logo isranews

logo small 2

ชัด ๆ งบปราบโกง 2.8 พันล.“รบ.บิ๊กตู่”-ป.ป.ช.เจ้าภาพเอาไปใช้อะไรบ้าง?

เขียนวันที่
วันอาทิตย์ ที่ 24 พฤษภาคม 2558 เวลา 13:53 น.
เขียนโดย
isranews

เปิดละเอียดงบป้องกัน-ปราบปรามทุจริต 2.8 พันล้าน “รบ.ประยุทธ์” ให้ ป.ป.ช. เจ้าภาพ แบ่งดำเนินงาน 3 แบบ สร้างกลไกป้องทุจริต 998 ล้าน สร้างความตระหนักรู้ป้องปราบทุจริต 694 ล้าน จัดหนัก! เสริมความเข้มแข็งปราบโกงกว่า 1.1 พันล้าน

PIC bigtu 24 5 58 1

ทราบกันไปหมดแล้ว สำหรับร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ.2559 ที่ รัฐบาล “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา “ไฟเขียว” ไปกว่า 2.7 ล้านล้านบาท

ที่น่าสนใจคือในปีงบประมาณ 2559 นี้ “รัฐนาวาท็อปบู้ต” จัดหนักงบปราบปรามทุจริตมากกว่าปีก่อน ๆ อย่างเห็นได้ชัด โดยทุ่มเงินไปส่วนนี้กว่า 2.8 พันล้านบาท เพื่อ “บูรณาการ” ให้เกิดเป็น “ผนังทองแดง-กำแพงเหล็ก”

ป้องกันไม่ให้เกิดการทุจริตประพฤติมิชอบทำให้ประเทศชาติเสียหาย “อย่างหนัก” อย่างที่แล้ว ๆ มา อีก

แต่รู้กันหรือไม่ ว่างบประมาณในส่วนนี้ จัดสรรไปใช้ทำอะไร อย่างไรบ้าง ?

สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org มีคำตอบ ดังนี้

งบประมาณดังกล่าว มีวัตถุประสงค์ เพื่อลดปัญหาการทุจริตในสังคมไทย ปลูกจิตสำนึกและสร้างค่านิยมให้ทุกภาคส่วนตระหนักรู้ในเรื่องความซื่อสัตย์สุจริต คุณธรรม จริยธรรม และใช้หลักธรรมาภิบาลในการบริหารองค์กร ปรับปรุงกฎหมาย และบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดและเป็นธรรม เพื่อป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ รวมทั้งเปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการต่อต้านการทุจริต

ส่วนกลุ่มเป้าหมาย และประโยชน์จากงบประมาณในส่วนนี้ จะช่วยให้การบริหารราชการมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล โปร่งใส ปราศจากการทุจริต ส่งผลให้ทุกภาคส่วนได้รับการบริการที่ดี มีความพึงพอใจและเชื่อมั่นศรัทธาต่อการดำเนินงานของภาครัฐ และทุกภาคส่วนมีเครือข่ายเฝ้าระวังที่เข้มแข็ง มีความเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตน รวมถึงประชาชนทุกภาคส่วนได้รับการปลูกฝังในเรื่องคุณธรรม จริยธรรม และการไม่ยอมรับการทุจริต

ใช้งบประมาณรวมทั้งสิ้น 2,803 ล้านบาท หว่านลงในพื้นที่ทั่วประเทศ !

มีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็น “แม่งาน” ประกอบด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกว่า 14 กระทรวง ส่วนราชการไม่สังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี 1 แห่ง หน่วยงานของศาล 5 แห่ง หน่วยงานอิสระของรัฐและรัฐวิสาหกิจ 1 แห่ง

แบ่งการดำเนินงาน 3 รูปแบบ ได้แก่

1.สร้างกลไกป้องกันการทุจริตให้เข้มแข็งและมีประสิทธิภาพกว่า 998 ล้านบาท

แบ่งเป็น การเสริมสร้างและสนับสนุนให้ใช้หลักธรรมาภิบาลในการบริหารองค์กรให้เจ้าหน้าที่ของรัฐยึดถือปฏิบัติตามประมวลจริยธรรมในการปฏิบัติหน้าที่ บูรณาการการทำงานของหน่วยงานภาครัฐ พัฒนาเครือข่ายความร่วมมือกับภาคีทุกภาคส่วนในประเทศ และพัฒนาเครือข่ายระหว่างประเทศ ปรับปรุงหลักสูตรการพัฒนาข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐ โดยเพิ่มเติมสาระเรื่องมาตรการเสริมในการป้องกันปราบปรามการทุจริต รวมถึงสนับสนุนให้ประชาชนทั่วประเทศมีส่วนร่วมในการป้องกันการทุจริต เป็นต้น

2.สร้างความตระหนักรู้ในการป้องกันและปราบปรามการทุจริตกว่า 694 ล้านบาท

แบ่งเป็น สร้างจิตสำนึกค่านิยม คุณธรรม จริยธรรม และวัฒนธรรมสุจริต สนับสนุนและเชิดชูข้าราชการที่มีค่านิยมในการต่อต้านการทุจริต เร่งรัดบรรจุหลักสูตรการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในทุกระดับ ทุกสถานศึกษา นำไปใช้ในการเรียนการสอน เป็นต้น

และ 3. ซึ่งเป็นส่วนที่อาจเรียกได้ว่าสำคัญที่สุด คือ เสริมสร้างความเข้มแข็งในการปราบปรามการทุจริต กว่า 1,110 ล้านบาท มากกว่างบประมาณปี 2558 ที่มีเพียง 590 ล้านบาทถึงเกือบเท่าตัว

แบ่งเป็น เพิ่มประสิทธิภาพการแสวงหาข้อเท็จจริง ตรวจสอบ และการไต่สวนวินิจฉัย ตรวจสอบบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน สืบสวนและสอบสวนการกระทำผิดเกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติมิชอบในภาครัฐ เข้มงวดการบังคับใช้กฎหมายในกระบวนการตรวจสอบการป้องกันและปราบปรามการทุจริต และเร่งรัดดำเนินงานเรื่องกล่าวหาร้องเรียนให้แล้วเสร็จทั้งคดีค้างเก่าและคดีใหม่

ทั้งหมดคือ “ไม้แข็ง” ที่เตรียมไว้รับมือบรรดา “นักทุจริตคอร์รัปชั่น” อาชีพในประเทศไทย

ส่วนจะ “เอาจริงเอาจัง” อย่างที่รัฐบาลและ “บิ๊กตู่” ชอบพูดไว้บ่อย ๆ หรือไม่ คงต้องจับตาดูต่อไปอย่างใกล้ชิด !

อ่านประกอบ :
ขรก.-จนท.รัฐไม่กลัวกม.! เครือข่ายต้านโกงจับมือลุยแก้รอยด่างประเทศ
งบปราบทุจริตปี’59“รบ.ประยุทธ์”-อัดฉีดป.ป.ช.1.8พันล.-สพฐ.กว่า 300 ล.