logo isranews

logo small 2

โชว์โผลับ! เบื้องหลัง สปช.คว่ำ รธน.ป้อง คสช.ล้ม-จับตา กก.ร่างฯชุดใหม่?

เขียนวันที่
วันอาทิตย์ ที่ 06 กันยายน 2558 เวลา 16:00 น.
เขียนโดย
isranews

“…มีเอกสารที่อ้างว่า เป็นโผที่จัดทำมาล่วงหน้า เพื่อใช้ในการเช็คเสียงโหวต "คว่ำ" รัฐธรรมนูญ สปช. โดยแจกให้กับ สปช. สายทหาร ทั้งทหารประจำการและนอกประจำการ สปช.อดีตข้าราชการประจำ-อดีตข้าราชการฝ่ายปกครอง และ สปช.จังหวัดซึ่งในแถบสีน้ำตาลคือรายชื่อของคนที่ “โหวตคว่ำ”…”

 PIC spchhh 6 9 58 11

ปิดจ๊อบไปเรียบร้อยแล้วสำหรับการทำหน้าที่ของสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.)

ภายหลังลงมติ “คว่ำ” ร่างรัฐธรรมนูญ “ฉบับเรือแป๊ะ” ด้วยมติไม่เห็นชอบ 135 เสียง เห็นชอบ 105 เสียง งดออกเสียง 7 เสียง

(อ่านประกอบ : มติ สปช. 135:105 คว่ำ! ร่าง รธน. สายทหารไม่เห็นชอบเพียบ)

ส่งผลให้ต้องมีการตั้งคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญขึ้นมาใหม่ จำนวนไม่เกิน 21 คน มีประธาน 1 คน และกรรมการ 20 คน ร่างรัฐธรรมนูญขึ้นมาใหม่อีกครั้ง ภายในระยะเวลา 180 วัน (6 เดือน) ตามมาตรา 8 ของรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวปี 2557 แก้ไขเพิ่มเติมปี 2558

เพื่อสรุปข้อเท็จจริงให้ชัดขึ้น สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รวบรวมเบื้องลึก-เบื้องหลัง-ไทม์ไลน์ร่างรัฐธรรมนูญ ดังนี้

ช่วงโค้งสุดท้ายของการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ยกร่างฯ มีการถกประเด็นใหญ่ และมีมติให้ใส่คณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการปฏิรูปและปรองดอง (คปป.) ไว้ในร่างรัฐธรรมนูญ

ซึ่งการใส่ คปป. ไว้ในร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ “ค้านสายตา” หลายฝ่ายเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายการเมือง ทั้งพรรคเพื่อไทย-พรรคประชาธิปัตย์ 2 พรรคใหญ่ ออกมาค้านกันอย่างเต็มที่ เพราะเห็นว่าเป็น “รัฐซ้อนรัฐ” เป็นการให้อำนาจ คปป. เหนือคณะรัฐมนตรี

นอกเหนือจากประเด็นดังกล่าวแล้ว ยังมีเรื่องของ ที่มานายกรัฐมนตรี “เปิดช่อง” ให้ “คนนอก” เข้ามานั่งเก้าอี้ได้ รวมถึงที่มา ส.ว. ที่ให้มาจากการ “แต่งตั้ง” 123 คน และเมื่อรัฐธรรมนูญบังคับใช้ คณะรัฐมนตรี “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา สามารถเลือกกรรมการสรรหาฯ ให้สรรหา ส.ว.แต่งตั้ง 123 คน โดยมีวาระการดำรงตำแหน่ง 3 ปีอีกด้วย

ประกอบกับ สปช. บางส่วน เริ่มออกมาเคลื่อนไหว “คัดค้าน” ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เห็นได้จากช่วงสัปดาห์สุดท้ายก่อนลงมติรับ-ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ มี สปช. หลายราย ออกมาแถลงข่าวขู่ “คว่ำ” กันชนิดรายวัน

