logo isranews

logo small 2

ฉบับเต็ม!ผลสอบ สตง.ฟัน อบจ. เชียงใหม่ซื้อระบบสอบออนไลน์-ชงล่าคนผิด

เขียนวันที่
วันเสาร์ ที่ 25 มิถุนายน 2559 เวลา 12:00 น.
เขียนโดย
isranews

เปิดครบผลสอบ สตง. ฉบับเต็ม! ฟัน อบจ.เชียงใหม่ปมซื้อระบบสอบออนไลน์ทำเสียหายกว่า 78 ล้าน ชงนายก อบจ.-ผู้ว่าฯล่าคนทำผิด ซัดไม่ได้ตั้งงบเบิกอุดหนุน ไม่รักษาวินัยการเงินการคลัง โอนครุภัณฑ์ไม่ได้ บริหารไม่รัดกุม ไร้ตัวชี้วัดความสำเร็จ

PIC stngchiangmai 25 6 59 1

สาธารณชนอาจทราบกันไปแล้วว่า สำนักตรวจสอบพิเศษภาค 8 (จังหวัดเชียงใหม่) สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) สรุปผลสอบ กรณีองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เชียงใหม่ ดำเนินโครงการจัดซื้อครุภัณฑ์ทางการศึกษา สื่อการเรียนการสอนระบบมัลติมีเดียพร้อมระบบทดสอบอิเล็กทรอนิกส์ (คลังข้อสอบออนไลน์)

โดยผลการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า มีความเสียหายกว่า 78 ล้านบาท ในช่วงปี 2556-2557 เนื่องจากส่งมอบงานไม่ทันกับที่โรงเรียนเปิดภาคเรียนที่ 1 รวมถึงโครงการดังกล่าวครุภัณฑ์ก็ไม่มีประสิทธิภาพ ใช้งานได้ไม่ตรงตามวัตถุประสงค์ รวมความเสียหายประมาณ 16 ล้านบาท

(อ่านประกอบ : ส่งมอบช้าเสียหาย 78 ล.! สตง.ฟัน อบจ.เชียงใหม่ซื้อระบบสอบออนไลน์แจก ร.ร.)

เพื่อให้ทราบรายละเอียดมากขึ้น สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org สรุปผลสอบดังกล่าวของ สตง. มาเรียบเรียง ดังนี้

สํานักตรวจสอบพิเศษภาค 8 (จังหวัดเชียงใหม่) จึงเลือกตรวจสอบโครงการดังกล่าว เนื่องจากเป็นการดําเนินการต่อเนื่องหลายปีและใช้งบประมาณแต่ละปีจํานวนมาก แต่ยังมีปัญหาอุปสรรคในการดําเนินงานโครงการ ซึ่งส่งผลกระทบต่อการบรรลุวัตถุประสงค์โครงการ

ผลการตรวจสอบ

ข้อตรวจพบที่ 1 ความล่าช้าของการดําเนินงานโครงการจัดซื้อครุภัณฑ์ทางการศึกษา

องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ มีการดําเนินงานโครงการจัดซื้อครุภัณฑ์ทางการศึกษาสื่อการเรียนการสอนระบบมัลติมีเดียพร้อมระบบทดสอบอิเล็กทรอนิกส์ (คลังข้อสอบออนไลน์) ปีงบประมาณ 2556 และปีงบประมาณ 2557 และควรส่งมอบให้โรงเรียนก่อนภาคเรียนที่ 1

จากการตรวจสอบ พบว่า อบจ.เชียงใหม่ดําเนินงานโครงการล่าช้า ไม่แล้วเสร็จภายในวันที่ 30 กันยายน 2556 และ 30 กันยายน 2557 รวมทั้งไม่แล้วเสร็จก่อนการเปิดเรียนภาคเรียนที่ 1 วันที่ 16 พฤษภาคม 2556 และวันที่ 16 พฤษภาคม 2557ส่งผลทําให้การใช้จ่ายเงินงบประมาณไม่มีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล เป็นจํานวนเงินปีละ 39,440,000 บาท รวมทั้งสิ้นเป็นเงิน 78,880,000 บาท

