logo isranews

logo small 2

เปิด19 ชื่อป.ป.ช.แจ้งข้อหาเพิ่มคดีข้าวจีทูจี-“สิราลัย-คนสยามอินฯ"โดนยกแผง!

เขียนวันที่
วันอาทิตย์ ที่ 26 ตุลาคม 2557 เวลา 15:30 น.
เขียนโดย
isranews

ป.ป.ช. แจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมช่วงเดือน ต.ค. 57 กราวรูด 19 คน คดีระบายข้าวจีทูจี “ภูมิ-มนัส” โดนอีก“เสี่ยเปี๋ยง-คนใกล้ชิด-อดีตผู้ถือหุ้นสยามดิก้า-สิราลัย- “ลิตร พอใจ” ตัวละครใหม่ -ส่งหนังสือแจ้งข้อกล่าวหาไร้ผู้รับทั้งหมด

PIC-nacc-26-10-57 8

หมายเหตุ สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org : เป็นหนังสือด่วนที่สุดของคณะอนุกรรมการไต่สวนในคดีโครงการระบายข้าว ที่แจ้งถึงผู้ถูกกล่าวหาจำนวน 19 ราย ให้ไปรับทราบข้อกล่าวหาเพิ่มเติมในวันที่ 10-15 ตุลาคม 2557 แต่ข้อเท็จจริงปรากฏว่าไม่มีใครไปรับทราบข้อกล่าวหาตามวันและเวลาที่กำหนด

----

1.นายภูมิ สาระผล อดีต รมช.พาณิชย์ เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2557 คณะอนุกรรมการไต่สวนฯ ได้ดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริงและพิจารณาแล้วเห็นว่า มีพยานหลักฐานเพิ่มเติมสนับสนุนข้อกล่าวหามีมูล

2.นายมนัส สร้อยพลอย อดีตอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2557 คณะอนุกรรมการไต่สวนฯ ได้ดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริงและพิจารณาแล้วเห็นว่า มีพยานหลักฐานเพิ่มเติมสนับสนุนข้อกล่าวหามีมูล

3.บริษัท สยามอินดิก้า จำกัด เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2557 คณะอนุกรรมการไต่สวนฯ ได้ดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริงและพิจารณาแล้วเห็นว่า มีพยานหลักฐานเพิ่มเติมสนับสนุนข้อกล่าวหามีมูล

4.น.ส.รัตนา แซ่เฮง เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งกรรมการบริษัท สยามอินดิก้าฯ โดยเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2557 คณะอนุกรรมการไต่สวนฯ ได้ดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริงและพิจารณาแล้วเห็นว่า มีพยานหลักฐานเพิ่มเติมสนับสนุนข้อกล่าวหามีมูล

5.น.ส.สุธิดา จันทะเอ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งกรรมการบริษัท สยามอินดิก้าฯ หลังจากคณะอนุกรรมการไต่สวนฯ ได้เชิญมารับทราบข้อกล่าวหาเมื่อวันที่ 17 กันยายน 2557 โดยได้มอบอำนาจให้ทนายความมารับบันทึกการแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมแทนนั้น เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2557 คณะอนุกรรมการไต่สวนฯ ได้ดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริงและพิจารณาแล้วเห็นว่า มีพยานหลักฐานเพิ่มเติมสนับสนุนข้อกล่าวหามีมูล

6.น.ส.เรืองวัน เลิศศลารักษ์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งกรรมการบริษัท สยามอินดิก้าฯ หลังจากคณะอนุกรรมการไต่สวนฯ ได้เชิญมารับทราบข้อกล่าวหาเมื่อวันที่ 17 กันยายน 2557 โดยได้มอบอำนาจให้ทนายความมารับบันทึกการแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมแทนนั้น เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2557 คณะอนุกรรมการไต่สวนฯ ได้ดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริงและพิจารณาแล้วเห็นว่า มีพยานหลักฐานเพิ่มเติมสนับสนุนข้อกล่าวหามีมูล