ท่ามกลางกระแสข่าวที่สะพัดกันในหมู่ สปช. ว่า มี “บิ๊กทหาร” ยศพลเอกในคณะรัฐมนตรี “บิ๊กตู่” อยู่เบื้องหลังในการ “ล็อบบี้” ผ่าน สปช.สายทหาร ให้ สปช. โหวต “คว่ำ” ร่างรัฐธรรมนูญ เพราะต้องการให้ คสช. อยู่ต่อ

เนื่องจากเห็นว่า หากร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ “ผ่าน” ออกไปจนถึงขั้นประชามติ ประชาชนจำนวนมากย่อมไม่เอาด้วยแน่ และหากเป็นอย่างนั้น เท่ากับว่า สถานะของ คสช. ย่อมสั่นคลอนได้ ?

เพื่อป้องกันไม่ให้ คสช. ล้ม ก่อนลงจาก “หลังเสือ” !

รวมถึงการที่หัวหน้า คสช. ออกมาใช้มาตรา 44 ในรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวฯ ถอดยศ “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกฯ ก่อนหน้าวันโหวตร่างรัฐธรรมนูญเพียง 1 วัน

เป็นนัยว่า “ซื้อใจ” สร้างฐานเสียงให้ คสช. ในกลุ่มที่ไม่เอา “ทักษิณ” ให้ชัดเจนมากขึ้นอีกด้วย ?

ขณะเดียวกันในการโหวตร่างรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าว มีเอกสารที่อ้างว่า เป็นโผที่จัดทำมาล่วงหน้า เพื่อใช้ในการโหวต "คว่ำ" รัฐธรรมนูญ สปช. โดยแจกให้กับ สปช. สายทหาร ทั้งทหารประจำการและนอกประจำการ สปช.อดีตข้าราชการประจำ-อดีตข้าราชการฝ่ายปกครอง และ สปช.จังหวัด

ซึ่งในแถบสีทึบคือรายชื่อของคนที่ “โหวตคว่ำ”

แต่ที่น่าสนใจคือมี “บางราย” โหวตสวนโผดังกล่าวด้วย !

PIC โผ สปช 1

PIC โผ สปช 2

PIC โผ สปช 3

PIC โผ สปช 4

PIC โผ สปช 5

สอดคล้องกับเมื่อผลคะแนนอย่างเป็นทางการออกมา พบว่า สปช.สายทหาร จำนวนมาก ต่างโหวต “คว่ำ” รวมไปถึง สปช.จังหวัดจำนวนไม่น้อย รวมถึง สปช. สาย “สมบัติ ธำรงธัญวงศ์” สปช.การเมือง อีกบางส่วน

แม้กระทั่ง พล.ท.นาวิน ดำริกาญจน์ สปช. ที่เป็นหนึ่งใน กมธ.ยกร่างฯ แท้ ๆ ยัง "งดออกเสียง" ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ !

ที่น่าสนใจคือ ในขณะเดียวกันที่ สปช.สายทหาร กำลังล็อบบี้ให้คว่ำร่างรัฐธรรมนูญ “บิ๊กทหาร” ในคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ “ลิสต์รายชื่อ” คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญชุดใหม่ 21 คน เรียบร้อยโรงเรียน คสช. แล้ว !

มีเสียงซุบซิบมาด้วยว่า มี กมธ.ยกร่างฯ เข้าร่วมวงคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญชุดใหม่อยู่ด้วย 3-4 คน และขณะนี้อยู่ระหว่างการคัดเลือก “ประธาน” เท่านั้น