ข้อตรวจพบที่ 2 การใช้ประโยชน์ครุภัณฑ์ทางการศึกษา สื่อการเรียนการสอน

องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ จัดซื้อครุภัณฑ์ทางการศึกษา สื่อการเรียนการสอนระบบมัลติมีเดีย พร้อมระบบทดสอบอิเล็กทรอนิกส์ (คลังข้อสอบออนไลน์) ในปีงบประมาณ 2556 จํานวน 10 รายการ เป็นจํานวนเงิน 39,297,200 บาท มอบให้โรงเรียนจํานวน 68 แห่ง มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้ในการพัฒนานักเรียนและพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอน

จากการสุ่มตรวจสอบโรงเรียนตามเป้าหมายของโครงการในปีงบประมาณ 2556 จํานวน 40 แห่งคิดเป็นร้อยละ 58.82 พบว่า โครงการจัดซื้อครุภัณฑ์ทางการศึกษาสื่อการเรียนการสอนระบบมัลติมีเดียพร้อมระบบทดสอบอิเล็กทรอนิกส์ (คลังข้อสอบออนไลน์) ครุภัณฑ์ใช้ประโยชน์ไม่เต็มศักยภาพไม่สามารถใช้งานตามคุณสมบัติของครุภัณฑ์และใช้ประโยชน์ไม่ตรงตามวัตถุประสงค์เช่น ไม่ใช้เพื่อการพัฒนานักเรียนหรือพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอน รวมทั้งไม่ได้ใช้ประโยชน์เนื่องจากมีข้อจํากัดการใช้งาน หรือบางรายการชํารุดทําให้การใช้จ่ายเงินงบประมาณไม่มีประสิทธิภาพ หรือไม่คุ้มค่าเป็นจํานวนเงิน 16,908,100 บาท

ข้อสังเกตที่ 1 การตั้งงบประมาณรายจ่ายประจําปีและการเบิกจ่ายเงินโครงการ ไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์จากการตรวจสอบการตั้งงบประมาณและการเบิกจ่ายเงินโครงการจัดซื้อครุภัณฑ์ทางการศึกษา สื่อการเรียนการสอนระบบมัลติมีเดีย ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ปีงบประมาณ 2554 -2558 พบว่า

1) อบจ.เชียงใหม่ตั้งงบประมาณรายจ่ายประจําปีและเบิกจ่ายเงินโครงการปีงบประมาณ 2554 และปีงบประมาณ 2556-2558 หมวดค่าครุภัณฑ์ไม่ได้ตั้งงบประมาณและเบิกจ่ายหมวดเงินอุดหนุน เป็นการปฏิบัติไม่เป็นไปตามหนังสือกระทรวงมหาดไทย ด่วนมาก ที่มท 0808.2/ว 74 ลงวันที่ 8 มกราคม 2553 ทําให้เงินงบประมาณหมวดเงินอุดหนุนต่ำกว่างบประมาณที่ใช้จ่ายจริง อาจส่งผลกระทบต่อการบริหารเงินงบประมาณ และไม่เป็นการรักษาวินัยการเงินการคลังที่ดี

2) ปีงบประมาณ 2554 และปีงบประมาณ 2556 มีการมอบครุภัณฑ์ทางการศึกษาให้กับโรงเรียน แต่ไม่สามารถโอนครุภัณฑ์ทางการศึกษาให้กับโรงเรียนได้เนื่องจากครุภัณฑ์ดังกล่าวไม่ได้เข้าหลักเกณฑ์พัสดุที่หมดความจําเป็น และเป็น วัสดุที่มีคุณภาพดีใช้งานได้ตามระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการพัสดุของหน่วยการบริหารราชการส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ถึงฉบับที่ 9 ข้อ 150 (3) ส่งผลกระทบต่อการใช้ประโยชน์และการควบคุม ดูแล บํารุง รักษาครุภัณฑ์เป็นไปอย่างไม่มีประสิทธิภาพ

อนึ่งกรณีดังกล่าว อบจ.เชียงใหม่ ได้จัดทําหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อขออนุมัติยกเว้นผ่อนผันการไม่ปฏิบัติตามระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการพัสดุของหน่วยการบริหารราชการส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ตามหนังสือองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ที่ชม 51008/7606 ลงวันที่ 29 กันยายน 2558