7.น.ส.เรืองวัน เลิศศลารักษ์ เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2557 คณะอนุกรรมการไต่สวนฯ ได้ดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริงและพิจารณาแล้วเห็นว่า มีพยานหลักฐานเพิ่มเติมสนับสนุนข้อกล่าวหามีมูล

8.นายสมคิด เอื้อสุภา อดีตผู้รับมอบอำนาจจากนายอภิชาต จันทร์สกุลพร จดทะเบียนบริษัท สยามอินดิก้าฯ เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2557 คณะอนุกรรมการไต่สวนฯ ได้ดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริงและพิจารณาแล้วเห็นว่า มีพยานหลักฐานเพิ่มเติมสนับสนุนข้อกล่าวหามีมูล

9.นายรัฐนิธ โสจิระกุล รับมอบอำนาจจากบริษัท GSSG IMP AND EXPORT CORP เมืองกวางเจา ประเทศจีน เข้ามาทำสัญญาซื้อข้าวกับกรมการค้าต่างประเทศ โดยเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2557 คณะอนุกรรมการไต่สวนฯ ได้ดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริงและพิจารณาแล้วเห็นว่า มีพยานหลักฐานเพิ่มเติมสนับสนุนข้อกล่าวหามีมูล

10.นายลิตร พอใจ เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2557 คณะอนุกรรมการไต่สวนฯ ได้ดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริงและพิจารณาแล้วเห็นว่า มีพยานหลักฐานเพิ่มเติมสนับสนุนข้อกล่าวหามีมูล

11.นายอภิชาติ จันทร์สกุลพร (เสี่ยเปี๋ยง) เจ้าของบริษัท เพรสซิเดนท์อะกริ เทรดดิ้ง จำกัด เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2557 คณะอนุกรรมการไต่สวนฯ ได้ดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริงและพิจารณาแล้วเห็นว่า มีพยานหลักฐานเพิ่มเติมสนับสนุนข้อกล่าวหามีมูล

12.น.ส.สุนีย์ จันทร์สกุลพร เครือญาตินายอภิชาติ เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2557 คณะอนุกรรมการไต่สวนฯ ได้ดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริงและพิจารณาแล้วเห็นว่า มีพยานหลักฐานเพิ่มเติมสนับสนุนข้อกล่าวหามีมูล

13.นายสมยศ คุณจักร ผู้อำนวยการยศการคลินิก คู่สมรสนางสุดา คุณจักร ผู้ถือหุ้นบริษัท สยามอินดิก้าฯ และร่วมเป็นเจ้าภาพทอดผ้าป่ากับนายอภิชาติ โดยเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2557 คณะอนุกรรมการไต่สวนฯ ได้ดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริงและพิจารณาแล้วเห็นว่า มีพยานหลักฐานเพิ่มเติมสนับสนุนข้อกล่าวหามีมูล

14.นายกฤษณะ สุระมนต์ เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2557 คณะอนุกรรมการไต่สวนฯ ได้ดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริงและพิจารณาแล้วเห็นว่า มีพยานหลักฐานเพิ่มเติมสนับสนุนข้อกล่าวหามีมูล

15.บริษัท สิราลัย จำกัด หรือบริษัท กีธา พร็อพเพอร์ตี้ส์ จำกัด เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2557 คณะอนุกรรมการไต่สวนฯ ได้ดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริงและพิจารณาแล้วเห็นว่า มีพยานหลักฐานเพิ่มเติมสนับสนุนข้อกล่าวหามีมูล

16.น.ส.ธันยพร จันทร์สกุลพร เครือญาตินายอภิชาติ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งกรรมการบริษัท สิราลัยฯ โดยเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2557 คณะอนุกรรมการไต่สวนฯ ได้ดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริงและพิจารณาแล้วเห็นว่า มีพยานหลักฐานเพิ่มเติมสนับสนุนข้อกล่าวหามีมูล