แต่แน่นอน ไม่ใช่ “บวรศักดิ์ อุวรรณโณ” ประธาน กมธ.ยกร่างฯ แน่ เพราะภายหลัง สปช. โหวตคว่ำ ได้ให้สัมภาษณ์ไว้อย่างชัดถ้อยชัดคำว่า แม้จะได้รับการทาบทามให้เข้าร่วมคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ก็จะไม่เข้าร่วมอีกต่อไป เพราะรู้สึกเสียดายในสิ่งที่ให้พลเมืองเป็นใหญ่ ให้ความสำคัญกับผู้หญิง คนยากไร้ ผู้ด้อยโอกาส และการปฏิรูปดี ๆ ที่จะไม่ได้บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ

“จากนี้จึงอยากให้ประชาชนจับตาดูการร่างรัฐธรรมนูญว่าจะนำเรื่องของประชาชน และการปฏิรูปเข้าร่วมหรือไม่” เป็นคำยืนยันที่น่าสนใจของ “บวรศักดิ์” ก่อนจะหันมาแจก “พระเครื่อง รุ่นไม่รับร่าง” แก่สื่อมวลชน

ทั้งหมดคือ “หมาก” ทางการเมืองที่ถูก “ปูพรม” ไว้ก่อน สปช. จะโหวตคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ “ฉบับเรือแป๊ะ”

ที่น่าสนใจคือ หากกางรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวปี 2557 แก้ไขเพิ่มเติมปี 2558 มาตรา 8 ที่ระบุถึงการตั้งคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญชุดใหม่ ซึ่งจะมองเห็น “ไทม์ไลน์” ใหม่ของ คสช. ด้วย

โดยมาตรา 8 ระบุว่า ภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ สปช. และ กมธ.ยกร่างฯ สิ้นสุดลง หรือนับแต่วันที่ร่างรัฐธรรมนูญตกไป ให้ คสช. ตั้งคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญขึ้นมาคณะหนึ่ง ประกอบด้วยประธานกรรมการ 1 คน และกรรมการอื่นอีกไม่เกิน 20 คน เพื่อทำหน้าที่ร่างรัฐธรรมนูญให้เสร็จภายใน 180 วัน 

นอกจากนี้ในร่างจัดทำร่างรัฐธรรมนูญ ให้คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญรับฟังความคิดเห็นของ คสช. คณะรัฐมนตรี สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และประชาชน ด้วย ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และภายในกำหนดเวลาที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญกำหนด

เมื่อคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ร่างรัฐธรรมนูญเสร็จแล้ว ให้แจ้งคณะรัฐมนตรีทราบ และให้คณะรัฐมนตรีแจ้งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ทราบโดยเร็ว โดยให้เป็นหน้าที่ของ กกต. ในการจัดทำการออกเสียงประชามติภายใน 45-60 วัน และให้คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ จัดทำกฎหมายลูกต่อไป

และนี่ยังไม่นับเวลาหากคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ใช้มาตรา 5 ของรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวฯ ที่จะพิจารณาคำขอแก้ไขเพิ่มเติมของ คสช. คณะรัฐมนตรี สนช. ประชาชน ภายใน 60 วัน และหากเห็นว่าเสร็จไม่ทันให้เพิ่มอีก 30 วัน รวมเป็น 90 วัน ได้อีก

หากพิจารณา “ไทม์ไลน์” ดังกล่าวแล้ว จะเห็นว่า ใช้ระยะเวลาอย่างน้อย 30+180+90+45 หรือ 60 วัน หรือ 11 เดือน 15 วัน หรือ 12 เดือน ในการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ !

ทั้งหมดคือ เบื้องลึกเบื้องหลัง-ทิศทางการร่างรัฐธรรมนูญต่อจากนี้ ภายหลัง สปช. โหวตคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ

แต่ที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่งคือ ใครจะเข้ามานั่ง "เก้าอี้ร้อน" คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญชุดใหม่ ต่อจากนี้ ?

อ่านประกอบ : ลึกสุดใจ ‘ประมนต์-ไพบูลย์-สิระ’ หลังร่างรธน.ถูกคว่ำ เงินพันล.เหลือแค่เศษกระดาษ