ข้อสังเกตที่ 2 การบริหารจัดการโครงการไม่รัดกุม

จากการตรวจสอบพบว่า การบริหารโครงการไม่รัดกุม จัดทําโครงการโดยไม่มีการกําหนดตัวชี้วัดความสําเร็จโครงการเพื่อใช้ในการประเมินผลลัพธ์ของโครงการไม่มีการติดตามและประเมินผลโครงการหลังจากการดําเนินงานแล้วเสร็จทําให้ไม่ทราบว่าโครงการประสบผลสําเร็จตามวัตถุประสงค์โครงการหรือมีปัญหาอุปสรรค การดําเนินงานอย่างไร ส่งผลต่อประสิทธิภาพ ประสิทธิผลของโครงการเป็นอย่างมาก

ข้อเสนอแนะ

เพื่อให้การดําเนินงานโครงการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล บรรลุตามวัตถุประสงค์ และการใช้จ่ายเงินงบประมาณเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดประโยชน์สูงสุดให้นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ให้ความสําคัญในการจัดทําโครงการเกี่ยวกับความเป็นไปได้และความยั่งยืน ดังนี้

1. สั่งกําชับให้เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบโครงการ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง กําหนดระยะเวลาในการดําเนินงานโครงการให้สอดคล้องกับระยะเวลาการใช้ประโยชน์โดยกําหนดระยะเวลาแล้วเสร็จโครงการจัดซื้อครุภัณฑ์ทางการศึกษาสื่อการเรียนการสอนระบบมัลติมีเดียพร้อมระบบทดสอบอิเล็กทรอนิกส์ (คลังข้อสอบออนไลน์) ก่อนการเปิดเรียนภาคเรียนที่ 1 (วันที่ 16 พฤษภาคม) ของปีการศึกษา

2. สั่งกําชับให้เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบโครงการ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องดําเนินงานโครงการให้สอดคล้องกับระยะเวลาการใช้ประโยชน์โดยแล้วเสร็จก่อนการเปิดภาคเรียนที่ 1 ของปีการศึกษา เช่นขอความเห็นชอบคณะกรรมการการบริหารและจัดหาระบบคอมพิวเตอร์ของกระทรวงมหาดไทยทันทีหลังจากข้อบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจําปีประกาศใช้และติดตามผลการพิจารณาขอความเห็นชอบของจังหวัดเชียงใหม่และคณะกรรมการการบริหารและจัดหาระบบคอมพิวเตอร์ของกระทรวงมหาดไทยอย่างสม่ำเสมอรวมทั้งการจัดหาครุภัณฑ์ทางการศึกษา เป็นต้น

3. สั่งกําชับให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในการสนับสนุนงบประมาณให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่น ส่วนราชการ หรือหน่วยงานอื่นของรัฐ ให้พิจารณาถึงเหตุผลความจําเป็น ความเหมาะสมความพร้อม และศักยภาพในการบริหารจัดการทรัพย์สิน

4. ประสานกับโรงเรียนที่ได้รับการสนับสนุนให้มีการใช้ประโยชน์ครุภัณฑ์ทางการศึกษา สื่อการเรียนการสอน ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์โครงการและเกิดประโยชน์สูงสุด

5. กรณีครุภัณฑ์ทางการศึกษา ที่ไม่มีการใช้ประโยชน์หรือใช้ประโยชน์ไม่เต็มตามศักยภาพให้พิจารณามอบให้กับโรงเรียนที่มีความจําเป็น และต้องการใช้ประโยชน์ต่อไป

6. หลังจากที่ได้รับอนุมัติจากกระทรวงมหาดไทยให้โอนครุภัณฑ์ทางการศึกษา สื่อการเรียนการสอนให้กับโรงเรียน ให้ประสานงานกับโรงเรียนที่ครุภัณฑ์มีปัญหาในการใช้งาน โดยตั้งงบประมาณเพื่อดําเนินการแก้ไขให้สามารถใช้งานได้ตามวัตถุประสงค์โดยเร็วต่อไป

7. ตรวจสอบงบประมาณสนับสนุนให้แก่ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่น ส่วนราชการ หรือหน่วยงานอื่นของรัฐ ที่ไม่ได้ตั้งงบประมาณและเบิกจ่ายจากหมวดเงินอุดหนุน ประจําปีงบประมาณ 2556 หากพบว่าวงเงินงบประมาณที่สนับสนุนดังกล่าวเกินกว่าร้อยละ 10 ของรายได้ของปีงบประมาณที่ผ่านมาโดยไม่รวมเงินอุดหนุนจากรัฐ ตามประกาศคณะกรรมการการกระจายอํานาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เรื่อง หลักเกณฑ์การสนับสนุนขององค์การบริหารส่วนจังหวัดเทศบาล และองค์การบริหารส่วนตําบลในการให้บริการสาธารณะ ลงวันที่ 23 พฤศจิกายน 2552ข้อ 5 และทําให้ราชการได้รับความเสียหาย ให้ดําเนินการหาผู้รับผิดทางละเมิด และพิจารณาโทษตามควรแก่กรณี

