logo isranews

logo small 2

เปิดตัว‘เค เคมิเคิลฯ’คู่สัญญา'ไมโครชิป'กระบือ เกือบ 100 ล.อยู่ร่วม 2 บ.ย่านสามพราน

เขียนวันที่
วันอังคาร ที่ 26 กรกฎาคม 2559 เวลา 20:30 น.
เขียนโดย
isranews

 เผยโฉม บ.เค เคมิเคิลฯ คู่สัญญา ‘ไมโครชิปฝังกระบือ’ วงเงินเกือบ 100 ล. กรมปศุสัตว์ อาคาร 4 ชั้น ถ.พุทธมณฑลสาย 5 ติดป้ายชื่อบริษัท 3 แห่ง พนักงานแจงเจ้าของออกไปทำธุระ ขณะที่ เจ้าตัวขอนัดแจง 

260759 Kchemical 00

กรณีกรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ใช้งบประมาณ 98.15 ล้านบาทในโครงการอนุรักษ์พันธุ์และพัฒนาพันธุ์กระบือไม่ให้สูญหาย ด้วยการฝังไมโครชิป (microchip) บริเวณโคนหางกระบือ โดยจัดซื้อจำนวน 5 แสนตัว (จากกระบือทั้งประเทศ 8 แสนตัว) ราคาตัวละ 100 บาท และปรากฏว่า มีเอกชนเพียงรายเดียวที่เป็นคู่สัญญาจัดซื้อดังกล่าว คือ บริษัท เค เคมิเคิล แอนด์ เทรดดิ้ง จำกัด

ขณะที่ เจ้าหน้าที่ฝ่ายเคลื่อนย้าย กองสารวัตรและกักกัน จ.ปทุมธานี กรมปศุสัตว์ กล่าวว่า การจัดซื้อดังกล่าวเป็นการดำเนินการตามโครงการอนุรักษ์และพัฒนาพันธุ์กระบือ ใช้งบประมาณทั้งสิ้นประมาณ 100 ล้านบาท โดยงบฯ ส่วนหนึ่งใช้จัดซื้อไมโครชิปดังกล่าว และอีกส่วนหนึ่งเป็นค่าระบบซอฟแวร์ฐานข้อมูลกระบือเชื่องโยงไมโครชิป และ เครื่องอ่านไมโครชิป (อ่านประกอบ : จัดซื้อ‘ไมโครชิป’ฝังกระบือ 5 แสนตัว/อันละ 100 บาท-บ.เดียวกวาดเรียบงบฯ 100 ล.)

ล่าสุด สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ตรวจสอบข้อมูลบริษัท เค เคมิเคิล แอนด์ เทรดดิ้ง จำกัด พบว่า จดทะเบียนเมื่อวันที่ 29 ม.ค. 2547 ทุน 1 ล้านบาท  เดิมที่ตั้งเลขที่ 88/255 หมู่ที่ 4 ต.กระทุ่มล้ม อ.สามพราน จ.นครปฐม ปัจจุบัน เลขที่ 52 หมู่ที่ 8 ถ.พุทธมณฑลสาย 5 ต.บางกระทึก อ.สามพราน จ.นครปฐม ประกอบธุรกิจรับจ้างทำของต่าง ๆ ตามที่ได้ประมูลงานจากส่วนราชการและเอกชน

ณ วันที่ 30 เม.ย. 2558 ปรากฏชื่อผู้ถือหุ้น จำนวน 7 คน ทั้งหมดใช้นามสกุล 'กังวานพรศิริ' มี นายธีระพล กังวานพรศิริ และ นางจิระประภา กังวานพรศิริ เป็นกรรมการผู้มีอำนาจและถือหุ้นใหญ่ (ดูเอกสารประกอบ) แจ้งงบการเงินรอบปี 2557 รายได้ ุ8,478,713 บาท กำไรสุทธิ 323,876 บาท 

260759 Kchemical 05

260759 Kchemical 06

เมื่อวันที่ 26 ก.ค. 2559 ผู้สื่อข่าวเดินทางตรวจสอบข้อมูลที่ตั้งสำนักงานบริษัทดังกล่าว และติดต่อขอสัมภาษณ์กรรมการบริษัทฯ ในกรณีข้างต้น เมื่อเดินทางถึงพบว่า บริษัทดังกล่าวตั้งอยู่ริมถนนใหญ่ (ถ.พุทธมณฑลสาย 5) ปรากฏเลขที่ตั้งและชื่อบริษัทฯ ชัดเจน นอกจากนี้ พบชื่อ บริษัท เค โลจิสติกส์ แอนด์ คอนซัลแตนท์ จำกัด และ บริษัท เค ทรานสปอร์ต แอนด์ เซอร์วิสเซส จำกัด ด้วย โดยบริษัทฯ ดังกล่าวมีลักษณะเป็นอาคารสีเขียว 4 ชั้น ภายในรั้วมีรถยนต์ Nissan สีขาว จอดอยู่ 1 คัน และมีจักรยานยนร์จอดอยู่จำนวนมาก

