ซึ่งเป็นลูกน้อง ทำบันทึกแจ้งให้รองผู้ว่าฯ และผู้ว่าฯ ตามลำดับ

เอกสารชุดนี้มีอยู่ใน ป.ป.ช.กว่า 12 ปี

อ่านประกอบ:

หลักฐานสำคัญ!มัดโฉนดที่ดินอดีตรองนายกฯ

เปิดโฉนดที่ดินเจ้าปัญหาอดีตรองนายกฯ ในอุทยานฯสิรินาถ

ไขปมที่ดินอดีตรองนายกฯ ในอุทยานฯสิรินาถ ก่อนค้าง 12 ปีใน ป.ป.ช.

ป.ป.ช.ดอง 12 ปีคดีโฉนดที่ดินอดีตรองนายกฯโผล่ในเขตอุทยานสิรินาถ