17.นายนิมล รักดี (เสี่ยโจว) คนใกล้ชิดนายอภิชาต หลังจากคณะอนุกรรมการไต่สวนฯ ได้เชิญมารับทราบข้อกล่าวหาเมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2557 โดยได้มอบอำนาจให้ทนายความมารับบันทึกการแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมแทนนั้น เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2557 คณะอนุกรรมการไต่สวนฯ ได้ดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริงและพิจารณาแล้วเห็นว่า มีพยานหลักฐานเพิ่มเติมสนับสนุนข้อกล่าวหามีมูล

18.พ.ต.วีระวุฒิ วัจนะพุกกะ อดีตเลขานุการนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2557 คณะอนุกรรมการไต่สวนฯ ได้ดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริงและพิจารณาแล้วเห็นว่า มีพยานหลักฐานเพิ่มเติมสนับสนุนข้อกล่าวหามีมูล

19.นายสุธี เชื่อมไธสง เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2557 คณะอนุกรรมการไต่สวนฯ ได้ดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริงและพิจารณาแล้วเห็นว่า มีพยานหลักฐานเพิ่มเติมสนับสนุนข้อกล่าวหามีมูล

PIC-แจงหาเพมจทจ-1

PIC-แจงขอหาเพมจทจ-2

สำหรับนายลิตร พอใจ นั้น นพ.วรงค์ เดชวิกรม อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ผู้ตรวจสอบโครงการรับจำนำข้าว กล่าวยืนยันสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ว่า เป็นตัวละครใหม่ในกรณีนี้ โดยคาดว่าน่าจะมีสถานะเป็นตัวแทนบริษัทเอกชน หรือผู้ที่เข้ามาติดต่อซื้อขายจากรัฐบาล ในรูปแบบจีทูจี เช่นเดียวกับนายรัฐนิท 

(อ่านประกอบ : "หมอวรงค์" ชี้“ลิตร พอใจ”ตัวละครใหม่คดีระบายข้าว จีทูจี "รบ.ยิ่งลักษณ์")

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ ป.ป.ช. มีมติให้แจ้งข้อกล่าวหา นายบุญทรง นายภูมิ นายมนัส และนายรัฐนิธ ให้รับทราบข้อกล่าวหาแล้ว และได้ดำเนินการไต่สวนเพิ่มเติม หลังจากนั้น เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2557 ที่ผ่านมา ได้แจ้งข้อกล่าวหา 7 รายโดยเป็นบุคคลและบริษัทในประเทศจีนทั้งหมด

ขณะที่นายวิชา มหาคุณ กรรมการ ป.ป.ช. เปิดเผยเมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2557 ว่า คดีนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนรวบรวมพยานหลักฐาน ซึ่งดำเนินการเกือบครบถ้วนแล้ว ขาดเพียงการไต่สวนสอบพยานบุคคลอีก 2-3 ปาก โดยขอให้ผู้สอบบัญชีของบริษัท สยามอินดิก้าฯ รวมถึงผู้ถูกกล่าวหาบางรายเข้าให้ถ้อยคำเพิ่มเติม ทั้งนี้คดีดังกล่าวมีผู้ถูกกล่าวหาทั้งสิ้น 111 คน ถือว่ามากที่สุดเป็นประวัติการณ์

อ่านประกอบ : 
ป.ป.ช.เรียกผู้สอบบัญชี“สยามอินดิก้า”แจงคดีข้าว-ยอดถูกกล่าวหาพุ่ง111ราย
ป.ป.ช.แจ้งข้อหาระบายจีทูจีกลุ่มเอกชนเพิ่ม 91 รายรวด -บริษัทจีนไม่รอด!
เช็คชื่อเอกชน 91 ราย ในบัญชีแจ้งข้อกล่าวหา ป.ป.ช. คดีระบายข้าวจีทูจี!
ป.ป.ช.แจ้งข้อกล่าวหา“ชาวจีน” 7 รายคดีข้าว“บุญทรง”หลังอนุฯไต่สวนมีมูล