 ผู้สื่อข่าวติดต่อเจ้าหน้าที่ รปภ.รายหนึ่ง แจ้งความประสงค์ ขอสัมภาษณ์  นางจิระประภา หรือ นายธีระพล กังวานพรศิริ กรรมการบริษัทฯ  เจ้าหน้าที่ รปภ.บอกให้แลกบัตรและรอสักครู่ ก่อนจะออกมาขออนุญาตดูบัตรสื่อฯ อีกครั้ง โดยนำไปด้วย และออกมาพร้อมเจ้าหน้าที่หญิงรายหนึ่งสวมเสื้อโปโลคอปกสีเขียว ยืนยันเป็นพนักงานบริษัทฯ เผยว่า “คุณจิระประภากับคุณธีระพลไม่อยู่ ออกไปธุระด้านนอกแต่เช้าแล้ว น่าจะกลับเข้ามาบริษัทฯ ตอนเย็น”

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีบุคคลที่ทราบข้อมูลและสามารถให้ชี้แจงกรณีดังกล่าวได้หรือไม่ ผู้หญิงคนดังกล่าวเผยว่า “ไม่มี เรื่องนี้คงต้องให้ทางผู้บริหารได้เป็นผู้ชี้แจงเองน่าจะดีกว่า ดิฉันก็เป็นแค่พนักงานเหมือนกัน อย่างไรแล้ว ทิ้งเบอร์โทร.ไว้ได้ไหม แล้วจะให้ทางผู้บริหารฯ ติดต่อกลับ” ผู้สื่อข่าวให้หมายเลขติดต่อกลับไว้

ต่อมา วันเดียวกัน นายธีระพล กังวานพรศิริ ติดต่อกลับมาที่ผู้สื่อข่าว โดยยืนยันว่า พร้อมชี้แจงในทุกประเด็นที่ตกเป็นข่าว แต่ไม่สะดวกที่จะให้ข้อมูลทางโทรศัพท์ โดยนัดให้ผู้สื่อข่าวมาอีกครั้งในวันที่ 27 ก.ค. เวลา 10.00 น. เนื่องจาก ช่วงบ่ายต้องออกไปทำธุระข้างนอก

“จะมัดมืออย่างนี้ไม่ได้ ต้องให้เวลาผมได้เตรียมตัวด้วย ผมบริสุทธิ์ใจ และพร้อมชี้แจงทุกประเด็น เอาเป็นว่าพรุ่งนี้เข้ามาใหม่ก่อน 10 โมง เพราะผมต้องออกไปธุระข้างนอกตอนเที่ยงครึ่ง” นายธีระพล กล่าว

ผู้สื่อข่าวตรวจสอบพบว่า บริษัท เคโลจิสติกส์ แอนด์ คอนซัลแตนท์ จำกัด จดทะเบียนเมื่อ 31 ต.ค.2549  ทุน 5 ล้านบาท  และ บริษัท เค ทรานสปอร์ต แอนด์ เซอร์วิสเซส จำกัด จดทะเบียน 31 ก.ค.2551  ทุน 1 ล้านบาท ซึ่งที่มีที่ตั้งเดียวกับ บริษัท เค เคมิเคิลฯนั้น ทำธุรกิจด้านขนส่ง ขนถ่ายสินค้า  มีนายธีระพล และ นางจิระประภา เป็นเจ้าของ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้พยายามติดต่อ น.สพ.อยุทธ์  หรินทรานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ เพื่อขอให้ชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวแล้ว โดยเลขา ฯ อธิบดี ปศ. ยืนยันว่า “ตอนนี้ ทางกรมฯ รับทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว และอยู่ในขั้นตอนการรวบรวมเอกสาร เพื่อชี้แจงต่อไป"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นพบว่า บริษัท เค เคมิเคิลฯ เป็นคู่สัญญาจัดซื้อไมโครชิปและเครื่องอ่านไมโครชิปกับกรมปศุสัตว์ อย่างน้อย 7 สัญญา 

260759 Kchemical 01

260759 Kchemical 02

260759 Kchemical 03

260759 Kchemical 04

อ่านประกอบ :

เปิดคำสั่งอธิบดีแจกงบฯจัดซื้อไมโครชิปกระบือลอตแรก 8 จ.- นครพนมรับ 1.9 หมื่นตัว