8. สั่งกําชับให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้ตั้งงบประมาณสนับสนุนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่นส่วนราชการหรือหน่วยงานอื่นของรัฐ ในหมวดเงินอุดหนุนเป็นไปตามหนังสือกระทรวงมหาดไทย ด่วนมาก ที่ มท 0808.2/ว 74 ลงวันที่ 4 มกราคม 2553 เรื่อง การตั้งงบประมาณรายจ่ายและการใช้จ่ายงบประมาณหมวดเงินอุดหนุนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยเคร่งครัดเพื่อมิให้เกิดกรณีเช่นเดียวกับข้างต้น และป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายแก่การบริหารงบประมาณและรักษาวินัยทางการเงินการคลังต่อไป

9. ติดตามผลการดําเนินการ ตามหนังสือองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ที่ ชม 51008/7606 ลงวันที่ 29 กันยายน 2558 หากได้รับอนุมัติให้โอนครุภัณฑ์ทางการศึกษาดังกล่าวได้ให้จัดทําหลักฐานการส่งมอบครุภัณฑ์ให้ถูกต้องครบถ้วน เป็นไปตามระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการพัสดุของหน่วยการบริหารราชการส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ข้อ 150 (3)

10. สั่งกําชับให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจัดทําโครงการโดยกําหนดเป้าหมาย ตัวชี้วัดผลสําเร็จของโครงการ กําหนดให้มีการติดตามและการประเมินผลโครงการ โดยให้มีการประเมินผลโครงการว่าโครงการจัดซื้อครุภัณฑ์ทางการศึกษาสื่อการเรียนการสอนระบบมัลติมีเดียพร้อมระบบทดสอบอิเล็กทรอนิกส์ (คลังข้อสอบออนไลน์) มีการประสบผลสําเร็จตามวัตถุประสงค์หรือไม่และมีปัญหาหรืออุปสรรคใด เพื่อนํามาปรับปรุงแก้ไขได้ทันเวลา

11. ในโอกาสต่อไปการจัดทําโครงการในลักษณะนี้ควรกําหนดมาตรการลงโทษตามควรแก่กรณีต่อเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบโครงการ และหรือผู้บังคับบัญชาแต่ละระดับชั้น หากพบว่าปล่อยปละละเลยไม่ได้ดําเนินการควบคุม ติดตามผล และตรวจสอบการดําเนินงานโครงการ จนเป็นเหตุให้โครงการไม่บรรลุวัตถุประสงค์หรือเกิดความเสียหายแก่ทางราชการ หรือทําให้สูญเสียโอกาสที่จะนํางบประมาณไปใช้ในการพัฒนาท้องถิ่นตามอํานาจหน้าที่

ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ดําเนินการดังนี้

1. แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีอบจ.เชียงใหม่ ตั้งงบประมาณและเบิกจ่ายเงินอุดหนุนเพื่อสนับสนุนให้หน่วยงานอื่นไม่เป็นไปตามหนังสือกระทรวงมหาดไทย ด่วนมาก ที่มท 0808.2/ว 74 ลงวันที่ 8 มกราคม 2553 หากพบว่าทําให้ทางราชการได้รับความเสียหาย ขอให้หาผู้รับผิดชดใช้ทางละเมิดและพิจารณาโทษกับเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องตามควรแก่กรณี

2. สั่งกําชับให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตั้งงบประมาณรายจ่ายและการใช้จ่ายงบประมาณหมวดเงินอุดหนุนถือปฏิบัติเป็นไปตามหนังสือกระทรวงมหาดไทย ด่วนมาก ที่มท 0808.2/ว 74 ลงวันที่ 8 มกราคม 2553และหนังสือสั่งการที่เกี่ยวข้องโดยเคร่งครัด เพื่อมิให้เกิดกรณีเช่นเดียวกับข้างต้น และป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายแก่การบริหารงบประมาณและรักษาวินัยทางการเงินการคลังต่อไป